Doanh nghiệp Việt và bài toán xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng, thiết kế và phát triển thương hiệu là bài toán doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm để gia tăng sức cạnh tranh và khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Doanh nghiệp Việt và bài toán xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế - Ảnh 1.

Thương hiệu Việt và vị thế trên trường quốc tế

Là quốc gia sở hữu nhiều mặt hàng chất lượng, thậm chí đứng top đầu thế giới nhưng Việt Nam vẫn chưa thể ghi dấu ấn đậm nét trên trường quốc tế. Nhiều sản phẩm Việt Nam, đặc biệt là nông sản được xuất khẩu sang các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ… dưới dạng bao trơn hoặc gắn mác tên một thương hiệu nước ngoài.

Ông Marko Walde - Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho biết, mặc dù các sản phẩm nông sản của Việt Nam rất đa dạng và có chất lượng cao, song khi nhập khẩu vào Đức lại được đăng ký dưới tên một quốc gia khác hoặc nhãn hiệu khác không đến từ Việt Nam.

Về vấn đề này, Bộ Công Thương nhận định, hầu hết các doanh nghiệp Việt đều đang gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu tại nước ngoài. Nguyên nhân là do doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào gia tăng năng suất và chất lượng sản phẩm mà chưa quan tâm đến thương hiệu, nhận thức về vai trò của phát triển thương hiệu còn thấp.

Các mẫu thiết kế logo, bao bì vô cùng sơ sài, thậm chí xuất khẩu sản phẩm bằng bao bì trắng khiến thương hiệu Việt rất khó cạnh tranh với những mặt hàng được đầu tư công phu về mặt thẩm mỹ. Đồng thời, việc không đầu tư vào phát triển thương hiệu sẽ khiến doanh nghiệp dễ rơi vài trường hợp bị lợi dụng hoặc đánh cắp thương hiệu.

Tại thị trường trong nước, thiết kế thương hiệu cũng đứng trước nhiều thách thức khi hàng ngoại nhập khẩu vào nước ta ngày càng nhiều và đang ngày càng lấn lướt các sản phẩm nội địa mặc dù chất lượng không chênh lệch mà giá cả lại cao hơn nhiều. Một trong những nguyên nhân lớn nhất là do phần lớn doanh nghiệp Việt chưa dành nhiều nguồn lực cho phát triển thương hiệu.

Các yếu tố về mặt thẩm mỹ như logo, bao bì, kiểu dáng,... không có sự đồng bộ nhất quán, từ đó hình ảnh thương hiệu cũng trở nên mờ nhạt, không có điểm nhấn. Trong khi đó, những sản phẩm ngoại nhập với hình ảnh logo ấn tượng, bao bì bắt mắt, kiểu dáng đa dạng nổi bật hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các sản phẩm nội địa. Điều đó đã thành công tạo nên sự khác biệt hóa và thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng.

Doanh nghiệp Việt và bài toán xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế - Ảnh 2.

Lời giải nào cho bài toán thương hiệu?

Thực trạng trên như tiếng còi báo động cho các doanh nghiệp Việt về vai trò và tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu. Đặc biệt trong thời kỳ hội nhập, khi Việt Nam đã tham gia vào hai Hiệp định Thương mại tự do là FTA và EVFTA thì phát triển thương hiệu càng có vai trò to lớn giúp gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh ý nghĩa về mặt kinh tế, thương hiệu Việt nếu được phát triển mạnh cũng sẽ mang lại nhiều giá trị như phát triển du lịch, thu hút đầu tư và tạo ra hình ảnh tốt đẹp về quốc gia đó trong mắt bạn bè quốc tế.

Một doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu bài bản thì bước đi quan trọng đầu tiên chính là thiết kế thương hiệu. Không dừng lại ở mức độ thỏa mãn thẩm mỹ như nhiều người vẫn lầm tưởng, một bản thiết kế thương hiệu ra đời là kết quả của quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm xác định bức tranh tổng quan về định hướng, tầm nhìn - sứ mệnh, giá trị cốt lõi cũng như định hướng phát triển, mở rộng của thương hiệu sau này. Do đó, doanh nghiệp rất cần sự đồng hành của những đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế thương hiệu uy tín, giúp xác định chính xác vị thế của mình trên thị trường đồng thời đưa ra những tư vấn chuyên môn nhất để phát triển thương hiệu.

Nhìn thấu những vấn đề của doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, Goldidea ra đời với sứ mệnh đồng hành doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. 15 năm phát triển, Goldidea không ngừng nỗ lực nâng cao chuyên môn, nắm bắt tình hình kinh tế thị trường để có thể đưa ra những tư vấn chuyên sâu về phong cách sáng tạo hình ảnh thương hiệu, từ đó tạo sự khác biệt cho mỗi doanh nghiệp. Không chỉ mang đến các mẫu thiết kế có tính độc quyền ấn tượng mà các mẫu thiết kế còn có tính ứng dụng cao trên nhiều chất liệu từ đó đáp ứng bài toán phát triển thương hiệu vươn tầm quốc tế.

Doanh nghiệp Việt và bài toán xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế - Ảnh 3.

Goldidea - 15 năm đồng hành cùng thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Sự sống còn của mỗi doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, chiến lược phát triển thương hiệu mà còn ở hình ảnh thương hiệu thể hiện trong mắt khách hàng. Tập trung vào thiết kế thương hiệu bài bản là bước đi quan trọng giúp doanh nghiệp Việt tạo được điểm nhấn, gây ấn tượng với khách hàng và đưa thương hiệu vươn xa.

Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Quảng cáo và Truyền thông Goldidea

Văn phòng giao dịch: Tầng 6, toà nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline liên hệ:

0904742898 (Mrs Tình)

0904100479 (Mr Tuấn)

Website: https://goldidea.vn/

Tin mới