Bằng những bước đi tiên phong khai phá thị trường phía Nam, sau 19 năm, FPT Software đã tạo được vị thế vững chắc trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, chinh phục hàng loạt khách hàng lớn và góp phần mang về doanh thu hơn 800 triệu USD. Con số này sẽ không dừng lại, khi FPT Software tiếp tục những chiến lược phát triển dài hạn.
Ngược dòng thời gian, trở lại thời điểm năm 2002, FPT Software khi ấy 4 tuổi, đã cho thấy năng lực và kinh nghiệm của mình trong việc triển khai các dự án thuế VAT, hệ thống kế toán kho bạc,... Đây cũng là lúc doanh nghiệp này hướng tầm mắt về thị trường miền Nam. Năm ấy, FPT Software HCM được "ông lớn" U. Việt Nam tin tưởng và giao thực hiện triển khai Hệ thống Quản trị Doanh nghiệp Solomon cho hơn 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ - là đại lý cấp I của U. tại Việt Nam. Giá trị hợp đồng lên tới 2 triệu USD - một con số khổng lồ đối với bất kỳ doanh nghiệp nào vào thời điểm đó. Không chỉ U., TP.HCM khi ấy cũng là điểm đến được nhiều tập đoàn đa quốc gia chọn "làm tổ", vô hình trung tạo nên "đại dương xanh" để các doanh nghiệp công nghệ như FPT Software khai phá.
Thời gian thực hiện hợp đồng với U. kéo dài trong ba năm đã tạo điều kiện thuận lợi để công ty xây dựng một trung tâm sản xuất mới tại khu vực phía Nam. Mùa hè năm 2003, sau hội nghị sơ kết của FPT Software, Ban giám đốc quyết định thành lập văn phòng đại diện tại TP.HCM nhằm đón tiếp và chăm sóc tốt hơn các khách hàng khu vực này. Tháng 8/2003, văn phòng được khai trương, có tư cách pháp nhân riêng.
Không lâu sau, Ban giám đốc đã trao cho văn phòng tại TP.HCM một cơ hội, cũng là thách thức rất lớn, đó là đón tiếp và chăm sóc S. - khách hàng rất quan trọng đối với công ty.
Hợp tác với S., đội ngũ tại văn phòng TP.HCM được khách hàng tin tưởng triển khai liên tiếp hai dự án về Phân tích thiết kế và phát triển hệ thống hỗ trợ nhân viên làm dịch vụ bảo hành tại chỗ trên máy Pocket PC. Cơ hội rộng mở từ khách hàng ập tới trở thành lực đẩy, thúc giục ban lãnh đạo đi đến quyết định thành lập chi nhánh tại TP.HCM thay vì chỉ đặt văn phòng đại diện.
Ngày 13/4/2004, FPT Software HCM được thành lập, đặt dấu mốc chính thức cho hành trình Nam tiến, cũng là bước ngoặt mới trên hành trình xuất khẩu phần mềm của cả công ty.
Chỉ tiêu đặt ra cho FPT Software HCM cũng rất rõ ràng: mở trung tâm phát triển ở khu vực phía Nam, tăng thêm lựa chọn cho khách hàng về nơi thực hiện dự án (rất nhiều khách hàng muốn được làm việc tại TP.HCM); tận dụng nguồn nhân lực về CNTT dồi dào tại TP.HCM; khai thác thị trường MNC (các công ty đa quốc gia) và các công ty tư nhân đầy tiềm năng tại TP.HCM.
Chỉ sau một năm hoạt động, chi nhánh này đã mang về hơn 1 triệu USD doanh thu trong năm 2003. Quy mô nhân sự tại đây cũng vượt mốc 100 lập trình viên, làm việc theo quy trình phát triển phần mềm CMM5.
