Người dân tăng nuôi thú cưng "giải sầu" mùa Covid, thức ăn cho thú cưng thiếu thốn trầm trọng

(Tổ Quốc) - Những chú mèo không còn bim bim Whiskas vị cá hồi để ăn, chó Alaska bị thiếu món Royal Canin ưa thích…các chủ sở hữu vật nuôi ở Bắc Mỹ đang phải chật vật tìm kiếm thức ăn cho thú cưng của mình từ các nhà bán lẻ lớn như Amazon.com, Target Corp và PetSmart.

Thống kê tại Mỹ cho thấy, tỷ lệ nhận nuôi thú cưng từ các trạm động vật đã tăng 40% trong năm 2020 do mọi người cảm thấy cô đơn khi phải ở nhà lâu dài trong mùa đại dịch. Bên cạnh đó, thông tin từ Viện Thực phẩm cho vật nuôi của nước này cho biết, chi phí thức ăn cho vật nuôi đã tăng 8 đến 20% kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, vượt xa mức tăng 5,4% của giá tiêu dùng ở Mỹ trong vòng 12 tháng tính tới tháng 6/2021.

Trong khi đó, giá các thành phần thức ăn chăn nuôi cơ bản như ngô, đậu tương và thịt tăng, cùng với chi phí vận chuyển và giá nhân công tăng đang ảnh hưởng tới tất cả các nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm, kể cả cho động vật cũng như con người, trong bối cảnh các nền kinh tế trên toàn cầu hồi phục mạnh mẽ.

Coye Nokes, một nhà quản lý của công ty OC&C Strategy Consultants, cho biết: "Chuỗi cung ứng vật nuôi không khác với chuỗi cung ứng thực phẩm. "Những lĩnh vực này rõ ràng đã bị căng thẳng bởi đại dịch Covid-19, từ các thành phần, nguyên liệu thô, quá trình chế biến hay thời gian ngừng hoạt đọng ở những cơ sở sản xuất khác nhau."

Giá ngô và đậu tương của Mỹ, những thành phần chính trong nhiều loại thức ăn cho vật nuôi, đã đạt mức cao nhất trong 8 năm vào mùa Xuân năm nay, gây khó khăn cho các nhà sản xuất có sử dụng loại nguyên liệu này.

Theo Viện Thức ăn Vật nuôi, các nhà sản xuất thức ăn cho vật nuôi cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng đối với các loại dầu có nguồn gốc từ động vật và thực vật vì nhiều loại dầu này đang được sử dụng để sản xuất nhiên liệu tái tạo.

Viện này cảnh báo các quan chức nông nghiệp Mỹ trong một bức thư hồi tháng 6 rằng: "Việc giá tăng chưa từng có đối với nguyên liệu và các vật dụng gây nguy hiểm cho khả năng lập kế hoạch và thực hiện các chiến lược của các nhà sản xuất thức ăn cho thú cưng ở Mỹ để đảm bảo bát thức ăn cho chó và mèo được lấp đầy".

Người dân tăng nuôi thú cưng giải sầu mùa Covid, thức ăn cho thú cưng thiếu thốn trầm trọng - Ảnh 1.

Nguồn cung khan hiếm đang khiến các chủ vật nuôi bất ngờ, trong số đó có nhiều chủ sở hữu thú cưng mới kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19. Theo Hiệp hội Sản phẩm Vật nuôi của Mỹ, khoảng 12,6 triệu hộ gia đình của nước này cho biết họ đã có một thú cưng mới trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2020. Có những chủ thú cưng tìm kiếm hàng tháng mà không mua được loại thực phẩm thú cưng của mình ưa thích, kể cả ở các cửa hàng cũng như tại các trang bán trực tuyến.

