Trong bối cảnh thương mại điện tử mở ra những cơ hội kinh doanh mới, Dreame - thương hiệu thiết bị gia dụng thông minh với tinh thần nhạy bén và không ngại thay đổi đã nhanh chóng nhập cuộc. Chỉ trong thời gian ngắn, thương hiệu này đã ghi nhận mức tăng trưởng GMV lên đến 36 lần trên TikTok Shop, vượt qua mục tiêu ban đầu đề ra.
Dreame là thương hiệu chuyên sản xuất thiết bị gia dụng thông minh thuộc tập đoàn Dreame Technology với sản phẩm chủ lực là các dòng máy và robot hút bụi đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Gia nhập TikTok Shop ngay từ giai đoạn đầu thành lập thương hiệu, đại diện Dreame khẳng định: "Một trong những quyết định đổi mới thành công nhất của chúng tôi chính là gia nhập TikTok Shop."
Không ngại thử thách ở một nền tảng hoàn toàn mới
Ngay từ khi TikTok Shop vẫn còn được coi là một môi trường kinh doanh hấp dẫn nhưng khá mới mẻ tại Việt Nam, Dreame đã không ngần ngại nhập cuộc vì nhận thấy những tiềm năng của nền tảng. Sự táo bạo ấy đã mang lại kết quả ấn tượng cho thương hiệu. Đặt mục tiêu tái định nghĩa cách người tiêu dùng kết nối với công nghệ gia dụng, thương hiệu đã không ngần ngại thử nghiệm các chiến lược tiếp thị mới, đa dạng hóa nội dung và xây dựng mối liên kết chặt chẽ với nhóm đối tượng mục tiêu trẻ tuổi.
Hiện tại, doanh số từ thương mại điện tử đóng góp khoảng 30-40% tổng doanh thu của Dreame, trong đó TikTok Shop là một trong những kênh tăng trưởng mạnh nhất. Chỉ trong vòng một năm, Dreame đã ghi nhận mức tăng trưởng GMV lên đến 36 lần, một con số đáng mơ ước đối với nhiều doanh nghiệp khác.
Chiến lược "thử nghiệm và tối ưu" nội dung dựa trên hệ thống chỉ số ACE
Hiểu rằng TikTok Shop không chỉ là một kênh bán hàng mà còn là nơi khách hàng tìm kiếm cảm hứng và giải trí, thương hiệu đã xây dựng chiến lược nội dung kết hợp giữa giáo dục và giải trí hữu ích để thu hút người dùng hiệu quả. Điểm mấu chốt của chiến lược này nằm ở khả năng "thử nghiệm và tối ưu" liên tục dựa trên dữ liệu từ hệ thống chỉ số ACE (Assortment - Danh mục sản phẩm, Content - Nội dung, Empowerment - Thúc đẩy tăng trưởng) do Tiktok Shop cung cấp. Thông qua "trợ lý" đắc lực này, Dreame có thể thu thập và phân tích dữ liệu về sở thích, hành vi tiêu dùng của khách hàng theo thời gian thực, từ đó điều chỉnh và cải thiện nội dung video cũng như các buổi livestream, đảm bảo mỗi chiến lược đều được triển khai một cách phù hợp và hiệu quả.
Kết quả từ quá trình tối ưu này đã được thể hiện rõ nét qua những video ngắn theo phong cách "edutainment", chẳng hạn như: "Robot hút bụi làm sạch nhà cửa sau buổi tiệc chỉ với một nút bấm". Những nội dung này không chỉ tạo cảm giác chân thật và gần gũi mà còn giúp khách hàng dễ dàng hình dung giá trị thiết thực mà sản phẩm mang lại trong đời sống hàng ngày.
