Nhìn nhận Bancassurance tại Việt Nam với góc nhìn khách quan

Tuy việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) tại Việt Nam đang có nhiều thách thức nhưng các doanh nghiệp vẫn không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng và trải nghiệm khách hàng.

 

Nhìn nhận Bancassurance tại Việt Nam với góc nhìn khách quan - Ảnh 1.

Nếu nhìn vào lịch sử phát triển tài chính toàn cầu, có thể thấy rằng ngân hàng và bảo hiểm là hai nghiệp vụ rất quan trọng và cần thiết ở bất kỳ thị trường nào. Do đó, bancassurance dù đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng vẫn không thể phủ nhận xu hướng phát triển và những lợi ích mà mô hình này mang lại.

Sự phát triển mạnh mẽ của bancassurance ở các quốc gia khác

Bancassurance là mô hình hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng. Nói một cách đơn giản, bancassurance khai thác sức mạnh tổng hợp của cả công ty bảo hiểm và ngân hàng.

Ở nhiều quốc gia, bancassurance có tốc độ phát triển gấp 4 lần so với mức tăng trưởng chung của thị trường, giúp mô hình này đạt được những thành công rực rỡ. Bancassurance hiện chiếm hơn 65% doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ở Tây Ban Nha, 60% ở Pháp, 50% ở Bỉ và Ý.

Quy mô thị trường bancassurance toàn cầu được định giá là hơn 2,4 tỉ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng 5,01% trong những năm tiếp theo, đạt hơn 3,2 tỉ USD vào năm 2028 (theo Báo cáo Nghiên cứu ngành Bancassurance toàn cầu năm 2023, Bối cảnh cạnh tranh, Quy mô thị trường, Hiện trạng khu vực và triển vọng do MarketWatch công bố).

Tại Việt Nam, tổng doanh thu phí qua kênh bancassurance hiện chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Năm 2022, tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ 2 qua kênh phân phối ngân hàng có sự khác nhau giữa các doanh nghiệp bảo hiểm, có doanh nghiệp tương đối thấp (khoảng 60%), có doanh nghiệp tương đối cao (khoảng 75-80%).

Theo các chuyên gia, bancassurance nếu được thực hiện đúng tinh thần và triển khai đúng cách sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, bao gồm khách hàng, ngân hàng và công ty bảo hiểm. Nếu không được quản lý tốt, ngược lại sẽ khiến khách hàng không hài lòng, ngân hàng bị tổn thất về danh tiếng, công ty bảo hiểm vừa gánh lỗ do chi phí khai thác không hiệu quả vừa đối mặt với một tương lai phát triển không bền vững.

Từ những con số được thống kê của thị trường bancassurance thế giới và Việt Nam, tiềm năng của kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng rất lớn nhưng đi kèm là rất nhiều thách thức. Để ngành phát triển bền vững đòi hỏi cần có sự đồng lòng của cả công ty bảo hiểm và ngân hàng trong việc nâng cao nghiệp vụ và sự chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn.

Trao giải pháp bảo vệ đúng người đúng lúc!

Lợi ích của khách hàng khi mua bảo hiểm qua bancassurance khá rõ ràng. Đầu tiên, khách hàng được tiếp cận dịch vụ tư vấn tài chính toàn diện "dưới một mái nhà", tức là dịch vụ bảo hiểm song hành cùng với các dịch vụ tài chính khác của ngân hàng như tiết kiệm, vay cá nhân… Bên cạnh đó, khách hàng mua bảo hiểm qua ngân hàng còn được hưởng lợi vì được chăm sóc "kép" bởi cả công ty bảo hiểm lẫn ngân hàng.

