Người trẻ nói gì về ứng dụng giải trí trực tuyến Việt

(Tổ Quốc) - Trong thời kỳ mà TV không còn là điều cần thiết, ứng dụng giải trí trực tuyến lên ngôi nhất là thời điểm dịch bệnh khi các cụm rạp hoàn toàn "đóng băng". Phim ảnh, chương trình giải trí, truyền hình, tin tức được gói gọn chỉ trong một cái nhấp chuột nhanh gọn.

"Khẩu vị" giải trí mới của giới trẻ

Cùng với sự phát triển của xã hội hiện nay, nhiều ứng dụng giải trí Việt đã được ra đời nhằm mang lại một "món ăn thuần Việt" cho người Việt, cạnh tranh với các nền tảng quốc tế. Ba cái tên thuần Việt đáng chú ý là VieON, FPT Play và Galaxy Play.

VieON với điểm nổi bật chính là dòng phim truyền hình và gameshow. Các bộ phim Cây táo nở hoa, Penthouse III hay chương trình Running Man Việt, Rap Việt... đều gây được tiếng vang lớn trên ứng dụng này.

Nói đến FPT Play là nói đến truyền hình và các trận đấu bóng đá hấp dẫn. Phim truyền hình Trung Quốc chiếm đại đa số với các thể loại ngôn tình, thanh xuân vườn trường,... đều thu hút một lượng lớn khán giả.

Về Galaxy Play chính là dòng phim chiếu rạp với những cái tên như Mắt biếc, Cua lại vợ bầu…

Thực trạng cạnh tranh của OTT Việt với OTT xuyên biên giới

Nhìn một cách trực diện thì các ứng dụng giải trí trực tuyến Việt lại không nằm trong ưu tiên số 1 của người dùng khi nhắc đến thị trường OTT. Có thể vì vẫn còn mới mẻ nên các ứng dụng chưa thật sự phổ biến đến người dùng.

Khán giả Lê Thụy cho rằng các ứng dụng này cần thay đổi phương thức tiếp cận, lắng nghe phản hồi của khán giả đồng thời phải đáp ứng đủ nhu cầu giải trí thì mới có cơ hội để giữ chân người dùng.

"Mình nghĩ là các ứng dụng giải trí của Việt Nam vẫn chưa được đầu tư đúng cách và vẫn chưa có những kế hoạch tiếp thị sản phẩm đúng nên người tiêu dùng ít tiếp cận là điều dễ hiểu… Suy cho cùng đây là bài toán của người sáng tạo ứng dụng. Nếu họ muốn có nhiều người sử dụng các ứng dụng của họ, thì họ nên có cách tiếp cận người tiêu dùng mới mẻ hơn và tiếp tục cải thiện ứng dụng ban đầu ", chị Lê Thụy chia sẻ.

Đồng quan điểm với Lê Thụy, khán giả Lê Minh cho biết: "Mỗi người đều sẽ có những lựa chọn phù hợp cho chính bản thân mình nhưng nếu có một sản phẩm từ Việt Nam do chính người Việt làm ra thì ngại gì mà không ủng hộ, ủng hộ nguồn chất xám và nền kinh tế nước nhà chính là một cách yêu nước thực tế nhất rồi".

Các ứng dụng như VieON, FPT Play hoặc Galaxy Play đều được tạo ra để phục vụ người Việt Nam, họ biết khán giả Việt sẽ cần gì, thích gì và đánh vào đa dạng các lứa tuổi. Các vấn đề 18 , chủ quyền lãnh thổ được xây dựng phù hợp hơn với thuần phong mỹ tục và an ninh quốc gia của Việt Nam. Trong khi đó, ứng dụng nước ngoài không chú ý đến việc này.

Ngăn chặn nguy cơ xâm lăng văn hóa từ OTT xuyên biên giới, việc không của riêng ai

OTT nội địa chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những OTT nước ngoài bởi ở nền tảng OTT quốc tế, người xem có thể dễ dàng tìm và thưởng thức các nội dung, đa dạng thể loại, phù hợp với khẩu vị của từng người. Không những có phụ đề tiếng Việt mà còn có nhiều ngôn ngữ khác nhau, giúp khán giả có thể trau dồi ngoại ngữ.

Tuy nhiên, vì là nền tảng quốc tế nên các bộ phim 18 nóng bỏng ngày càng chiếm sóng gây tranh cãi. Điển hình như bộ phim Sex/Life phát hành vào tháng 6/2021, số lượng cảnh nóng không khỏi khiến người xem ngượng ngùng.

Có thể một bộ phim thì không nói lên được điều gì nhưng hàng chục, hàng trăm bộ phim dần dà ngấm vào tư tưởng của các bạn trẻ, vậy thì văn hóa Việt, con người Việt ở vị trí nào trong thời buổi hiện nay?

Nói về vấn đề này, Lê Minh cho rằng chủ quyền lãnh thổ chính là điều mà mỗi người trẻ cần phải nhìn nhận và phân biệt đúng sai trong thời buổi hiện nay.

"Mình nghĩ mỗi người trẻ Việt đều đang dần dễ tiếp cận với các vấn đề chủ quyền lãnh thổ nhưng lại chưa đủ tầm nhìn để thấy là muốn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ phải từ những điều nhỏ nhặt nhất. Vì vậy ngay cả từ việc chọn phim cũng phải xem xét xem là bộ phim đó có mang những yếu tố chính trị hay vi phạm chủ quyền lãnh thổ nước mình hay không! Cái đó là tầm nhìn mà mỗi bạn trẻ cần có được trong thời buổi này", Lê Minh chia sẻ.

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
Hành trình 10 năm tỏa sáng nụ cười chắc khỏe của thương hiệu kem đánh răng dược liệu tiên phong tại Việt Nam

Hành trình 10 năm tỏa sáng nụ cười chắc khỏe của thương hiệu kem đánh răng dược liệu tiên phong tại Việt Nam

Là thương hiệu kem đánh răng dược liệu tiên phong trên thị trường, sau 10 năm không ngừng phát triển, Ngọc Châu đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của triệu triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, được các đơn vị ngành Răng Hàm Mặt lựa chọn trong các dự án chăm sóc sức khỏe răng miệng cộng đồng.
Tin mới