(Tổ Quốc) - Với tầm nhìn "Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải", Nestlé tại Việt Nam đang thúc đẩy và hiện thựcc hoá mục tiêu đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng
Biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa là vấn đề bức bối mà cả thế giới cũng như Việt Nam đang phải đối mặt. Ước tính, mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra tại Việt Nam nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Trong khi đó, bao bì, rác thải nhựa lại tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khoẻ con người, hệ sinh thái và các loài sinh vật khác.
Giữa bối cảnh ấy, Nestlé tại Việt Nam (bao gồm Nestlé Việt Nam và Công ty Lavie) đang có những động thái bảo vệ môi trường mạnh mẽ khi xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải CO2 theo từng giai đoạn, tiến tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) CO2 vào 2050 trong toàn bộ hoạt động và chuỗi cung ứng của công ty.
Chiều ngày 8/12, Công ty Nestlé Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với Tổng cục Môi trường và Công bố Cam kết Trung Hòa Nhựa đến năm 2025. Đây là một trong các nỗ lực của doanh nghiệp này nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, thúc đẩy và hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé đó là: đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Cam kết này song hành với tầm nhìn "Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải".
Cũng tại sự kiện ký thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Môi trường, Nestlé tại Việt Nam đã chính thức công bố Cam kết Trung hòa Nhựa đến năm 2025, nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai không có rác thải. Đây cũng là một khởi đầu quan trọng của chặng đường hiện thực hóa tầm nhìn về phát triển bao bì bền vững của Nestlé. Cụ thể, các thành viên của tập đoàn Nestlé Việt Nam đang và sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác, tổ chức, tập trung thực hiện các sáng kiến và dự án:
1. Giảm nhựa nguyên sinh thông qua đổi mới và cải tiến bao bì.
2. Thực hiện mô hình tuần hoàn đối với chai nước Lavie 19 lít.
3. Tạo cơ chế khuyến khích nhà sản xuất trong nước thu gom và tái chế nhựa rPET đủ tiêu chuẩn dùng cho ngành thực phẩm.
4. Hợp tác với đối tác thu gom vỏ hộp sữa đã sử dụng để tái chế.
5. Tăng cường thu gom bao bì nhựa và vỏ hôp đã sử dụng để tái chế thông qua Tổ chức Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam).
6. Hỗ trợ máy phân loại rác thải nhựa cho đối tác để cải thiện việc thu gom và phân loại nhựa có giá trị thấp, khó tái chế và chất thải nhựa không thể tái chế.
7. Thúc đẩy việc xây dựng, hoàn thiện và tham gia vào cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất.
Hiện tại, doanh nghiệp này đã từng bước đưa những sáng kiến vào thực tế sản xuất, như thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy có chứng nhận Quản lý rừng bền vững FSC. Bắt đầu thử nghiệm từ tháng 3/2020 với các sản phẩm uống liền như Milo Breakfast và Nesvita. Đến hết quý 2/2021, công ty đã áp dụng và thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền của Nestlé. Dự án bao bì này đã giúp Nestlé giảm thiểu trung bình khoảng 700 tấn nhựa dùng trong sản xuất mỗi năm.
Bên cạnh đó, những chai nước Lavie 19 lít vốn đã rất quen thuộc với người tiêu dùng, cũng sẽ có một "vòng đời" lâu hơn. Các vỏ chai được thu gom đưa về nhà máy, kiểm tra an toàn chất lượng và tái sử dụng tối đa 15 lần, sau đó được thải bỏ và chuyển về cho các đơn vị tái chế rác thải.
Ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, chia sẻ: "Trong suốt 26 năm thành lập và phát triển, Nestlé luôn cam kết đầu tư lâu dài, hướng đến sự phát triển bền vững không chỉ kinh tế - xã hội mà còn về môi trường Việt Nam. Chúng tôi luôn xác định đóng vai trò đi tiên phong giải quyết các thách thức về rác thải nhựa. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự chung tay, đồng hành và hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đối tác, người tiêu dùng, chúng ta sẽ cùng nhau hành động vì một đất nước Việt Nam xanh, sạch và đẹp hơn".
Có mặt tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường - Nguyễn Hưng Thịnh cũng bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá cao nỗ lực của Nestlé Việt Nam.
"Tôi tin tưởng rằng, sự tiên phong của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam trong các hoạt động này sẽ lan tỏa, tạo thành phong trào kết nối thêm nhiều doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động có trách nhiệm với vấn đề môi trường của đất nước, cùng nhau phát triển bền vững. Chúc cho mối quan hệ đối tác của chúng ta ngày càng bền chặt và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp", ông Nguyễn Hưng Thịnh bày tỏ.
Ánh Dương