Các chuyên gia đánh giá một trải nghiệm khách hàng tốt không chỉ đến từ một sản phẩm bảo hiểm chất lượng mà còn đến từ khâu tư vấn khách hàng, đảm bảo đúng người, đúng lúc và đúng nhu cầu. Tuỳ theo thoả thuận giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm, mỗi hợp tác bancassurance sẽ có những hình thức triển khai khác nhau. Ví dụ như với hợp tác Vietcombank - FWD, các nhân viên ngân hàng dựa trên những hiểu biết về nhu cầu khách hàng để giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nếu khách hàng có mong muốn và nhu cầu tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ, nhân viên ngân hàng sẽ giới thiệu khách hàng gặp tư vấn bảo hiểm của FWD - những người có kiến thức, chuyên môn sâu về bảo hiểm sẽ trực tiếp tư vấn để đưa ra giải pháp bảo hiểm phù hợp nhất với tình hình tài chính và nhu cầu của khách hàng.

Nhìn nhận Bancassurance tại Việt Nam với góc nhìn khách quan - Ảnh 2.

Trải nghiệm khách hàng là "kim chỉ nam" trong chiến lược của Vietcombank - FWD.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: "Chúng tôi luôn đặt nhu cầu của khách hàng là trọng tâm và chỉ giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới khi khách hàng thật sự có nhu cầu. Cùng với sự tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp từ FWD, chúng tôi đã đạt được tỷ lệ tái tục cao hàng đầu trên thị trường bancassurance hiện nay".

Theo các chuyên gia, mô hình bancassurance thành công chính là mô hình đạt được tỷ lệ tái tục cao hàng đầu trên thị trường. Kết quả đó chứng minh được sự tin tưởng của khách hàng và độ uy tín của doanh nghiệp, khách hàng tham gia vì thật sự cảm thấy phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình.

 Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm khách hàng

Một điều rất dễ nhận thấy đó là vai trò của công nghệ trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cụ thể như với hợp tác Vietcombank - FWD, công nghệ đã giúp hợp tác bancassurance này tạo ra những bước tiến lớn về dịch vụ bảo hiểm trực tuyến và mang đến trải nghiệm "một chạm" khác biệt. Bên cạnh các sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến, Vietcombank - FWD còn triển khai các tính năng mới cho phép khách hàng tự thiết kế gói bảo hiểm hoặc đặt lịch hẹn tư vấn bảo hiểm qua ứng dụng Digibank.

Có thể nói, trải nghiệm khách hàng là yếu tố quyết định thành công cho bancassurance và trong bối cảnh hiện nay, công nghệ số sẽ mở ra những cơ hội tăng trưởng cho những doanh nghiệp nào thật sự nghiêm túc với trải nghiệm khách hàng và quyết tâm xây dựng bancassurance bền vững.

Nhìn nhận Bancassurance tại Việt Nam với góc nhìn khách quan - Ảnh 3.

Nhờ công nghệ, khách hàng được giải quyết các quyền lợi bảo hiểm nhanh hơn, tiện lợi hơn.

Tại Việt Nam hiện nay, hợp tác Vietcombank - FWD đang có những bước đi thành công trong việc tạo ra một hệ sinh thái xoay quanh khách hàng, trong đó, công nghệ đóng vai trò tiên quyết.

Bà Nguyễn Phương Anh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Kênh phân phối qua Đối tác FWD Việt Nam cho biết: "Việc kiến tạo những thay đổi đột phá bằng cách đặt nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu sẽ mang lại các giá trị lâu dài cho các bên. Và chúng tôi kiên định với chiến lược này để tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường và trong lòng khách hàng".

Qua những thách thức mà thị trường đang gặp phải, các doanh nghiệp cần nhìn nhận lại và cải thiện công tác triển khai và tư vấn khách hàng. Dù đây là thời điểm khó khăn nhưng những doanh nghiệp làm đúng vẫn là sẽ điểm sáng trong thị trường. Mô hình bancassurance nếu được quản lý chặt chẽ sẽ ngày càng phát huy đúng giá trị cốt lõi, trở thành trung tâm tài chính một cửa, cung cấp toàn bộ các giải pháp tài chính, đầu tư, bảo vệ cho người dân.

Tin mới