Hậu Covid, thương hiệu vừa và nhỏ mở rộng thị trường

(Tổ Quốc) - Giải quyết bài toán lợi nhuận sau COVID-19, nhiều doanh nghiệp "kỳ cựu" kinh doanh trong ngành thời trang bán lẻ phải trả lại mặt bằng, thế nhưng cũng không ít tên tuổi mới rục rịch chuẩn bị khai trương cửa hàng ngay sau mùa dịch, đâu là lời lý giải thỏa đáng cho hiện thực này?

Bán lẻ và dịch vụ là những nhóm kinh doanh bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, giá mặt bằng nhà phố từng một thời cao ngất ngưởng chính vì vậy trở thành bất lợi hàng đầu của những doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cửa hàng. Dịch bệnh khiến người dân hạn chế ra đường, thay đổi hành vi sang mua sắm online, sau dịch người người lại hình thành thói quen tích lũy, hạn chế mua sắm, những mặt bằng vốn đã kinh doanh ít hoặc kém hiệu quả nay không nhận được sự bù đắp từ các cửa hàng "hero" khác trong chuỗi bỗng chốc trở thành gánh nặng, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Để bảo toàn tài chính và nguồn doanh thu cho doanh nghiệp, nhiều thương hiệu chọn cách đàm phán lại giá thuê mặt bằng với chủ cho thuê hoặc buộc phải dứt khoát đóng cửa một số cửa hàng kinh doanh không hiệu quả. Theo đó, vị trí đẹp vẫn có tác động hiệu quả với các chuỗi cần làm thương hiệu, tuy nhiên không còn mang ý nghĩa chiến lược trong giai đoạn hậu COVID-19, đặc biệt khi các mô hình số đã phát huy tác dụng. Hàng loạt hàng quán đóng cửa, thậm chí những "ông lớn" từng làm mưa làm gió một thời cũng không tránh khỏi có tên trong danh sách cắt giảm hệ thống cửa hàng vật lý và đang nhanh chóng chuyển dịch sang đầu tư các kênh bán hàng online.

Mới đây, tại vị trí số nhà 58B trên phố Bà Triệu sầm uất, trước đây vốn là cửa hàng thời trang tên tuổi cũng đã được phủ kín bởi một tấm holding "Opening Soon" của một cái tên khá mới mẻ khác "CChat". Được biết, đây là một trong số những thương hiệu thời trang thiết kế nữ, phát triển chủ yếu từ hình thức bán hàng trực tuyến thông qua "livestream" trên kênh mạng xã hội Facebook, sở hữu lượng người xem và người theo dõi "khủng" hàng đầu hiện nay. Hình ảnh này chắc chắn buộc các "ông lớn" xưa nay chỉ ưu tiên vào kinh doanh hệ thống cửa hàng bán lẻ phải suy nghĩ khác đi, chuyển dịch nhanh hơn, và chú trọng đầu tư thêm cho các kênh bán online.

Hậu Covid, thương hiệu vừa và nhỏ mở rộng thị trường - Ảnh 1.

Hình ảnh trang fanpage của thương hiệu thời trang CChat với gần 1 triệu lượt thích trang

Hậu Covid-19, các doanh nghiệp có quy mô càng lớn thì tỷ lệ chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh càng cao, bên cạnh đó, đây đồng thời lại là cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn đã có thể linh hoạt chuyển dịch mô hình kinh doanh tạo cú hích lớn và bứt phá. Gặp gỡ Cafebiz.vn, anh Nguyễn Văn Quân, CEO&Founder của thương hiệu thời trang thiết kế nữ CChat chia sẻ:

"Trước đây, chúng tôi kinh doanh chủ yếu dựa trên các nền tảng bán hàng online, kênh bán hay phương thức bán hàng online thịnh hành nào tôi cũng từng thử, và may mắn nhận được sự ưu ái từ khách hàng thông qua những video livestream sản phẩm trên mạng xã hội. Sau 03 năm hoạt động, chúng tôi mới chỉ sở hữu 03 cửa hàng vật lý nhưng đã có đến hàng triệu khách hàng trung thành và cán mốc doanh thu ấn tượng không kém các thương hiệu khác sở hữu hơn chục cửa hàng trong ngành. Những con số doanh thu của CChat vẫn ổn định thậm chí trong vài tháng dịch. Hậu Covid, nhiều cửa hàng lao đao buộc phải trả lại mặt bằng, giá thuê bớt "nóng", tôi nghĩ đây chính là cơ hội để chúng tôi mở rộng độ phủ, phát triển thương hiệu và đa dạng kênh phân phối. Chúng tôi vẫn sẽ duy trì phát triển lợi thế từ những kênh bán online của mình, song song với đó là bắt đầu gia tăng một vài điểm cửa hàng vật lý, chất lượng sản phẩm của mình tốt, định hướng thiết kế đa dạng, hợp thị hiếu, được đón nhận tích cực thì tại sao lại không thử tạo thêm kênh phân phối để nâng cấp trải nghiệm mua sắm tiện ích, thông minh và hiện đại hơn cho khách hàng?".

Thật vậy, nhà nước và nền kinh tế đã chống chịu tốt trong đại dịch, và nhiệm vụ của các doanh nghiệp dù ở quy mô lớn hay nhỏ chính là có những hành động nhanh và mạnh hơn, chớp lấy thời cơ "vàng" để bứt phá tăng trưởng.

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
VIS Rating và dấu ấn chuẩn mực xếp hạng tín nhiệm quốc tế

VIS Rating và dấu ấn chuẩn mực xếp hạng tín nhiệm quốc tế

VIS Rating, với sứ mệnh thúc đẩy minh bạch thị trường, chuyên cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm cho tổ chức phát hành trái phiếu và công cụ nợ tại Việt Nam. Hợp tác với Moody’s Ratings, VIS Rating mang đến chuẩn mực quốc tế và phân tích chuyên sâu, giúp nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện và chính xác hơn về thị trường.
Tin mới