Với việc phát triển chi nhánh tại TP.HCM, FPT Software ngày càng củng cố sức mạnh và vị thế của mình trên thị trường, liên tục đón cơ hội từ những khách hàng lớn toàn cầu. Năm 2018, FPT Software và một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới cùng đầu tư vào dự án cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (API) cho bên thứ ba để phát triển các ứng dụng trên Skywise; chuyển đổi và bảo trì các ứng dụng trên nền tảng Skywise. Chưa đầy một năm, Chi nhánh tại Pháp và Trung tâm Phát triển Aviation của FPT Software đã mang về CSS 100 điểm từ khách hàng này. Tiếp đó, FPT Software được đồng hành cùng với các đối tác lớn trên thế giới để tham gia triển khai nền tảng Skywise cho các hãng hàng không tại các nước Pakistan, Malaysia, Hawaii – Mỹ,...
Năm 2022, nếu như nhiều ngành nghề, doanh nghiệp chưa kịp hồi phục sau Covid đã hứng chịu thêm đòn "suy thoái" thì FPT Software vẫn mang về doanh thu khổng lồ là 803 triệu USD. Thậm chí, trong khi sắc xám đang bao trùm bức tranh vĩ mô, các lĩnh vực kinh tế gặp thách thức thì doanh nghiệp này tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng, hướng đến cột mốc doanh thu một tỷ USD. Riêng FPT Software HCM vẫn duy trì mức tăng trưởng 30% mỗi năm - một con số không tưởng đối với những doanh nghiệp lớn và lâu đời, nơi mà việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới luôn là bài toán hóc búa.
Hai trong số các trụ cột quan trọng giúp doanh nghiệp này giữ đà tăng trưởng bất chấp ngoại cảnh biến động nằm ở chiến lược nghiên cứu - phát triển (R&D) và phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao.
Cứ mỗi lần một xu hướng công nghệ mới xuất hiện như AI, Big Data, IoT, Blockchain,... thì không lâu sau, người ta lại thấy đội ngũ FPT Software nghiên cứu và ra mắt các giải pháp dựa trên những xu hướng công nghệ ấy. Trong đó, nhiều dịch vụ, giải pháp do FPT Software HCM cung cấp được khách hàng quốc tế đánh giá cao như hệ thống Quản lý hệ thống phân phối (eMobiz - với hơn 10.000 nhân viên bán hàng của 1.100 công ty phân phối tại Việt Nam và 9 nước khu vực Đông Nam Á sử dụng), ứng dụng điều khiển TV bằng giọng nói (làm thay đổi cách xem TV của 27 triệu người dùng Mỹ và khoảng 15 triệu người ở châu Mỹ Latinh)... Những sản phẩm này không chỉ đem về nhiều hợp đồng lớn cho FPT Software mà còn tạo dấu ấn cho sản phẩm công nghệ Make-in-Vietnam trên bản đồ số thế giới, đồng thời góp phần thúc đẩy hành trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế TP.HCM theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp công nghệ cao, hướng đến mô hình nền kinh tế tri thức trong tương lai.
Trong khi đó, trụ cột nguồn nhân lực chất lượng cao có mối quan hệ tương hỗ với trụ cột R&D, giúp FPT Software hiện thực hóa mọi sản phẩm và kế hoạch kinh doanh của mình. Với tăng trưởng quy mô nhân sự trung bình 25%/năm - tương ứng tuyển mới 8.000-12.000 nhân viên hàng năm, hiện FPT Software đã có hơn 28.000 cán bộ nhân viên làm việc tại gần 30 quốc gia/ vùng lãnh thổ.
Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp này trải dài ở hầu hết các vị trí trong ngành phần mềm, từ những kỹ năng đang đồng hành cùng xu hướng chuyển đổi số như như Data, Cloud-DevOps đến hàng trăm nhóm công nghệ truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực Manufacturing, Automotive, Commerce, Distribution như Embedded, C/C++, Fullstack Java, Frontend… Hơn nữa, cùng sự thức thời với các xu hướng mới, FPT Software cũng đang tìm kiếm nhiều kỹ năng đáp ứng được công nghệ của tương lai như AI, Machine Learning, Blockchain, Cyber Security. Bên cạnh đó, để thấu hiểu và đưa ra giải pháp phù hợp cho khách hàng, các vị trí có chuyên môn về Tài chính (Ngân hàng, bảo hiểm, Thanh toán), Thương mại điện tử, Y tế… cũng được chú trọng.
