Doanh nghiệp chuyển phát nhanh tăng trưởng song hành cùng thương mại điện tử

Quy mô thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng mạnh, dự kiến sẽ đạt mức 39 tỷ trong năm 2025, đưa đến cơ hội phát triển rất lớn cho các công ty chuyển phát nhanh.

Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp liên tục đầu tư công nghệ, hạ tầng và nhân lực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu giao - nhận ngày càng cao của người dùng.

Thị trường thương mại điện tử là động lực chính tăng trưởng của chuyển phát nhanh

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, thị trường chuyển phát nhanh và bưu kiện (CEP) tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 2,53 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,76% trong giai đoạn 2024-2030. Lượng đơn hàng thương mại điện tử tăng vọt, bao gồm cả đơn hàng trong nước và quốc tế, chính là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng này.

Bức tranh toàn cảnh thị trường bán lẻ cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực. Số liệu từ Bộ Công Thương cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng đầu năm 2024 đạt 5.822,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025, khi người Việt ngày càng thích mua hàng online. Kết quả này củng cố niềm tin của các doanh nghiệp logistics vào triển vọng tăng trưởng khả quan trong năm 2025, tiếp nối đà phát triển mạnh mẽ từ năm 2024.

Xu hướng logistic Việt Nam năm 2025 và sự thích ứng của doanh nghiệp

Năm 2025 được dự đoán sẽ là một năm bản lề, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường logistics Việt Nam với nhiều xu hướng mới nổi. Các xu hướng nổi bật sẽ định hình thị trường bao gồm: đầu tư công nghệ, phát triển bền vững, logistic xuyên biên giới, logistic xanh… Đại diện J&T Express nhận định, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình vận hành sẽ tiếp tục là chìa khóa thành công trong giai đoạn phát triển mới, đặc biệt là trong bối cảnh thương mại điện tử đang bùng nổ.

Doanh nghiệp chuyển phát nhanh tăng trưởng song hành cùng thương mại điện tử - Ảnh 1.

Hình 2: J&T Express ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình vận hành nhằm nâng cao dịch vụ giao hàng chặng cuối, đảm bảo quyền lợi của người dùng.

Là thương hiệu chuyển phát nhanh số 1 ở Đông Nam Á, với 27,4% thị phần, theo khối lượng bưu kiện - số liệu ghi nhận cho đến nửa đầu năm 2024 theo Frost & Sullivan, J&T Express đã khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực e-logistics tại Việt Nam bằng chiến lược lấy công nghệ làm nền tảng cốt lõi. Theo đó, doanh nghiệp áp dụng các công nghệ mới nhất trong mọi khâu khớp vận hành và quản lý như hệ thống AI, JMS, Smart Logistic, thanh toán bằng QR code, toàn bộ hệ thống quy trình làm việc, báo cáo công việc trên nền tảng online với sự trợ giúp của AI... giúp tối ưu quy trình vận hành và nâng cao hiệu quả quản lý. Điều này đảm bảo sự nhanh chóng và chính xác, giúp tỷ lệ giao hàng đúng thời gian cam kết đạt mưc tuyệt đối - 100% theo kết quả báo cáo chất lượng dịch vụ bưu chính của bộ Thông tin và Truyền thông.

Đặc biệt, sắp tới J&T Express sẽ ra mắt trung tâm khai thác mới tại Hà Nội với quy mô lớn nhất khu vực miền Bắc. Trung tâm đi vào hoạt động sẽ đẩy nhanh quá trình vận chuyển hàng hóa khu vực, giúp bưu kiện đến tay người tiêu dùng nhanh và chính xác hơn, góp phần nâng cao uy tín và vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp chuyển phát nhanh tăng trưởng song hành cùng thương mại điện tử - Ảnh 2.

Hình 3: J&T Express song song chú trọng đầu tư công nghệ tiên tiến cùng đào tạo đội ngũ nhân sự giàu năng lực làm chủ công nghệ.

Không chỉ mạnh về công nghệ, J&T Express luôn thấu hiểu nhu cầu giao nhận hàng hóa đúng giờ và chu toàn của khách hàng, nhất là trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán. Nhằm đảm bảo dịch vụ vận hành thông suốt, doanh nghiệp đã tăng cường 20% lực lượng shipper, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao. Đội ngũ chăm sóc khách hàng cũng được tăng cường, phối hợp chặt chẽ với các phòng ban để hỗ trợ khách hàng kịp thời, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc, quá tải.

Khẳng định vai trò là "cánh tay nối dài" của các chủ shop và doanh nghiệp trong thời đại số, J&T Express cũng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng trong dịp cao điểm, như chương trình khách hàng thân thiết tặng voucher miễn phí vận chuyển, chương trình giao hàng chỉ từ 5.000 đồng... nhằm mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho cả người mua và người bán.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc đầu tư cho hạ tầng và công nghệ cùng chiến lược kinh doanh linh hoạt, luôn đặt khách hàng làm trọng tâm, J&T Express cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ chu đáo và tin cậy. Sự đầu tư nghiêm túc của J&T Express nói riêng và các doanh nghiệp vận chuyển nói chung góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế số, mang đến trải nghiệm mua sắm ngày càng tiện lợi và hiệu quả cho người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh thương mại điện tử đang bùng nổ như hiện nay.

Tin mới