Đại diện Zebra “mách” DN vừa và nhỏ bí quyết bắt kịp làn sóng công nghệ

(Tổ Quốc) - Theo đại diện Zebra, ứng dụng công nghệ là vấn đề quan trọng với các doanh nghiệp hiện nay dù họ đang hoạt động ở cấp độ nào. Zebra luôn sẵn sàng để đồng hành cùng doanh nghiệp trên chặng đường đó: Hãy nghĩ lớn và khởi đầu từ những bước nhỏ

Gần đây, Zebra đã công bố 4 xu hướng công nghệ các doanh nghiệp cần có trong năm 2021 để đối phó với "bình thường mới", bao gồm: 1.Thị giác máy tính và thị giác máy; 2. Tự động hóa thông minh bao gồm Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robot; 3. Tự động hóa bán lẻ và kho hàng; 4. Dữ liệu và phân tích dự báo.

Để làm rõ hơn vai trò cũng như khả năng ứng dụng các công nghệ này với doanh nghiệp Việt Nam nói chung, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại thị trường Việt Nam.

Trong những xu hướng công nghệ Zebra vừa công bố, theo bà, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị gì để áp dụng hiệu quả trong quá trình hoạt động?

Theo tôi, trước khi xem xét ứng dụng công nghệ, doanh nghiệp Việt cần được trang bị công cụ nền tảng phù hợp. Như trong lĩnh vực tự động hóa kho hàng, họ cần trải qua 5 giai đoạn trước khi đạt đến cấp độ tối ưu nhất.

Ví dụ có thể sử dụng các thiết gắn trên xe máy in ZT411, máy quét DS4608, máy tính bảng ET51,...để tối ưu quá trình thu thập, phân tích và phân phối dữ liệu. Hay để ngay lập tức tăng cường khả năng hiển thị và gia tăng thông tin giám sát vận hành, các doanh nghiệp chỉ cần chuyển từ Windows® sang Hệ điều hành Android™ đối với các máy tính di động cầm tay, hoặc chuyển từ mạng 2G sang 3G/4G/5G.

Điều quan trong là các công ty ở mọi quy mô đều có thể hiện đại hóa từng phần nhỏ để chuyên nghiệp hóa và gia tăng hiệu quả hoạt động ở bộ phận kho hàng.

Sau đó, các doanh nghiệp có thể chuyển sang giai đoạn 2: Tăng năng suất lao động và đảm bảo tuân thủ quy trình bằng cách sử dụng tối ưu các thiết bị di động. Đến giai đoạn 3, họ sẽ triển khai công nghệ cảm biến để mở rộng khả năng hiển thị đối với các khu vực chưa hiển thị đầy đủ hoặc dễ bị sai lỗi, tắc nghẽn. Tiếp đó là giai đoạn 4, sử dụng dữ liệu theo thời gian thực trên toàn bộ các cơ sở của họ. Ở giai đoạn cao nhất, giai đoạn 5, họ có thể tận dụng công nghệ tiên tiến để dự đoán và thích ứng với tình hình mới.

Bất kể doanh nghiệp đang ở giai đoạn nào, Zebra Technologies đều có giải pháp phù hợp giúp họ phát huy lợi thế. Là công ty sáng tạo công nghệ hàng đầu với hơn 50 năm kinh nghiệm, Zebra đã và đang hợp tác với hơn 10.000 đối tác từ 100 quốc gia, đưa tới các giải pháp toàn diện, được tùy chỉnh theo từng ngành, từng lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Đại diện Zebra “mách” DN vừa và nhỏ bí quyết bắt kịp làn sóng công nghệ - Ảnh 1.

Sử dụng thiết bị gắn xe MC3300 để quét mã sản phẩm từ xa trong kho hàng

Các xu hướng công nghệ năm 2021 dường như phù hợp với các doanh nghiệp lớn hơn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Bà nghĩ sao về điều này?