Bên cạnh đó, với dữ liệu từ hệ thống chỉ số ACE cho thấy hiệu quả của loại nội dung thể hiện trực tiếp, sinh động các tính năng sản phẩm ngành hàng thiết bị gia dụng thông minh qua nhiều tình huống thực tế, Dreame đã đầu tư mạnh mẽ vào livestream và coi đây là "vũ khí chủ lực". Các buổi phát trực tiếp kéo dài tới 15 giờ mỗi ngày của thương hiệu cho phép khách hàng quan sát và trải nghiệm sản phẩm một cách sinh động, từ đó hiểu rõ hơn về công năng của từng thiết bị. Kết quả, thương hiệu đã đạt mức tăng trưởng ngoạn mục tới 4058% GMV, trong đó livestream "góp công" không nhỏ.
Chiến lược nội dung đa dạng, danh mục sản phẩm được tối ưu hoá cùng chiến lược thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả đã tạo nên thành công của Dreame trên TikTok Shop
"Thừa thắng xông lên", thương hiệu tiếp tục mở rộng sức ảnh hưởng bằng cách hợp tác với các nhà sáng tạo nổi bật như Duy Luân và Phạm Thoại, những người sở hữu khả năng kể chuyện tự nhiên và đáng tin cậy, giúp thông điệp của Dreame trở nên thu hút trong mắt khách hàng.
Chú trọng thúc đẩy tăng trưởng và phát triển danh mục sản phẩm tạo nên "kiềng ba chân vững chắc"
Sau những kiên trì và nỗ lực tìm chỗ đứng trong "sân chơi" Tiktok Shop, ông Phạm Phan An - Giám Đốc Marketing và TMĐT thương hiệu Dreame nhấn mạnh: "Ba yếu tố cốt lõi để thành công trên thương mại điện tử: đầu tư vào nội dung sáng tạo, sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa danh mục sản phẩm và kết nối sâu sắc với khách hàng." Có thể thấy bên cạnh Content (Nội dung), Dreame cũng cực kỳ quan tâm đến hai trụ cột bổ trợ khác là Assortment (Danh mục sản phẩm) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng).
Dựa trên phân tích số liệu và đề xuất từ trụ cột Assortment (Danh mục sản phẩm), Dreame không chỉ tập trung vào các sản phẩm công nghệ gia dụng chủ lực mà còn mạnh dạn thử nghiệm các combo độc quyền phù hợp xu hướng thị trường kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi hiệu quả để kích cầu và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tiêu biểu có thể kể đến sản phẩm robot hút bụi X30 Ultra, đang đóng góp tới 46% tổng GMV và các combo quà tặng đóng góp tới 48% GMV của thương hiệu trên TikTok Shop.
Song song với nội dung thu hút và danh mục sản phẩm tối ưu, Dreame cũng tận dụng tối đa các công cụ quảng cáo của TikTok như TopView, In-Feed Ads và Shopping Ads trong chiến lược Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng) để phủ sóng trên mọi điểm chạm trên hành trình chinh phục khách hàng, biến mỗi lượt xem thành cơ hội chuyển đổi. Đặc biệt, nhờ các chiến dịch Flash Sale được triển khai đúng thời điểm, Dreame đã đạt mức tăng trưởng GMV gấp 36 lần sau chưa đầy một năm tham gia TikTok Shop.
Theo chia sẻ của đại diện Dreame: "Việc hợp tác chặt chẽ với đội ngũ TikTok Shop đã giúp thương hiệu nhanh chóng nắm bắt cơ hội, từ đó đạt được những bước tăng trưởng đáng kinh ngạc."
Với quá trình kiên trì cải tiến không ngừng và triển khai chiến lược bài bản dựa trên hệ thống chỉ số ACE, Dreame đã vươn lên vị trí hàng đầu ngành hàng thiết bị điện tử trên TikTok Shop và xây dựng được một nền tảng bền vững cho sự phát triển dài hạn. Từ những thử nghiệm ban đầu, Dreame đã tận dụng những tiềm năng của TikTok Shop để xây dựng một kênh tiêu thụ chủ lực tạo đà cho sự phát triển dài hạn.