Đằng sau rong nho Trường Thọ - Từ anh kỹ sư dầu khí tới người tiên phong đổi mới trong ngành thủy sản Việt Nam

(Tổ Quốc) - Sự kết hợp hài hòa giữa sản phẩm nội địa với chất lượng xuất sắc và tầm nhìn chiến lược quốc tế chính là công thức thành công của thương hiệu Rong Nho Trường Thọ trên hành trình chinh phục thị trường đầy cạnh tranh.

Với ưu thế về đường bờ biển dài, mạng lưới sinh vật biển rộng lớn cùng điều kiện thời tiết thuận lợi, ngành thủy sản Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng trong cả thị trường trong nước và quốc tế. Không chỉ đóng vai trò trụ cột thúc đẩy nền kinh tế nước nhà, lĩnh vực này còn góp phần đáp ứng nhu cầu về sản phẩm thủy sản ngày càng tăng cao của thị trường quốc tế, đồng thời giúp kim ngạch xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD trong năm 2020, bất chấp những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Bên cạnh sản phẩm chủ lực là tôm, trong thời gian gần đây, ngành thủy sản Việt Nam đã chứng kiến sự góp mặt của những lĩnh vực mới, được khai phá bởi những doanh nhân sở hữu tư duy chủ động, sáng tạo và không ngừng đổi mới tại thị trường nội địa. Một trong những gương mặt đại diện nổi bật chính là anh Trần Văn Tươi - Giám đốc điều hành của thương hiệu Rong Nho Trường Thọ (Công ty TNHH Seagrapes Vietnam) - người đã tiên phong một hướng đi mới trong lĩnh vực nuôi trồng và sản xuất rong nho biển trong một vài năm trở lại đây. Nhờ nắm bắt cơ hội đúng thời điểm, anh Tươi đã thành công gây dựng một chỗ đứng vững chắc cho Rong Nho Trường Thọ trên thương trường, dẫn dắt công ty đạt được danh hiệu Top 20 thương hiệu nổi tiếng cả nước năm 2020 (theo bình chọn của Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam).

Đằng sau rong nho Trường Thọ - Từ anh kỹ sư dầu khí tới người tiên phong đổi mới trong ngành thủy sản Việt Nam - Ảnh 1.

Rong Nho Trường Thọ – sản phẩm nông nghiệp mới đem lại thành công cho Công ty TNHH Seagrapes Vietnam

Mở lối đi riêng trong ngành thủy sản

Mặc dù thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh với số lượng doanh nghiệp sản xuất thuỷ sản ngày một tăng cao, anh Tươi cùng doanh nghiệp của mình đã đạt được thành công ấn tượng với sản phẩm khác biệt và ít phổ biến hơn trên thị trường. Xuất phát điểm là một kỹ sư dầu khí tốt nghiệp từ trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh, 5 năm trước anh Tươi đã chú ý đến sản phẩm rong nho trong một lần về thăm quê hương Khánh Hòa - một địa phương chuyên nuôi trồng rong nho để xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản. "Theo nghiên cứu, rong nho Việt Nam có chất lượng và thành phần dinh dưỡng tốt hơn nhiều sản phẩm rong nho khác, nhưng lại không có tên tuổi so với các thương hiệu quốc tế, mà chính người Việt Nam tại thời điểm đó cũng không tiêu thụ sản phẩm này. Đây chính là nguồn động lực giúp tôi tìm hiểu và nghiên cứu phát triển doanh nghiệp của riêng mình mang tên Searapes Vietnam với quyết tâm tạo dấu ấn cho thương hiệu Việt trong lĩnh vực này, cũng như chạm tới được đối tượng khách hàng tiềm năng trong nước và trên toàn cầu.", anh Tươi chia sẻ.

Đằng sau rong nho Trường Thọ - Từ anh kỹ sư dầu khí tới người tiên phong đổi mới trong ngành thủy sản Việt Nam - Ảnh 2.

