KIS: Triển vọng ngành Hàng không năm 2025 – Lạc quan hơn!

Theo Chứng khoán KIS cập nhật, quý IV năm 2024 tổng luân chuyển hành khách đường hàng không tăng 7.7% n/n. Sự tích cực đến từ lượng khách Quốc tế phục hồi mạnh mẽ 31% n/n. Năm 2025, KIS dự báo luân chuyển hành khách vẫn lạc quan ở mức tăng 15% n/n. Trong đó, SGN được dự báo sẽ là cái tên nổi bật về tăng trưởng lợi nhuận.

Tăng trưởng khách quốc tế là điểm sáng của cả ngành

Theo báo cáo cập nhật ngành Hàng không của Chứng khoán KIS, trong quý IV năm 2024, mặc dù số lượng hành khách giảm nhẹ 1% n/n, tuy nhiên luân chuyển hành khách tăng 7% n/n nhờ vào sự gia tăng đáng kể về lượng khách Quốc tế, đạt 4.88 triệu hành khách, tăng 31% n/n, đặc biệt là từ Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ. Theo quan sát của KIS, điều này đến từ việc thời tiết trong quý IV tốt hơn quý III, đồng thời các chương trình xúc tiến du lịch nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc cũng góp phần thu hút du khách từ thị trường này. Số lượng du khách Việt Nam đến một số nước theo thống kê của KIS cũng có dấu hiệu phục hồi vào cuối quý IV năm 2024.

KIS: Triển vọng ngành Hàng không năm 2025 – Lạc quan hơn! - Ảnh 1.

Hình 1. Luân chuyển hành khách tăng 7% n/n

KIS: Triển vọng ngành Hàng không năm 2025 – Lạc quan hơn! - Ảnh 2.

Hình 2. Khách quốc tế tăng trưởng mạnh trong quý 4

Các doanh nghiệp dịch vụ hàng không hưởng lợi trọn vẹn

KIS: Triển vọng ngành Hàng không năm 2025 – Lạc quan hơn! - Ảnh 3.

Hình 3. Tổng doanh thu các công ty dịch vụ hàng không tăng 23% n/n trong quý IV năm 2024

KIS: Triển vọng ngành Hàng không năm 2025 – Lạc quan hơn! - Ảnh 4.

Hình 4. Tổng LNST tăng vọt 53% n/n

Các công ty dịch vụ hàng không với lợi thế độc quyền lớn đã hưởng lợi đáng kể từ lượng hành khách Quốc tế tăng mạnh, khi họ thu được phí cao hơn và gia tăng biên lợi nhuận. Tổng doanh thu của các công ty này đạt 1.2 nghìn tỷ đồng, tăng 23% n/n. Biên lợi nhuận được cải thiện và lợi nhuận sau thuế tăng vọt lên 345 tỷ đồng, tăng 53% n/n. Kết quả kinh doanh tích cực này cũng được phản ánh trong thu nhập của ACV, với 5.7 nghìn tỷ đồng doanh thu (+14% n/n) và lợi nhuận sau thuế đạt 3.1 nghìn tỷ đồng (gấp 2.2 lần cùng kỳ), đóng góp nhiều nhờ việc giảm trích lập dự phòng phải thu khó đòi đối với các hãng hàng không.

KIS: Triển vọng ngành Hàng không năm 2025 – Lạc quan hơn! - Ảnh 5.

Hình 5. Tổng doanh thu các hãng hàng không tăng 15% n/n

KIS: Triển vọng ngành Hàng không năm 2025 – Lạc quan hơn! - Ảnh 6.

Hình 6. LNHĐ của VJC và HVN cũng dương trở lại

KIS: Triển vọng ngành Hàng không năm 2025 – Lạc quan hơn! - Ảnh 7.

Hình 7. Biên LNHĐ của 2 hãng lớn không đồng điệu

Các hãng hàng không đại diện bởi HVN và VJC (chiếm 74% tổng ghế cung ứng) ghi nhận doanh thu đạt 36.4 nghìn tỷ đồng, tăng 15% n/n (Hình 1). Tổng lợi nhuận hoạt động đạt 932 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 3.7 nghìn tỷ đồng, tuy nhiên giảm một nửa so với quý III khi nhìn chung biên lợi nhuận hoạt động toàn ngành ghi nhận giảm 2.8đpt q/q, chỉ đạt 1.2%.

Tác động chủ yếu đến từ việc biên lợi nhuận hoạt động của VJC suy giảm trong quý IV năm 2024. Những lý do chính có thể đến từ: (1) Sự gia tăng công suất ở Đông Nam Á và Việt Nam, đặc biệt là từ các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực đã tạo áp lực giảm giá vé; (2) Ước tính của KIS cho thấy hệ số lấp đầy của VJC giảm khoảng 6 đpt q/q do mở rộng đội bay nhanh trong quý IV. Ngược lại, HVN mở rộng đội bay vừa phải hơn, vẫn duy trì được hệ số tải ổn định và biên lợi nhuận hoạt động cao.

Triển vọng ngành hàng không 2025 - Lạc quan hơn!

Chứng khoán KIS duy trì dự báo về số lượng hành khách và luân chuyển hành khách trong năm 2025 tăng lần lượt 12% và 15% dựa trên các triển vọng:

Nhu cầu bay nội địa dần phục hồi khi kinh tế tốt lên.

Giá vé hạ nhiệt khi số tàu bay hoạt động tiếp tục gia tăng. Số lượng máy bay nằm đất tại Việt Nam đã đạt đỉnh. Cho đến nay, năng lực chở vẫn đi theo quan điểm của KIS với việc số tàu bay hoạt động đã tăng 4.5% (tăng tính từ đầu năm) và công suất sẽ tiếp tục phục hồi để đạt mức tăng trưởng 13-14% (tăng tính từ đầu năm) vào cuối năm 2025. Điều này khiến các hãng hàng không khó bán giá vé cao như trong qúy I năm 2024. Đây có thể là rủi ro thu hẹp biên lợi nhuận của các hãng hàng không trong quý I năm 2025 và cả năm 2025.

Kỳ vọng du lịch Quốc tế tiếp tục tăng trưởng tốt. Báo cáo của Cục hàng không cho thấy trong dịp Tết 2025, số lượng hành khách nội địa và khách Quốc tế đều tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt ở mức 50% và 80% so với cùng kỳ. Bên cạnh triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan, KIS kỳ vọng xu hướng này sẽ được duy trì trong cả năm 2025.

Về doanh nghiệp và phân ngành triển vọng cho năm 2025, KIS nhận định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất có nhiều triển vọng, khi nhóm doanh nghiệp này hưởng lợi trực tiếp từ tăng trưởng khách Quốc tế, và việc các hãng hàng không tăng công suất càng giúp hỗ trợ tăng trưởng lượng hành khách chung. Nếu không tính đến định giá, KIS cho rằng SGN sẽ là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không có thể duy trì tăng trưởng cao trong năm 2025.

Tin mới