Trong chiến lược trở thành công ty toàn cầu, FPT Software tiên phong mang trí tuệ Việt Nam ra bản đồ số thế giới, đồng thời mỗi năm đặt mục tiêu gia tăng tỷ lệ các chuyên gia nước ngoài đến các chi nhánh nhằm đa dạng hoá và nâng cao năng lực để giải những bài toán phức tạp của khách hàng doanh nghiệp tại nhiều quốc gia.
Mặt khác, để giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực số còn cần những chiến lược, giải pháp mang tính căn cơ, dài hạn, gắn liền với kế hoạch phát triển chung của toàn công ty. Đó cũng là lý do mà đầu tư vào con người luôn là khoản đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu của FPT Software. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với đầu tư dàn trải, không có trọng tâm. Công ty tập trung vào những điểm chiến lược, vốn là giá trị, thế mạnh và sự khác biệt của mình.
Cụ thể, tại FPT Software, nhân viên được đào tạo và phát triển bản thân một cách liên tục, đề cao tinh thần học tập suốt đời. Với thế mạnh của một doanh nghiệp lớn, FPT Software không chỉ có khả năng cung cấp môi trường học tập đầy đủ ngay từ khi các bạn còn là sinh viên mà còn trao cho người trẻ cơ hội tiếp cận với những chương trình đào tạo, nội dung đào tạo và các mentor đẳng cấp thế giới. Điều này đã được thể hiện qua rất nhiều chương trình hợp tác giữa FPT Software và Udacity, Udemy, Coursera, viện nghiên cứu Mila,... Đẩy mạnh đào tạo nội bộ cũng là nhiệm vụ được ghi rõ trong báo cáo thường niên của Tập đoàn FPT, với những chỉ tiêu cụ thể về ngân sách, số khoá đào tạo, số giờ đào tạo/người,...
Cũng nhờ tốc độ tăng trưởng lớn cùng hoạt động kinh doanh trải khắp 30 quốc gia, FPT Software được ví như nơi không có giới hạn về cơ hội. Cơ hội đến từ những bài toán mới của khách hàng, từ xu hướng công nghệ mới, từ những hợp đồng triệu USD. Trên thực tế, công việc tại FPT Software không chỉ đơn thuần làm kỹ thuật mà còn yêu cầu thấu hiểu những câu chuyện khó khăn thực tế trong từng lĩnh vực, qua đó tư vấn và cùng khách hàng tạo ra giá trị mới, sản phẩm mới có khả năng tác động đến hàng triệu người trên toàn cầu.
Với 58 văn phòng tại gần 30 quốc gia khác nhau - đều là những quốc gia phát triển trên thế giới, doanh nghiệp này không chỉ đưa trí tuệ Việt ra toàn cầu mà ngược lại, còn mang thế giới về với Việt Nam. Hiện FPT Software đang có hơn 2.000 người Việt Nam, sống và làm việc tại nước ngoài. Đồng thời, 1.000 người nước ngoài là nhân viên của công ty đang sống và làm việc tại Việt Nam. Ngoài thu nhập cạnh tranh so với mức trung bình trên thị trường thì cơ hội học hỏi và thăng tiến, văn hoá công ty đặc sắc và giàu truyền thống cũng là chìa khoá giúp FPT Software thu hút, giữ chân nhân tài trẻ gắn bó cùng công ty. Dù nhân sự mong muốn một kế hoạch dài hạn cho bản thân và gia đình, hay chỉ muốn trải nghiệm ngắn hạn để mở mang tầm mắt, FPT Software đều có thể mang lại những cơ hội này.
Mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu của FPT Software là con số ấn tượng nhưng không quá bất ngờ với những người đã theo dõi doanh nghiệp này, khi mà doanh thu năm 2022 đã vượt 800 triệu USD và duy trì tốc độ tăng trưởng 26% mỗi năm. Công ty cho biết các thương vụ M&A sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu lọt Top 50 doanh nghiệp công nghệ toàn cầu vào năm 2030. Bên cạnh đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Quy mô nhân sự của FPT Software được dự báo sẽ không dừng lại ở con số 28.000 người, khi mà doanh nghiệp này tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng để cung cấp cho khách hàng các công nghệ đẳng cấp như tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), Data Analytics, Cloud, Block Chain, trí tuệ nhân tạo (AI), IoT, thực tế ảo.
