Lựa chọn nước mắm chay uy tín giữa "ma trận" sản phẩm

Thị trường đồ chay mở rộng, mang đến nhiều sự lựa chọn nhưng đồng thời đặt ra "bài toán" nan giải cho người tiêu dùng.

Vượt qua khuôn khổ tôn giáo, ăn chay đã trở thành phong cách sống được nhiều người lựa chọn và có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Với nhiều chứng thực chế độ ăn chay giúp hỗ trợ giảm cân và giảm bớt nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường… đã giúp mở rộng cộng đồng "chay lành". Nhờ đó mà tạo cho thị trường đồ chay bệ phóng phát triển tiềm năng. Theo dự báo, trong giai đoạn 2020 - 2030, thị trường dinh dưỡng thực vật toàn cầu sẽ tăng trưởng gấp đôi.

Lựa chọn nước mắm chay uy tín giữa "ma trận" sản phẩm - Ảnh 1.

Thị trường thực phẩm có nguồn gốc thực vật toàn cầu dự kiến sẽ đạt 77,8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng. Các dự báo cho rằng đến năm 2030, thị trường sẽ tăng hơn gấp đôi. (Theo statista.com).

Thị trường mở rộng nhưng người ăn chay vẫn gian nan lựa chọn

Theo báo cáo từ Metric.vn – nền tảng phân tích số liệu thị trường, từ tháng 7/2022 - 6/2023, doanh thu đồ chay trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng hơn 4,7%. Tuy quy mô mở rộng nhưng chất lượng sản phẩm chay vẫn là một bài toán cần lời giải. Khi ăn chay ngày càng trở thành xu hướng và người tiêu dùng có thêm lựa chọn thì nỗi lo thường trực về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng gia tăng.

Lựa chọn nước mắm chay uy tín giữa "ma trận" sản phẩm - Ảnh 2.

Thị trường đồ chay ngày càng mở rộng nhưng người tiêu dùng chưa thật sự có nhiều lựa chọn chay "lành" an toàn và chất lượng.

Sản phẩm chay nhà làm được quảng cáo là thơm ngon và chuẩn vị nhưng vẫn dấy lên những băn khoăn về quy trình sản xuất và bảo quản. Những sản phẩm đóng hộp phải trải qua khâu kiểm tra nghiêm ngặt trước khi ra mắt thị trường, lại thường không được đánh giá cao về hương vị và khá "kén" người ăn. Đứng trước quá nhiều lựa chọn, người tiêu dùng dường như "hoa mắt" với những thông tin về thành phần, dây chuyền sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng,...

Nhìn chung, so với thị trường thực phẩm mặn vốn phổ biến và có nhiều năm phát triển, thị trường đồ chay tuy tiềm năng nhưng tồn tại nhiều "lỗ hổng". Những người ăn chay trường hay mới bắt đầu ăn chay ít nhiều cũng gặp khó khăn khi tiếp cận và tự nấu các món chay.

Tiêu chí lựa chọn nước mắm chay uy tín giữa "ma trận" sản phẩm

Nếu nguyên liệu thô là "phần cứng" tạo nên món ăn thì gia vị chính là "phần hồn" không thể thay thế. So với thị trường thực phẩm chay sôi động, những lựa chọn về gia vị nấu món chay có phần thu hẹp.

Vậy người tiêu dùng cần đặt ra những tiêu chí gì khi lựa chọn nước mắm chay giữa "ma trận" sản phẩm hiện nay?

Có 3 tiêu chí quan trọng mà người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định lựa chọn nước mắm chay. Tiêu chí thứ nhất chính là thương hiệu sản phẩm, những thương hiệu uy tín được bảo chứng bởi chất lượng sản phẩm và vị thế trên thị trường sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Thứ hai là hương vị của sản phẩm, vì trong ngành thực phẩm nói chung và nước mắm chay nói riêng, trọng tâm của sản phẩm đến từ hương vị. Một sản phẩm nước mắm chay tuyệt hảo phải nâng tầm món ăn khi chấm và giúp người dùng tạo ra những món ăn đậm đà, thơm ngon. Tiêu chí cuối cùng chính là dinh dưỡng, một bữa chay "lành" phải đảm bảo dinh dưỡng. Nước nắm chay ngoài gia tăng hương vị, còn góp phần bổ sung dưỡng chất, để mỗi mâm cơm chay không chỉ thơm ngon mà còn giàu năng lượng.

Nhiều người mới chuyển sang ăn chay thường có cảm giác "thiếu vắng" về mặt vị giác, vì đã quen nêm nếm bằng nước mắm. Quả thật vị mặn đặc trưng, có chút ngọt hậu, đậm đà của nước mắm khác biệt hoàn toàn so với vị mặn của muối hay nước tương. Do đó, tìm kiếm nước mắm chay tròn vị và hợp gu không phải là điều dễ dàng. Bởi lẽ trên thị trường hiện nay không có quá nhiều lựa chọn "chay lành", vừa đảm bảo chất lượng, vừa giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon và cân bằng dinh dưỡng.

Lựa chọn nước mắm chay uy tín giữa "ma trận" sản phẩm - Ảnh 3.

Nước mắm chay tuyệt hảo cần đáp ứng 3 tiêu chí bao gồm thương hiệu uy tín, hương vị thơm ngon khác biệt và đảm bảo dinh dưỡng.

Nắm bắt được những trăn trở về chất lượng sản phẩm và rào cản đến với việc ăn chay của người tiêu dùng, Liên Thành đã cho ra đời dòng sản phẩm nước mắm chay 5 độ đạm thực vật nhằm đáp ứng tất cả tiêu chí đề ra của người tiêu dùng. Sản phẩm được cô đọng trọn tinh túy nguồn enzyme Bromelain dồi dào - một loại enzyme tương đối hiếm từ những quả thơm chín mọng, trải qua quá trình trộn chượp 3 thơm 1 muối, ủ ròng rã 4 tháng liền, đem đến từng giọt nước mắm chay đậm đà chuẩn vị, nâu sánh và có vị mặn vừa đủ giúp món chay ngon và đậm đà hơn.

Với uy tín hơn 100 năm trong ngành nước mắm, Liên Thành cùng dòng nước mắm chay 5 độ đạm thực vật của mình sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho người dùng trên hành trình hướng đến "chay lành".

Tin mới