(Tổ Quốc) - Nâng tổng số lượng cửa hàng trên toàn quốc lên 50 cửa hàng chỉ trong vòng 2 năm, Kafa Café đang chứng minh sức khoẻ thương hiệu và hiệu quả kinh doanh thông qua các con số biết nói giữa thời điểm dịch Covid-19. Thương hiệu này nở rộ nhờ triết lý kinh doanh đơn giản mà hiệu quả.
Thị trường đồ uống chưa bao giờ hạ nhiệt trong suốt những năm qua. Khác với trà sữa tập trung thế hệ trẻ (gen Z) nên cần các yếu tố tạo xu hướng và hợp trend nhưng lại khó đảm bảo tính ổn định với chi phí đầu tư cao, cà phê và các loại trà, đồ uống truyền thống có tính an toàn cao hơn cho nhà đầu tư.
Kafa Café không phải là một thương hiệu non trẻ, xuất hiện trên đường phố Hà Nội từ năm 2018 và đã vươn rộng ra thị trường các tỉnh thành khác với tốc độ đều đặn và sự ổn định gây bất ngờ ngay cả trong tâm dịch Covid-19, Kafa Café đang dần chứng minh triết lý kinh doanh của họ đang đi rất đúng trọng tâm. Vậy sự khác biệt của Kafa đến từ đâu để thương hiệu này tự tin đến như vậy?
Chiến lược định vị khác biệt
Văn hoá cà phê đường phố là hình ảnh rất quen thuộc với người Việt. Hình ảnh những chiếc ghế thấp, ly cà phê sánh đậm hay đĩa hướng dương đã trở nên rất quen thuộc với nhiều thế hệ. Không đi vào thị trường ngách, Kafa Café lựa chọn chiến lược khai thác thị trường chung, tiếp thị đại chúng (mass market) để tiếp cận tệp khách hàng rộng với độ bao phủ lớn.
Khai thác sản phẩm trọng tâm
Tập trung khai thác thị trường khách nội địa, Kafa Café giữ nguyên "chất Hà Nội" khi triển khai các công thức đồ uống truyền thống mang đầy phong vị đường phố như cà phê phin: cà phê đen, cà phê sữa… Bên cạnh đó, Kafa rất tích cực đầu tư và đổi mới thực đơn khi nắm bắt xu hướng với những lựa chọn loại thức uống có hương vị êm, "nịnh" khẩu vị của khách hàng như bạc sỉu, chanh tuyết hay sinh tố hoa quả, trà hoa quả. Không hề "thường" hay "tẻ nhạt", đây thực sự là những lựa chọn thông minh của Kafa Café khi không tham vọng phát triển thực đơn theo bề ngang số lượng mà đi theo chiều sâu, chọn lọc món và tập trung giữ ổn định chất lượng sản phẩm.
Các sản phẩm được sàng lọc theo thời gian để giữ lại những hương vị được yêu thích nhất, phù hợp khẩu vị chung của thị trường, chính điều này đảm bảo cho nhà đầu tư về doanh thu ổn định. Đồng thời, điều này cũng đang theo đúng định vị "cà phê đường phố", " hương vị Việt", tạo nên sự khác biệt rõ rệt của Kafa Café so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Đầu tư vào những gía trị cốt lõi
Quyết tâm theo đuổi mục tiêu chỉ bán cho khách hàng "trải nghiệm phong cách cà phê đường phố" và "sản phẩm chất lượng", tiêu chuẩn đầu tiên tại Kafa chính là cà phê sạch, được tuyển lựa kỹ càng từ các vùng nông sản danh tiếng & rang xay theo quy trình riêng, đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định tại tất cả các cửa hàng.
Dù mang nét đường phố nhưng mọi sản phẩm của Kafa Café đều không hề sơ sài mà được đầu tư rất chỉnh chu từ khâu đóng gói, bao bì, thành phẩm. Bộ sản phẩm cà phê hạt nguyên chất, cà phê pha sẵn rất tiện lợi cho khách hàng sử dụng làm quà tặng hay sử dụng tại gia đình.
Kết hợp giữa mô hình nhượng quyền và vị trí đắc địa
Vị trí đắc địa là một trong những yếu tố tiên quyết mang tới thành công của Kafa Café. Trong gần 50 cửa hàng khắp khu vực miền Bắc, rất nhiều "địa điểm vàng" tại Hà Nội như ngã 5 Vincom, số 6 Lê Thái Tổ, số 212 Bà Triệu…đều thuộc về thương hiệu Kafa.
Giữa những toà nhà cao tầng và hiện đại, sự hiện diện của Kafa với phong cách kiến trúc đơn giản nhưng lại rất nổi bật cùng biển hiệu tấm lớn, tập trung vào hình ảnh ly cà phê và câu khẩu hiệu (slogan) "Cà phê đường phố, đậm đà chất Việt" đã thu hút sự chú ý của khách hàng. Chính điều này cũng góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu của Kafa lên rất cao
Mặt khác, mô hình kinh doanh nhượng quyền giúp quy mô chuỗi Kafa Café tăng trưởng nhanh chóng, san sẻ rủi ro. Không tạo áp lực triển khai ồ ạt mà lựa chọn đúng nhà đầu tư hiểu và phù hợp, Kafa Café chắc chắn trong từng bước khi nhân rộng quy mô. Hệ thống vận hành được quy chuẩn tinh gọn và hiệu quả, với Kafa Café, nhượng quyền không trở thành "con dao hai lưỡi" mà trở thành phương thức thực sự hiệu quả.
Không gian thoáng đãng trong mùa Covid-19
Trong tình hình đặc thù của đại dịch Covid-19, không gian mở thoáng đãng, không điều hòa lại trở thành lợi thế của Kafa Café. Tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về phòng dịch, Kafa Café đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về giãn cách nhờ lợi thế về không gian, 100% hệ thống cửa hàng được khử khuẩn, nhân viên đeo khẩu trang và cung cấp nước rửa tay sát khuẩn, mang đến cho khách hàng sự an tâm và đảm bảo sức khoẻ.
Đương đầu với 2 làn sóng Covid-19, tiếp tục mở rộng & tăng trưởng tốt ngay giữa tâm dịch, Kafa Café đã chứng minh sự đúng đắn trong chiến lược kinh doanh của họ. Sự hiện diện và mở rộng độ phủ từ Hà Nội, Sapa, Vinh, Thanh Hoá, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên đã đưa mô hình cà phê đường phố ngày càng quen thuộc. Không đơn thuần là bán cà phê ngon, Kafa Café đã xây dựng và thúc đẩy mô hình đặc trưng và phong cách cà phê Việt lên tầm cao mới, không thua kém bất cứ thương hiệu cà phê nào trong cuộc chiến cạnh tranh.
Ánh Dương