Từ các doanh nghiệp nhỏ cho đến những tập đoàn lớn, việc tham gia tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) trên sàn TMĐT như một phần tất yếu trong chiến lược kinh doanh thời kỳ 4.0.
Theo báo cáo "Vietnam Affiliate Report 2022" được ACCESSTRADE công bố vào đầu năm nay, Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết (TTLK) đã đóng góp 10% - 15% tổng ngân sách và lượng hàng hóa kênh online (GMV) cho các doanh nghiệp trong năm 2022, trong khi quy mô thị trường TTLK trong nước được dự đoán sẽ vượt mốc 1.200 tỷ vào cuối năm 2023.
Những con số thống kê và dự báo khả quan này là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình TTLK trên sàn TMĐT - một kênh quan trọng để tiếp cận hàng chục triệu khách hàng trực tuyến tiềm năng tại Việt Nam qua mỗi năm.
Với ưu thế giảm thiểu chi phí quảng bá và gia tăng hiệu quả bán hàng song song, TTLK được đánh giá là công cụ thay đổi cuộc chơi cho nhiều thương hiệu đang kinh doanh trên nền tảng TMĐT. Trong đó, những cái tên như Vua Nệm, Nestlé, Lock&Lock, Tefal, Aviano… hiện đang sử dụng mô hình Affiliate Marketing Shopee (TTLK Shopee) là những hình mẫu có thể bàn đến.
Sử dụng đa giải pháp TTLK Shopee giúp Nestlé đạt mục tiêu đôi
Vào dịp sale số đôi 9.9 vừa qua, Nestlé đã đạt được mức tăng trưởng 9 lần về số lượng đơn hàng và tăng chỉ số GMV đến 12 lần so với mức trung bình của ngày thường. Kết quả này đến từ việc vận dụng tối đa mô hình TTLK sẵn có của Shopee.
Với đặc thù ngành hàng Thực phẩm & Đồ uống và có tệp khách hàng chủ lực thuộc nhóm gia đình và người trẻ hiện đại ưa chuộng lối sống tiện lợi, Nestlé ưu tiên sử dụng các KOL có tầm ảnh hưởng với hai nhóm đối tượng này, đồng thời sở hữu kênh chuyên review sản phẩm cùng ngành hàng. Các nhà sáng tạo nội dung này thuộc mạng lưới KOL/KOC sẵn có của Shopee và được thương hiệu lựa chọn dựa trên nhiều tiêu chí cụ thể như giọng nói truyền cảm và rõ ràng, thiết lập được bối cảnh ánh sáng cùng góc quay đẹp và sở hữu kịch bản tập trung vào trải nghiệm sản phẩm hơn 80% thời lượng video - những yếu tố đánh mạnh vào mặt cảm xúc và kích thích hành vi mua.
"Mô hình TTLK sử dụng mạng lưới các nhà sáng tạo nội dung do Shopee cung cấp là hình thức truyền thông có tỷ lệ chuyển đổi và hoàn vốn rất cao. Bằng việc kết hợp cả mục tiêu tăng độ nhận diện và nâng cao tỉ lệ chuyển đổi, TTLK Shopee đã làm rất tốt vai trò tăng GMV qua các năm", đại diện Nestlé cho biết.
Cho đến nay, Nestlé vẫn sử dụng đồng thời cả hai giải pháp PPP (Paid Partnerships Program), tức hợp tác với KOL để tạo ra nội dung ấn tượng nhằm tăng tương tác với người dùng và PPO (Pay Per Order Program) là trả hoa hồng cho những đơn hàng thành công của KOL trong mỗi chiến dịch tiếp thị trên Shopee. Đây cũng chính là yếu tố đặc biệt khiến TTLK tiết kiệm chi phí hơn hẳn bởi doanh nghiệp sẽ chỉ phải trả hoa hồng khi có đơn hàng thành công. Các trường hợp khách hàng đổi trả sản phẩm, huỷ đơn hàng đều không được tính. Chưa kể, các đường link sản phẩm và hashtag do KOL/KOC dẫn kèm dưới những bài đăng trên mạng xã hội còn là một cách quảng bá thụ động hiệu quả cho doanh nghiệp.
Lock&Lock tối ưu hóa chi phí quảng cáo khi vừa triển khai TTLK Shopee
Tỷ lệ hoàn vốn trên chi phí quảng cáo (ROAS - được tính bởi tổng doanh thu đến từ quảng cáo của chiến dịch chia cho tổng chi phí doanh nghiệp bỏ ra) là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị. Chỉ số ROAS càng cao, doanh thu đạt được càng khả quan. Ở trường hợp của Lock&Lock, chỉ số này tăng 12 lần ngay sau khi triển khai TTLK Shopee.
Với thành tích ấn tượng này, thương hiệu tiếp tục đầu tư cho TTLK trên sàn và duy trì đều đặn vào các chiến dịch khuyến mãi lớn trong tháng như sale ngày đôi, sale giữa tháng hay sale lương về, giúp lượng đơn hàng tăng trưởng trung bình 14 lần so với ngày thường. Lock&Lock tận dụng công cụ TTLK trên Kênh Người Bán để đặt hoa hồng (PPO) vào một số ngành hàng chính, song song với việc sử dụng các giải pháp quảng cáo nội sàn và ngoại sàn để tăng tương tác.
Nói thêm về mấu chốt thành công của các chiến dịch TTLK, đại diện Lock&Lock còn có những chia sẻ quan trọng: "Ưu thế của mô hình TTLK Shopee không chỉ đến từ mạng lưới KOL/KOC rộng lớn và đa dạng mà còn đến từ các tính năng báo cáo và phân tích toàn diện, giúp chúng tôi đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu khoa học, từ đó thương hiệu có thể tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả".
Mô hình TTLK Shopee tích hợp sẵn các công cụ thống kê và báo cáo dựa vào lượt tiếp cận bài đăng của KOL/KOC, số lần nhấp chuột vào các hashtag, lượt click vào link bán sản phẩm và theo dõi toàn bộ hành trình mua sắm của người dùng đến thời điểm "chốt đơn" để có góc nhìn chính xác nhất về tỉ lệ chuyển đổi. Trên cơ sở này, doanh nghiệp vận dụng TTLK Shopee có thể điều chỉnh chiến dịch một cách nhanh chóng và đúng hướng.
Sau những kết quả thấy rõ có được từ TTLK Shopee, đại diện Vua Nệm và Lock&Lock đều cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi mô hình tiếp thị xu hướng này, trước mắt là đẩy mạnh truyền thông cho sản phẩm mới vào dịp sale số đôi 10.10 đang diễn ra và xa hơn là giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm để tận dụng thêm lượt traffic khổng lồ từ sàn.