Hãng Amazon cho biết các nhà sản xuất thức ăn cho thú cưng đang ưu tiên các mặt hàng bán chạy hơn là các sản phẩm ngách vì nhu cầu tăng lên. Theo Amazon, các thương hiệu thức ăn và đồ ăn cho thú cưng tập trung vào sức khỏe và sức khỏe đang được ưa chuộng vì ngày càng có nhiều người coi động vật của họ như một thành viên trong gia đình.

Theo NielsenIQ, người tiêu dùng Mỹ đã chi gần 26 tỷ USD cho thức ăn cho vật nuôi trong giai đoạn từ tháng 72020 đến tháng 7/2021, tăng 4,7% so với một năm trước đó và tăng 7,8% so với hai năm trước đó.

Bắc Mỹ là thị trường thức ăn vật nuôi lớn nhất toàn cầu, chiếm 38% thị phần trong năm 2020; Tây Âu đứng thứ 2 với 22%; còn Trung Đông là thị trường nhỏ nhất nếu tính theo khu vực.

Người dân tăng nuôi thú cưng giải sầu mùa Covid, thức ăn cho thú cưng thiếu thốn trầm trọng - Ảnh 2.

Ở Châu Á, lối sống thay đổi và thu nhập tăng cũng thúc đẩy thị trường thú cưng những năm gần đây phát triển mạnh.

Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài trào lưu đó, với mức độ sẵn sàng chi trả của người nuôi dành cho thú cưng không ngừng tăng dần. Với thói quen nuôi chó mèo trong nhà có từ xưa, ngày nay người Việt, đặc biệt là những người trẻ, đang biến điều đó thành một phong cách sống, dành nhiều tình cảm và chăm sóc vật nuôi như một thành viên trong gia đình.

Do đó, các mặt hàng, sản phẩm và dịch vụ thú y chăm sóc cho thú cưng ngày càng phổ biến và trở nên đa dạng hơn. Các cửa hàng bán thức ăn, phụ kiện, đồ chơi,... hay các dịch vụ spa thú cưng gia tăng mạnh mẽ về cả số lượng và quy mô. Chi phí dành mua đồ ăn cho thú cưng chiếm khoảng 70-80% tổng chi phí nuôi thú cưng ở Việt Nam; nguồn gốc thực phẩm thú cưng rất đa dạng với các thương hiệu nhập khẩu từ Pháp, Mỹ, Thái Lan…

Về triển vọng thị trường thức ăn vật nuôi trên thế giới sau đại dịch Covid-19, Liên minh các Hiệp hội Thực phẩm vật nuôi toàn cầu (GAPFA – Global Alliance of Pet Food Associations) dự kiến ngành công nghiệp thức ăn cho thú cưng sẽ tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi mạnh mẽ và vẫn là một trong những ngành hàng tiêu dùng hồi phục sớm nhất sau đại dịch, trong bối cảnh ngày càng nhiều người không tiếc tiền đầu tư vào dinh dưỡng cho thú cưng của họ để giữ cho chúng khỏe mạnh, vui vẻ và khỏe mạnh trong nhiều năm tới.

Người dân tăng nuôi thú cưng giải sầu mùa Covid, thức ăn cho thú cưng thiếu thốn trầm trọng - Ảnh 3.

Trong báo cáo "Thị trường thức ăn cho thú cưng toàn cầu năm 2021: Tác động của Covid-19 và sự hồi phục từ nay đến 2030", ResearchAndMarkets.com dự kiến thị trường thức ăn vật nuôi toàn cầu sẽ tăng từ 72,07 tỷ USD năm 2020 lên 75,29 tỷ USD năm 2021, với tốc độ tăng trưởng 4,5%/năm, chủ yếu do các công ty sản xuất tổ chức lại hoạt động và hồi phục sau giai đoạn bị tác động mạnh bởi Covid-19. Dự kiến thị trường này sẽ đạt 90,32 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng trung bình từ nay đến đó là 5%/năm.

Tham khảo: Reuters, Globenewswire, Feedandadditive

Vũ Ngọc Diệp

Tin mới