Từ một kỹ sư dầu khí, niềm đam mê khởi nghiệp và tình yêu với nông sản Việt đã giúp anh Trần Văn Tươi quyết tâm đầu tư và sản xuất rong nho trên quy mô lớn.

Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, anh Tươi đã đầu tư lắp đặt máy móc và áp dụng những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong quy trình sản xuất rong nho. Thông thường, rong nho biển có thời hạn sử dụng tối đa chỉ trong một tuần. Trong khi đó, với tinh thần cầu thị, Rong Nho Trường Thọ đã đánh dấu bước đột phá với các sản phẩm hạn sử dụng tối đa lên tới một năm nhờ vào những nỗ lực không ngừng nghỉ trong quá trình R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm). Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nghiêm túc tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm như hay FDA (tiêu chuẩn của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) cùng những quy trình về đóng gói sản phẩm phù hợp với văn hóa của các thị trường xuất khẩu mục tiêu.

Về tiềm năng phát triển của ngành thủy sản, anh Tươi chia sẻ: "Việt Nam là một quốc gia có thế mạnh về với những mặt hàng thủy sản được đón nhận tích cực bởi người tiêu dùng trên toàn cầu, từ Mỹ, Châu Âu, tới Dubai. Dù vậy, doanh nghiệp Việt cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn vào các chiến lược xây dựng và bảo vệ thương hiệu nhằm khẳng định vị thế của sản phẩm "Made-in Vietnam", đồng thời tối ưu những tiềm năng đến từ nhu cầu ngày một tăng cao của khách hàng quốc tế. Chính nhãn hiệu Rong nho Trường Thọ cũng đã được Mỹ cấp bảo hộ thương hiệu vào tháng 06/2020." Ngoài ra, theo anh Tươi, ngành sản xuất rong nho còn đang chứng kiến nhiều thách thức về số lượng nhà cung cấp dịch vụ cũng như những quy trình phức tạp để bảo quản sản phẩm so với các sản phẩm thông thường. Đầu tư nghiên cứu về công nghệ sấy khô và sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới chính là hai yếu tố anh Tươi đặc biệt chú ý nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong và ngoài nước đối với rong nho biển - sản phẩm mang lại nhiều kim ngạch xuất khẩu nước nhà.

Chinh phục trái tim của khách hàng quốc tế với sản phẩm rong nho "Made in Vietnam"

Trước khi kinh doanh trên Amazon, anh Tươi đã nghiên cứu chi tiết về những đối thủ trên kênh bán hàng này và nhận thấy những thế mạnh cạnh tranh của sản phẩm Rong Nho Trường Thọ bao gồm chất lượng, thương hiệu và giá cả. Với thành phần dinh dưỡng cao và lợi ích sức khỏe đã được khoa học kiểm chứng, Rong Nho Trường Thọ không chỉ đủ điều kiện xuất khẩu qua Amazon tới tay khách hàng quốc tế, vốn có nhiều quy định khắt khe về an toàn thực phẩm, mà còn nhận được những đánh giá tích cực từ khách hàng trên khắp thế giới. Một khách hàng đến từ Okinawa (Nhật Bản), hiện đang sinh sống tại Mỹ đã đánh giá chất lượng của Rong Nho Trường Thọ ngang tầm với các sản phẩm Nhật Bản mà cô từng ăn trong những ngày còn bé, nhưng lại có giá thành hợp lý hơn rất nhiều. Ngoài ra, theo một khách hàng khác đến từ Mỹ, là một "fan cứng" của rong nho biển, anh đã thử qua rất nhiều thương hiệu trên thị trường, và cuối cùng đã khẳng định Rong Nho Trường Thọ là một trong những sản phẩm tươi ngon nhất, bên cạnh chất lượng cao cấp và đóng gói rất bắt mắt. Những đánh giá tích cực và sự ưu ái của khách hàng quốc tế đã mang lại nguồn động lực giúp Rong Nho Trường Thọ phát triển ngày càng vững mạnh, nhanh chóng được gắn mác Amazon’s Choice chỉ sau 3 tháng kinh doanh trên trang thương mại điện tử này. Trong năm 2020, doanh nghiệp đã ghi nhận doanh số từ Amazon đóng góp gần 35% vào tổng doanh thu của công ty.