Quá trình số hóa của một doanh nghiệp diễn ra theo các giai đoạn khác nhau và càng về sau càng tiên tiến. Với SMEs, quá trình số hóa có thể bắt đầu đơn giản từ việc sử dụng các loại máy quét và máy tính gắn xe để theo dõi hàng tồn kho thay vì dùng giấy bút. Nghĩa là khi chỉ có ít nhân viên, họ cần tối ưu hóa khối lượng công việc để đạt kết quả tốt nhất.

Sau khi hình thành được nền tảng ban đầu, các SMEs có thể từng bước tự nâng cấp qua các giai đoạn khác nhau tuỳ thuộc vào nhu cầu và ngân sách. Mọi việc đều cần có sự khởi đầu, và điều quan trọng đối với các SMEs là phải luôn "nghĩ lớn và khởi đầu từ bước nhỏ".

Tại Việt Nam, các SMEs chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp. Zebra có chiến lược đặc biệt gì để hỗ trợ phân khúc này?

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, dù là startup, SME hay một doanh nghiệp lớn, Zebra đều có các giải pháp phù hợp cho họ. Tại Việt Nam, chúng tôi có mạng lưới kênh rộng lớn, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp qua các chương trình đối tác như Zebra PartnerConnect, cung cấp các giải pháp toàn diện, được tùy chỉnh theo ngành nghề, có thể tạo kết nối thông minh giữa con người, tài sản và dữ liệu,...

Mới đây, chúng tôi đã khai trương trung tâm dịch vụ bảo hành Zebra đầu tiên tại Việt Nam, với các kỹ thuật viên lành nghề trong mảng sửa chữa các loại máy tính gắn xe và thiết bị đeo chuyên dụng của Zebra. Điều này sẽ đảm bảo qua trình hoạt động liên tục của doanh nghiệp thay vì phải chờ máy móc được gửi đến một trung tâm dịch vụ ở nước ngoài như trước đây. Ngoài ra, chúng tôi cũng mở rộng đội ngũ bán hàng, đồng thời mở một trang web chuyên dụng để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Zebra đánh giá như thế nào về quá trình chuyển đổi số hiện nay của các doanh nghiệp Việt Nam?

Việc ban hành Nghị quyết 52-NQ/TW vào năm 2019 đã thể hiện rõ quyết tâm của Việt Nam khi tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam đặt mục tiêu tăng tỷ trọng nền kinh tế số khoảng 20% GDP đến năm 2025. Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đảm bảo tất cả người dân được truy cập băng thông rộng với chi phí thấp và nền kinh tế số chiếm tỷ trọng trên 30% GDP.

Đây đều là những dấu hiệu tích cực cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng. Vì vậy, các doanh nghiệp nên tận dụng tối đa cơ hội và đầu tư vào công nghệ phù hợp. Nhìn chung, tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số thực sự chỉ có thể thành công khi Chính phủ và doanh nghiệp cùng hợp tác đồng hành với nhau.

Mục tiêu phát triển Zebra đặt ra cho thị trường Việt Nam trong năm nay là gì?

Việt Nam là một thị trường quan trọng của Zebra trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Việc ra mắt Trung tâm Dịch vụ Zebra đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 1 vừa qua là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Ở cấp khu vực, chúng tôi đã khai trương trụ sở khu vực APAC mới của Zebra, kết hợp các cơ sở hiện đại bao gồm Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Máy in tại Singapore, Trung tâm Trải nghiệm lớn nhất tại APAC và Trung tâm Hỗ trợ Toàn cầu mới nhất của Zebra.

Đây sẽ là nguồn tài nguyên vô giá với Zebra và các đối tác của chúng tôi trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam. Cùng với nhau, chúng ta có thể giải quyết mọi thách thức trong hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
VIS Rating và dấu ấn chuẩn mực xếp hạng tín nhiệm quốc tế

VIS Rating và dấu ấn chuẩn mực xếp hạng tín nhiệm quốc tế

VIS Rating, với sứ mệnh thúc đẩy minh bạch thị trường, chuyên cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm cho tổ chức phát hành trái phiếu và công cụ nợ tại Việt Nam. Hợp tác với Moody’s Ratings, VIS Rating mang đến chuẩn mực quốc tế và phân tích chuyên sâu, giúp nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện và chính xác hơn về thị trường.
Tin mới