Nỗ lực mang ngành game đến gần hơn với mọi người của Virtuos tại Việt Nam

Camille Thomas - Tổng Giám đốc studio Sparx* thuộc Tập đoàn Virtuos tại Thành Phố Hồ Chí Minh - chia sẻ về những nỗ lực của doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế và xây dựng môi trường làm việc tiến bộ.

Chào Camille. Xuất thân từ lĩnh vực tài chính, điều gì đã thôi thúc chị chuyển hướng sang ngàng công nghiệp game và đến với Việt Nam?

Tôi bén duyên cùng ngành game với vai trò Giám đốc Tài chính cho văn phòng của Gameloft tại Bắc Kinh, trước khi được đề bạt để chịu trách nhiệm cho khu vực Đông Nam Á. Nhìn thấy được tiềm năng to lớn của nền kinh tế sôi động nơi đây, vợ chồng tôi đã quyết định mang cả gia đình từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Thật ra thì từ khi còn đi học và làm việc tại Pháp, tôi vốn vẫn luôn yêu thích game. Làm game không chỉ đòi hỏi óc sáng tạo và đam mê. Bên cạnh những khâu sáng tạo như đồ họa hay thiết kế game còn là nhiều khâu kĩ thuật như lập trình công cụ, quản lý chất lượng, tối ưu hóa, hay quản lý sản xuất. Với tôi thì đó là một cơ hội tuyệt vời để tôi có thể tận dụng nền tảng về tài chính doanh nghiệp và kiểm soát chi phí của bản thân, kết hợp với chiến lược chung của tập đoàn để duy trì sự cân bằng giữa văn hóa sáng tạo và hiệu quả kinh doanh.

Sau 5 năm làm việc tại Việt Nam, chị đánh giá như thế nào về ngành sản xuất game trong nước?

Phần lớn trong số hơn 200 studio game ở Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, và chủ yếu sản xuất dòng game di động. Điều này phù hợp với nhu cầu của thị trường, cũng như tiềm lực hiện tại của các đơn vị trong nước. Dù vậy, Việt Nam đã được ghi nhận là nơi tập trung nhiều nhân tài chất lượng cao của ngành game của khu vực, với ngày một nhiều các công ty game lớn của thế giới thành lập studio tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và cả Đà Nẵng. Khâu đào tạo cũng bắt đầu được quan tâm với sự xuất hiện của nhiều chương trình giảng dạy về đồ họa, thiết kế, hay lập trình game, giúp giải quyết bài toán về nguồn cung nhân lực bền vững cho ngành.

Năm 2023 vừa qua cũng chứng kiến nhiều nỗ lực chung của hệ sinh thái ngành game Việt kết nối cùng nhau để chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực. Với nền tảng của mình, Virtuos hy vọng trong tương lai gần sẽ sớm có cơ hội cùng hợp tác với những đơn vị trong nước để phát triển những tựa game chất lượng cao của riêng người Việt.

Với 3 xưởng game cùng hơn 1.000 nhân sự tại Việt Nam, theo chị Virtuos đang đứng đâu trên bản đồ ngành game trong nước?

Sau hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi tự hào là nhà cung cấp các dịch vụ phát triển game và đồ họa game hàng đầu trong nước. Chúng tôi cũng luôn nỗ lực để mang ngành game đến gần hơn với mọi người, cũng như trở thành một nơi làm việc hoàn thiện và uy tín.

Hai studio thành viên Glass Egg và Sparx* từ nhiều năm qua đã là những bệ phóng thành công để các họa sĩ, diễn hoạt viên, kĩ thuật viên người Việt tham gia và ghi dấu ấn trong nhiều dự án giải trí quốc tế. Những trải nghiệm trong những dự án game AAA tầm cỡ chính là cơ hội cho nhân sự ngành game Việt có thể hội nhập và tiệm cập với trình độ làm game của thế giới.

Nhân sự Việt Nam có thể hội nhập như thế nào qua những dự án game AAA quốc tế?

Tham gia sản xuất những thương hiệu game được hàng triệu người chơi yêu thích đòi hỏi đội ngũ của chúng tôi phải triển khai cơ sở hạ tầng hoàn thiện, và không ngừng nâng cao quy trình cũng như chuyên môn để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của đối tác – từ chất lượng mỹ thuật, tiêu chuẩn kĩ thuật, cho đến các yếu tố như bảo mật hay môi trường làm việc.

Bên cạnh đó, hai studio Glass Egg và Sparx* cũng chính là hai trung tâm chuyển giao kiến thức và công nghệ game AAA từ mạng lưới hơn 20 studio và phòng nghiên cứu trên toàn cầu của Tập đoàn Virtuos. Nhân sự của chúng tôi cũng có nhiều cơ hội tham gia các chương trình luân chuyển nội bộ để trải nghiệm và học hỏi tại những thị trường game trọng điểm như Bắc Mỹ hoặc châu Âu.

Chị có đề cập đến những nỗ lực của Virtuos nhằm đưa ngành game đến gần hơn với mọi người, cụ thể như thế nào?

Bằng nhiều chương trình hành động khác nhau cùng các đối tác trong ngành và các trường đào tạo, chúng tôi muốn chứng minh rằng ngành sản xuất game hoàn toàn có thể mang đến môi trường làm việc lành mạnh, bình đẳng và tiến bộ cho mọi người. Virtuos đặt biệt chú trọng đến vấn đề bình đẳng giới, khi tính đến năm 2020 phụ nữ chỉ chiếm khoảng 22% lực lượng lao động của ngành game trong khi gần 50% số người chơi game là nữ giới.

Tại Việt Nam, chúng tôi đã triển khai nhiều sáng kiến nhằm xây dựng một môi trường làm việc đa dạng và bình đẳng, và mạnh dạn đặt mục tiêu đến năm 2025 phải có 40% nhân sự trong công ty là nữ giới, cũng như 40% vị trí quản lý cấp cao được phụ nữ đảm nhiệm. Một ví dụ gần đây cho nỗ lực này chính là chương trình học bổng "Girls Got Game" của Virtuos dành cho các bạn sinh viên nữ tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm khuyến khích các bạn nữ yêu thích game cùng tìm hiểu, thử sức và theo đuổi công việc phù hợp với sở thích và đam mê của mình, đúng với phương châm cùng nhau làm game tuyệt vời hơn của Virtuos.

Tin mới