Đằng sau rong nho Trường Thọ - Từ anh kỹ sư dầu khí tới người tiên phong đổi mới trong ngành thủy sản Việt Nam - Ảnh 3.

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ thông qua Amazon, Rong nho Trường Thọ nhanh chóng được ưa chuộng bởi chất lượng cao cấp, dễ chế biến cũng như đóng gói bắt mắt

Khi nhìn lại về những ngày đầu tiên bán hàng trên Amazon, anh Tươi cho rằng để Rong Nho Trường Thọ nhận được những thành công như ngày hôm nay, không thể không kể đến sự hỗ trợ từ Amazon, đặc biệt là đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam. Mỗi năm, Amazon đều mang đến nhiều chiến dịch và chương trình giúp người bán hàng thúc đẩy doanh thu tối đa. Cụ thể, vào thời gian mùa lễ hội năm vừa qua, Rong Nho Trường Thọ đã ghi nhận doanh số tăng 300-500% so với ngày thông thường. "Đội ngũ chuyên trách của Amazon tại Việt Nam luôn ưu tiên cung cấp thông tin về những chương trình rất sớm, vào khoảng thời gian đầu năm hoặc 3-4 tháng trước mỗi sự kiện, để người bán hàng như tôi có thể dành thời gian chuẩn bị những kế hoạch chiến lược phát triển doanh nghiệp bền vững xuyên suốt cả năm.", anh Tươi vui vẻ chia sẻ. "Sự xuất hiện của đội ngũ chuyên trách của Amazon Global Selling tại Việt Nam đã mang tới những hỗ trợ hàng đầu, tạo cơ hội cho người bán hàng trong nước hiện thực hóa khát vọng vươn tầm quốc tế cùng doanh nghiệp của mình."

Một yếu tố đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Rong Nho Trường Thọ trên Amazon chính là dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), trong đó các doanh nghiệp chỉ cần lưu trữ hàng hóa tại các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon trên toàn thế giới; và Amazon sẽ phụ trách toàn bộ quy trình còn lại, bao gồm lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và chăm sóc khách hàng. Theo anh Tươi, dịch vụ này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận chuyển và đóng gói, mà còn đảm bảo được chất lượng sản phẩm (nhất là đối với các sản phẩm cần sự chú ý đặc biệt như rong nho biển). Anh tin rằng thông qua các dịch vụ của Amazon, doanh nghiệp có thể khẳng định được hình ảnh thương hiệu đẳng cấp cũng như bảo vệ được tên tuổi trên thị thường quốc tế đầy cạnh tranh.

Theo anh Tươi, Việt Nam sở hữu đầy đủ những điều kiện lý tưởng để thúc đẩy ngành thủy sản nói chung và ngành hàng rong nho biển nói riêng, sánh ngang với những đối thủ hàng đầu trên thương trường quốc tế. "Khách hàng chính là người quyết định", anh Tươi khẳng định, "Không quan trọng xuất phát điểm cao hay thấp, một khi khách hàng yêu thích sản phẩm của bạn, bạn là người chiến thắng." Khi được hỏi về kế hoạch tương lai dành cho Rong Nho Trường Thọ, anh Tươi đã hào hứng chia sẻ về tầm nhìn "vươn ra thế giới" cùng Amazon. Cụ thể, anh dự kiến sẽ mở rộng kinh doanh lên tới 3 châu lục, không chỉ châu Mỹ mà còn cả châu Âu (hiện đang trong quá trình tạo tài khoản tại 6 quốc gia), châu Á (Singapore và Dubai) và Úc. Trong tương lai 5 năm tới, anh Tươi quyết tâm sẽ đưa Rong Nho Trường Thọ không chỉ trở thành thương hiệu rong nho hàng đầu thế giới mà còn là thương hiệu đại diện cho niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Ánh Dương

Tin mới