Một năm đặc biệt của thị trường smartphone

(Tổ Quốc) - Đứng trước hàng loạt khó khăn do làn sóng Covid-19 quét qua, thị trường smartphone chứng kiến những thay đổi thú vị trong cuộc cạnh tranh giữa các ông lớn.

2021 là một năm đầy thách thức đối với những gã khổng lồ công nghệ do làn sóng Covid-19 dẫn đến những thay đổi quan trọng trong phát triển và xu hướng thị trường. Đại dịch đã phá vỡ nghiêm trọng sự cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường di động. Ngoài ra, nhu cầu mua smartphone của người tiêu dùng cũng thay đổi rõ rệt khi phân khúc cao cấp chứng kiến sự sụt giảm do xu hướng cắt giảm chi tiêu xa xỉ và tập trung vào các mặt hàng thiết yếu.

Khẳng định vị thế trên thị trường

Tại thị trường Việt Nam, cũng trong quý 2/2021, Xiaomi đứng hạng 3 cùng 15% thị phần, cũng là thương hiệu tăng trưởng dương với mức 68%.

Số liệu từ Canalys cho thấy đến quý 3, Xiaomi một lần nữa phục hồi sự tăng trưởng vững chắc của mình để nằm trong top 3 nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất trên toàn thế giới.

Sự phát triển không ngừng với tốc độ chóng mặt của công nghệ đòi hỏi các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải liên tục cập nhật, tạo ra sự khác biệt để dẫn đầu thị trường. Cuối 2020, người ta đã kỳ vọng sẽ chứng kiến sự phát triển bùng nổ của các mẫu smartphone 5G. Thực tế, đây cũng là xu hướng tính năng ghi nhận sự cạnh tranh gay gắt trong năm nay.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc còn rất nhiều cơ hội mở rộng thị phần, nhất là ở phân khúc 5G giá rẻ. Thực tế, Xiaomi cũng đã nâng tầm phân khúc tầm trung bằng cách tích hợp công nghệ 5G vào các mẫu Xiaomi 11T Series 5G, Xiaomi 11 Lite 5G NE ra mắt trong thời gian qua.

Tìm ra lối đi riêng

Ở phân khúc smartphone giá tầm trung và phổ thông, cũng là khu vực có sự cạnh tranh gay gắt nhất tại thị trường trong nước với sự góp mặt của nhiều tên tuổi. Thực tế, smartphone tầm trung và giá rẻ đã giúp các hãng dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng, từ đó tạo ra nhóm khách hàng trung thành.

Dù hiệu suất lợi nhuận có thể không bằng các smartphone cao cấp, Xiaomi vẫn chăm chút cho các sản phẩm tầm trung và cận cao cấp của hãng trong năm vừa qua. Cụ thể ở tính năng camera, khi xu hướng cạnh tranh độ phân giải vẫn đang tiếp diễn, Xiaomi trình làng công nghệ camera điện ảnh kết hợp với sự hỗ trợ của AI, tăng cường chất lượng hình ảnh cho dòng smartphone cận cao cấp Xiaomi 11T Series 5G.

Kế đến ở một đấu trường khác, công ty cũng khiến người ta phải chú ý với cuộc cạnh tranh smartphone màn hình gập với chiếc Mi Mix Fold. Cũng giống như cách tiếp cận thường thấy của họ trên thị trường, Mi Mix Fold có mức giá rẻ hơn khá nhiều so với đối thủ.

Bên cạnh đó, một hướng tiếp cận đáng chú ý trong năm nay của Xiaomi đó là việc dành sự quan tâm đáng kể vào trong diện mạo sản phẩm. Với những người dùng trẻ yêu thích sự độc đáo, cá tính, sự giao thoa giữa thiết kế công nghệ và thời trang trong các mẫu Xiaomi 11 Lite 5G NE là ưu điểm đáng để lựa chọn. Đây được xem là chiến lược mới của Xiaomi nhằm làm hài lòng thế hệ người dùng GenZ là nhóm khách hàng đang dần chiếm vị trí quan trọng hiện nay.

Một năm đặc biệt của thị trường smartphone - Ảnh 1.

Trên hết, chính chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm đã tạo ra những cột mốc quan trọng cho gã khổng lồ công nghệ trong năm nay. Ngoài ra, nhờ có sự khác biệt so với phần còn lại trên nhiều phân khúc, cùng với việc tiết kiệm chi phí cho giá bán hấp dẫn đã giúp Xiaomi sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh bền vững, đưa công ty tiến lên với tốc độ chóng mặt trong năm 2021.

Ánh Dương

Tin mới