Từng được Tổ chức văn hoá công sở thuộc Fortune vinh danh là Nơi làm việc lý tưởng nhất Việt Nam do chính nhân viên đánh giá, FPT Software luôn chú trọng xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc cho nhân viên. Với mục tiêu "tất cả điểm chạm khiến anh em cảm thấy hạnh phúc ở FPT ngay từ ngày đầu", doanh nghiệp này không ngừng đưa ra các thử nghiệm, chính sách, chương trình để nâng cao trải nghiệm làm việc của nhân sự.
Những năm qua, FPT Software mạnh tay đầu tư ba campus tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, biến nơi này trở thành môi trường mơ ước của nhiều nhân sự cả trong và ngoài ngành công nghệ. Các campus đều được xây dựng theo tinh thần "codecation" - trải nghiệm môi trường làm việc rộng rãi, xanh mát với nhiều tiện ích hỗ trợ nâng cao sức khỏe và giải trí cho nhân viên. Tại đây, nhân viên không bị giới hạn môi trường làm việc trong một chỗ ngồi của mình suốt 8 tiếng đồng hồ. Họ được khuyến khích tự do tìm cảm hứng bằng cách ghé thư viện sách, chơi một ván bi-a hoặc ra vườn cây ngồi uống cà phê, tán gẫu cùng đồng nghiệp trong không khí trong lành, không khói bụi, không ồn ào xe cộ… Tư duy hiện đại này giúp công ty đáp ứng nhu cầu về môi trường làm việc của nguồn nhân lực ngày một trẻ hóa, thay vì sự đơn điệu, nhàm chán mà nhiều người thường tưởng tượng về không gian làm việc của các kỹ sư công nghệ.
Riêng tại thị trường chủ lực TP.HCM, năm 2011, FPT Software đã đưa khu campus đầu tiên mang tên F-Town 1 vào hoạt động tại Khu công nghệ cao Thủ Đức, với sức chứa 1.500 chỗ làm việc. Ba năm sau, F-Town 2 tiếp tục ra mắt, có quy mô 2.000 người. Mới nhất và cũng hiện đại nhất là khu campus F-Town 3, với 3.500 chỗ ngồi. Đầu năm 2023, giai đoạn hai của F-Town 3 cũng đã khởi động nhằm đáp ứng cho quy mô nhân sự tiếp tục tăng của doanh nghiệp. Tại chính các campus này, nhiều sự kiện tôn vinh các cá nhân xuất sắc hay nhiều sự kiện âm nhạc, lễ hội nhằm mang đến các trải nghiệm độc đáo dành cho nhân viên cũng được tổ chức, biến nơi này không chỉ là nơi làm việc mà còn là nơi được tận hưởng một phần cuộc sống, đúng nghĩa với tinh thần "Happy Employees, Happy Company" (nhân viên hạnh phúc, công ty hạnh phúc).
Ngoài không gian làm việc, một "điểm chạm" đáng kể khác mà FPT Software đang tạo ra nằm ở chính sách hỗ trợ nhân viên vay tiền và lãi vay khi mua nhà, ô tô. Thậm chí, các nhân viên xuất sắc nhất sẽ được công ty tặng cả căn hộ có giá trị vài tỷ đồng, được trao tặng ô tô hay du lịch đến các quốc gia có chi nhánh của công ty. Được triển khai từ năm 2019, chính sách "hiếm có khó tìm" này đã giúp nhiều nhân viên công nghệ an cư lạc nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo động lực để cán bộ nhân viên gắn bó lâu dài và phát triển sự nghiệp bền vững cùng công ty.
19 năm trước, khó ai có thể tưởng tượng được bức tranh mà FPT Software HCM tạo nên trong hiện tại. Không chỉ đem lại công ăn việc cho hàng chục nghìn nhân lực công nghệ, FPT Software nói chung và FPT Software HCM nói riêng đã góp phần quan trọng giúp Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu, đồng thời trở thành hình mẫu, nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp trẻ trên hành trình phát triển.