Nghệ nhân Nguyễn Thu Hiền tạo dựng thương hiệu may suit thế hệ mới

Chị Nguyễn Thu Hiền, nghệ nhân may – Tổng Giám đốc Nhà may Mỹ Hưng Hà Nội, có một quan điểm rõ ràng: "Chỉ không ngừng học hỏi và tiến bộ mỗi ngày thì mới có cơ hội vươn xa, dù là ở bất cứ ngành nào".

 

Nghệ nhân Nguyễn Thu Hiền tạo dựng thương hiệu may suit thế hệ mới - Ảnh 1.

Quan điểm này đã được cụ thể hoá, ngay từ những ngày đầu xây dựng thương hiệu may suit thế hệ mới cho người Việt hiện đại – The Sages Modern Bespoke, mà chị là đồng sáng lập.

Khác với nhiều người cho rằng ngành có tính thủ công cao như may suit (hay nhiều người Việt Nam vẫn quen gọi là may vest) thì khó mà đổi mới được, chị Hiền tin rằng nếu không nghiên cứu tìm cách đổi mới thì sẽ tự đào thải mình trong tương lai.

Ứng dụng công nghệ để đổi mới

Khi xã hội biến đổi không ngừng, việc kết hợp truyền thống và công nghệ đã trở thành đặc điểm nổi bật. Dù đã có hơn 30 năm kinh nghiệm may suit độc bản (bespoke suit) cao cấp, nhưng chị Hiền chia sẻ vẫn cảm thấy hào hứng như ngày đầu khi làm cùng đội ngũ nhân sự trẻ trung để ứng dụng công nghệ vào thương hiệu mới.

Nếu chọn cách làm giống hệt như các nhà may truyền thống đã làm cả trăm năm thì khó lòng cạnh tranh, khi mà khách hàng ngày càng thông minh và hiện đại hơn. Chị Hiền chia sẻ, ngay từ khi thành lập một thương hiệu may đo The Sages Modern Bespoke, chị và người đồng sáng lập đã cất công nghiên cứu các thương hiệu may suit nổi tiếng trên thế giới. Thậm chí, ê-kíp còn ghé thăm "thánh địa" may suit nổi tiếng Savile Row để học hỏi.

Việc học hỏi từ các nhà may lớn trên thế giới đã giúp chị nhận ra rằng, chỉ kinh nghiệm thủ công thôi thì chưa đủ, mà phải đem được một trải nghiệm tiện lợi, hiện đại và vượt trội hơn cho khách hàng thì mới thành công trong kỷ nguyên 4.0 này.

Với tầm nhìn rõ ràng - bảo tồn tinh hoa may suit độc bản trong khi mượn lợi thế của công nghệ hiện đại, thương hiệu The Sages Modern Bespoke đã được cho ra mắt vào tháng 12 năm 2021. Từ việc trang bị máy đo quét 3D để lấy 180 số đo chính xác hơn mắt thường, đồng thời kết nối với quy trình thiết kế 3D số hoá, chị Hiền và cộng sự đã có thể tăng cao độ chính xác ngay từ lần may đầu tiên, giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng và hạn chế số lượng nguyên liệu bị lãng phí.

Nghệ nhân Nguyễn Thu Hiền tạo dựng thương hiệu may suit thế hệ mới - Ảnh 2.

Một bộ double breasted suit được thực hiện theo quy trình may đo suit thế hệ mới

"Việc sở hữu dữ liệu 3D của khách hàng giúp chúng tôi xây dựng ngân hàng dữ liệu, giúp tối ưu theo đặc điểm hình thể ngay từ lần may đầu tiên. Điều này giúp giảm thời gian chờ đợi của khách hàng so với trước đây, và đồng thời hướng tới tương lai bền vững khi mà nguyên liệu dư thừa được giảm thiểu tối đa", người sáng lập của The Sages Modern Bespoke chia sẻ.

Hiện đại hóa không chỉ là việc áp dụng công nghệ, mà còn là cách tối ưu hóa mối quan hệ ê-kíp may đo với khách hàng. Chị Hiền nhận định: tạo ra một trải nghiệm độc bản không chỉ nằm trong quy trình may cắt sản phẩm riêng biệt theo hình thể, mà còn đưa lên tầm cao mới của sự cá nhân hóa. Phần mềm ứng dụng thiết kế 3D được sử dụng tại The Sages Modern Bespoke cho phép các khách hàng được quan sát trực quan thiết kế trên chính mẫu vải mình chọn mà không phải tưởng tượng như trước đây trong quy trình truyền thống. Các thay đổi diễn ra thời gian thực theo đúng sự lựa chọn của khách hàng, đảm bảo được mỗi sản phẩm sẽ thể hiện phong cách cá nhân của từng người ngay từ trước khi được may ra thành phẩm.

Nghệ nhân Nguyễn Thu Hiền tạo dựng thương hiệu may suit thế hệ mới - Ảnh 3.

Khách hàng thiết kế chi tiết trực quan trên ứng dụng 3D

Đổi mới để vươn mình ra thế giới

Nhìn về tương lai, chị Hiền hình dung về một thế giới may vest thế hệ mới, nơi truyền thống và công nghệ hoà quyện nhịp nhàng với nhau.

Chị chia sẻ. "Sự đổi mới là điều cần có ở mọi ngành, kể cả ngành có tính thủ công cao như may vest độc bản. Chính việc đổi mới mang công nghệ vào may đo đã giúp chúng tôi có cơ hội làm việc trực tiếp với các nhà may ở Mỹ và châu Âu. Giờ đây, dù cách xa nửa vòng Trái Đất, chúng tôi vẫn làm việc trực tiếp cùng nhau trên cùng một dữ liệu và ứng dụng 3D nằm trên nền tảng đám mây".

Tầm nhìn của chị Hiền và thương hiệu The Sages Modern Bespoke may vest cho người Việt hiện đại không chỉ giới hạn trong ngắn hạn. Với các dự án sắp tới, hứa hẹn sẽ giúp ê-kíp nâng cao kinh nghiệm thông qua hợp tác trực tiếp với các nhà may trên thế giới. Cơ hội này sẽ mở ra những sự đổi mới đầy sáng tạo; và tiếp tục định hình câu chuyện của nhà may vest thế hệ mới.

Từ hành trình của số hóa hiện đại này, chị Hiền truyền đạt những bài học quý báu cho những thợ may và doanh nhân muốn theo đuổi con đường của mình. Sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình mà còn đem đến tính cá nhân hoá cao độ của may vest độc bản cao cấp; đồng thời hướng tới tương lai thời trang bền vững.

Tin mới