Ngã rẽ ngoạn mục trước nguy cơ "phá sản"… thành công xây dựng chuỗi doanh nghiệp tại Mỹ

Anh Đình Hải với hơn 15 năm làm việc với vị trí Marketing Manager trong lĩnh vực F&B tại công ty QSR và công ty Cổng Vàng (Golden Gate Group). Anh quyết định từ bỏ sự nghiệp, cùng cả gia đình sang Mỹ định cư và bắt đầu lại từ hai bàn tay trắng, khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ… tất cả bắt đầu từ con số 0.
Ngã rẽ ngoạn mục trước nguy cơ "phá sản"… thành công xây dựng chuỗi doanh nghiệp tại Mỹ - Ảnh 1.

Sau khi tìm hiểu thị trường ngành nail như bao người Việt xa xứ, nhận thấy ngành này cạnh tranh quá gay gắt, các cửa hàng mở san sát nhau, giá dịch vụ ngày càng thấp do cạnh tranh,…hai vợ chồng anh quyết định tìm hướng đi khác.

Phát hiện thị trường Trà và Cà phê tại Mỹ lúc này không có nhiều sản phẩm nổi trội, không so được với thị trường sôi nổi ở Việt Nam. Vì vậy, tận dụng nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong ngành F&B, cặp đôi quyết định tự tạo ra thương hiệu riêng "PU’ER Tea & Coffee" với bí quyết ủ trà "cold-brew" độc đáo, giúp giữ trọn vị trà nhưng giảm lượng caffein đáng kể tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Từng sản phẩm ở PU’ER đều được làm theo yêu cầu của mỗi khách hàng, với nhiều lựa chọn từ loại trà, lượng đường và loại sữa.. còn có thể thêm "protein" hay "collagen" để đảm bảo mỗi khách hàng có trải nghiệm trọn vẹn nhất. Và đây cũng là một trong những lý do giúp PU’ER nhanh chóng chinh phục trái tim người tiêu dùng ở Mỹ.

Ngã rẽ ngoạn mục trước nguy cơ phá sản… thành công xây dựng chuỗi doanh nghiệp tại Mỹ - Ảnh 1.

Bước đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ tại Katy, tiểu bang Texas. Hiện nay, đã phát triển thành một chuỗi doanh nghiệp với 11 cửa hàng, trong đó có 6 cửa hàng đã khai trương tại tiểu bang Texas và Arizona, 5 cửa hàng khác đang được triển khai xây dựng ở Texas và New Jersey. Với doanh thu hơn 1 triệu USD mỗi năm, thương hiệu PU’ER càng ngày càng có nhiều người dân địa phương biết đến.

Ngã rẽ ngoạn mục trước nguy cơ phá sản… thành công xây dựng chuỗi doanh nghiệp tại Mỹ - Ảnh 2.

Những khó khăn từ bước đầu xây dựng thương hiệu

Sau hơn 8 tháng dài nghiên cứu thị trường và lên kế hoạch kinh doanh, PU’ER Tea & Coffee ra đời ngay tại thời điểm đỉnh điểm của đại dịch COVID-19. Toàn bộ thành phố bị đóng cửa trong nhiều tháng theo quy định của chính phủ. Cửa hàng dù không kinh doanh nhưng vẫn phải chi trả tiền thuê mặt bằng và các chi phí khác. Trong khi chính phủ tung hàng tỷ đô để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng thì anh chị lại không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào vì doanh nghiệp chưa hoạt động được hơn một năm.

Trong suốt thời điểm đại dịch, doanh thu của cửa hàng rất thấp do hầu hết mọi người đều làm việc tại nhà và hạn chế đi lại, vợ chồng anh phải bù lỗ trong nhiều tháng, đến mức không thể thuê nổi nhân viên và đứng trước nguy cơ phá sản. Tất cả số tiền tiết kiệm của 2 vợ chồng toàn bộ đều đầu tư vào cửa hàng nên… không thể từ bỏ dễ dàng vậy!

"Thời điểm đó thật sự khó khăn, vợ mình mang thai bé thứ 2, vừa chăm con vừa làm việc ở tiệm. Cũng may, nhờ sự ủng hộ từ gia đình 2 bên. Đặc biệt, có nhiều khách hàng đến mỗi ngày và thậm chí có nhiều người còn tặng quà sơ sinh cho bé. Những khoảnh khắc đó thực sự cảm động, nó tạo cho mình động lực lớn lắm!" anh Hải chia sẻ.

Ngã rẽ ngoạn mục trước nguy cơ phá sản… thành công xây dựng chuỗi doanh nghiệp tại Mỹ - Ảnh 3.

" Ngã rẽ ngoạn mục trước nguy phá sản "

Sau đại dịch, doanh số của cửa hàng tăng vọt 49% chỉ trong một năm và sau đó tăng gấp đôi. Mỗi cửa hàng của anh hiện phục vụ hơn hàng trăm ngàn ly trà và cà phê mỗi năm. Mục tiêu của PU’ER rất đơn giản: "Mang ẩm thực phương Đông từ trà sữa, cà phê đến bánh mì Việt Nam sang Mỹ, đảm bảo giữ đúng hương vị với chất lượng tốt nhất và giá cả hợp lý để mọi người ai cũng có thể trải nghiệm". Sau một thời gian hoạt động, một trong số những người khách hàng thân thiết của PU’ER đã tìm đến anh chị và đưa ra đề nghị được nhượng quyền thương hiệu.

Ban đầu, anh Hải chỉ nhượng quyền cho khách hàng trong khu vực tiểu bang Texas, và bây giờ anh đang làm việc với nhiều anh chị hiện là chủ doanh nghiệp, đặc biệt là ngành nails ở nhiều tiểu bang khác. Đây chỉ là khởi đầu của hành trình đầy tham vọng mang ẩm thực châu Á đến tất cả 50 tiểu bang ở Mỹ.

Ngã rẽ ngoạn mục trước nguy cơ phá sản… thành công xây dựng chuỗi doanh nghiệp tại Mỹ - Ảnh 4.

"Đâu có ai đánh thuế giấc mơ…vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đặt ra mục tiêu sứ mệnh và từng bước hiện thực hoá giấc mơ này, cứ đi rồi sẽ đến!

Dĩ nhiên, không phải ai khởi nghiệp cũng sẽ thành công, may mắn không phải lúc nào cũng đến. Cái mình mong muốn chia sẻ là kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế của vợ chồng mình. Hi vọng những bài học được rút ra trong quá trình xây dựng và quản lý những cửa hàng ở đây có thể giúp mọi người có thêm thông tin đánh giá về thị trường ở Mỹ và giảm thiểu những rủi ro, cũng như khó khăn khi ở xứ người. PU’ER không phải là một công ty doanh nghiệp lớn, mà là một gia đình lớn cho những ai muốn khởi nghiệp trong ngành F&B" anh Hải chia sẻ.

Website: https://puerteacoffee.com

Instagram: https://www.instagram.com/puer_teacoffee/

Tin mới