Ngân hàng mạnh tay chuyển đổi mobile banking từ app sang super app

(Tổ Quốc) - Nhìn theo hướng tích cực, đại dịch Covid-19 như một chất xúc tác khiến cuộc đua mobile banking giữa các ngân hàng trở nên sôi động hơn.

Đường đua không chỉ có các nhà băng lớn mà bao gồm cả những ngân hàng nhỏ, không chỉ dừng ở việc đưa dịch vụ tài chính lên thiết bị di động, mà còn là bước chuyển mình từ app sang super app để giữ chân người dùng.

Nâng cấp đường đua mobile banking

100% ngân hàng đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số như internet banking, mobile banking (theo Vietnam Report 2020). Đường đua phát triển mobile banking không còn đơn thuần là có bao nhiêu người dùng, mà còn ở chất lượng người dùng thể hiện qua tỷ lệ sử dụng sau khi cài đặt, tần suất sử dụng, mức độ trung thành…

Không dừng lại ở việc đưa dịch vụ tài chính lên thiết bị di động, giờ đây khách hàng muốn các sản phẩm an toàn, đơn giản và tiện lợi hơn; tốt nhất là "all in one" – mọi nhu cầu đều được xử lý qua một ứng dụng di động. Ngoài ra trong giai đoạn ở nhà nhiều như hiện tại, người dùng cũng mong muốn những trải nghiệm trên mobile app khiến họ cảm thấy hứng khởi hơn. Tham gia đường đua chuyển từ ứng dụng sang siêu ứng dụng trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các ngân hàng nếu không muốn đối mặt với sự đào thải như một quy luật tất yếu của thị trường.

Về cơ bản, super app là một ứng dụng gồm nhiều ứng dụng con hoạt động trong đó. Đối với mobile banking, super app thường tích hợp các tính năng từ chuyển tiền, tra số dư, tạo tài khoản tích lũy đến các giải pháp thanh toán như thanh toán tiền điện, thanh toán bảo hiểm, nạp tiền điện thoại, và kể cả mua vé xem phim, đi chợ hộ….

Để có được một super app như vậy, phương pháp của đa số ngân hàng là liên kết với nhiều đơn vị, nhiều doanh nghiệp khác để tích hợp thêm các tính năng cho ứng dụng. Điều này đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực trong khi trong mọi cuộc đua, yêu cầu tiên quyết là tốc độ.

Có siêu ứng dụng chỉ với một "one-stop shop", tại sao không?

Để giành phần thắng trong cuộc đua super app, các ngân hàng hơn nhau ở sự nhanh nhạy khi nắm bắt tâm lý người dùng, từ đó tích hợp vào ứng dụng những tính năng cần thiết và thu hút. Trong trường hợp này, bắt tay với các nền tảng sẵn có để thực hiện mobile marketing là chọn lựa khôn ngoan để nhanh chóng bắt kịp với những thay đổi của thị trường.

Các platform với đầy đủ những tiện ích như mã giảm giá, hoàn tiền... giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức phát triển ứng dụng, đồng thời mở ra nhiều tính năng mới giữ chân người dùng. Ngoài ra những platform này thường có hệ sinh thái đối tác doanh nghiệp cũng như người dùng đông đảo và chất lượng với chi phí tốt, dễ chuyển hoá qua lại giữa các dịch vụ với nhau.

Ứng dụng dù có hoành tráng đến đâu mà không có chiến lược mobile marketing tốt cũng không thể đến tay người dùng. Các platform với những kênh marketing sẵn có và hiệu quả giúp giải quyết bài toán này, hỗ trợ ngân hàng tăng tốc trên đường đua mobile app.

Một trong những ngân hàng đã làm rất tốt việc phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng người dùng ứng dụng trong năm 2020 là MB (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội). Bắt đầu cuộc đua chuyển đổi số, MB chọn hợp tác cùng ACCESSTRADE với gói giải pháp ACCESS Mobile.

Chiến dịch hợp tác giữa MB và ACCESSTRADE đã mang về cho app MBBank không chỉ là người dùng chất lượng, đảm bảo ROI với mô hình CPR (Cost-Per-Register) - chỉ trả phí trên người dùng thật 100% - mà đặc biệt hơn còn giúp MB biến ứng dụng của mình thành một "super app" thực sự với một loạt các tính năng tích hợp tự động như voucher mua sắm miễn phí, tính năng hoàn tiền, mã giảm giá… chọn lọc từ hệ sinh thái 75 triệu SKUs sẵn có tại ACCESSTRADE – đây có thể được xem như "one-stop-shop" để chuyển hóa mọi ứng dụng thành một "super app" thực sự trong thời gian ngắn nhất.

Kết hợp cùng các chương trình khuyến mãi, trò chơi và các hoạt động ​​tương tác in app, kết quả chiến dịch đã mang về cho app MBBank lượng người dùng mới trên iOS tăng 2300%, trên Android tăng 200%; Tỷ lệ khách hàng quay lại sau khi đăng ký lên đến 72%; lượng giao dịch tăng đến 72% và lượng khách trung thành tăng đến 65%.

Ngân hàng mạnh tay chuyển đổi mobile banking từ app sang super app - Ảnh 1.

MBBank app trở thành một điển hình về thành công khi kết hợp với một nền tảng khác

"Điểm mạnh của giải pháp ACCESS Mobile đó là mạng lưới hơn 1 triệu publisher phủ khắp Việt Nam, giúp quảng bá ứng dụng của doanh nghiệp đến người dùng trên đa kênh, đa nền tảng. Mô hình độc quyền CPR và hệ sinh thái với hơn 800 thương hiệu lớn, 75 triệu sản phẩm sẵn có mang đến cho doanh nghiệp hợp tác những lợi thế cạnh tranh khác biệt với đối thủ, như app MBBank là một case study thành công điển hình", Ông Dũng Bùi, Giám đốc Chiến lược và Kinh doanh ACCESSTRADE chia sẻ.

Với lợi thế độc quyền giúp doanh nghiệp phát triển người dùng app cả về số lượng lẫn chất lượng, gói giải pháp ACCESS Mobile của ACCESSTRADE là sự lựa chọn phù hợp không chỉ cho các tổ chức tài chính, ngân hàng mà còn cho mọi doanh nghiệp trong lĩnh vực mobile app.

Để được tư vấn hỗ trợ phát triển mobile app marketing cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ: https://bit.ly/3i6kDKb

Ánh Dương

Tin mới