Phá vỡ rào cản “ngại” chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với TikTok

Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ cùng sự ra đời của nền tảng giải trí video ngắn đã tạo nên làn sóng tiêu dùng đầy tiềm năng. Liên tục đem đến các giải pháp đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, TikTok đã và đang góp phần mở ra cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 

Phá vỡ rào cản “ngại” chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với TikTok - Ảnh 1.

S lên ngôi ca video ngn

Những tiềm năng nổi bật của video ngắn trong hoạt động tiếp thị không còn là câu chuyện xa lạ của nhiều doanh nghiệp. Thậm chí, điều này còn được đánh giá là tiêu chí cần để duy trì và thúc đẩy sự phát triển về doanh thu. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm lên các nền tảng thương mại trực truyến thông qua định dạng này vẫn còn là quyết định khó khăn của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một trong những lý do dẫn đến sự chần chừ này phải kể đến việc mắc kẹt trong lối tư duy truyền thống cùng những hạn chế trong hiểu biết về xu hướng và bối cảnh thị trường. Luôn có một ngần ngại rất lớn đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ rằng các sản phẩm mang tính đặc thù hay các đặc sản địa phương sẽ không có cơ hội để lên sàn và thu hút sự đón nhận từ cộng đồng.

Chính vì vậy, sự kiện Vietnam SMB Summit 2023 đầu tiên dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây gọi tắt là SMBs) Việt Nam do TikTok For Business tổ chức với chủ đề "Unlock the Power of TikTok Ads" (Tạm dịch: Mở khóa thành công cùng TikTok Ads) đã chính thức diễn ra tại Hà Nội. Tại đây, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhà bán và nhà sáng tạo được tham gia thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và đúc kết các giải pháp sáng tạo, hữu ích, toàn diện... giúp doanh nghiệp khai phá tiềm năng tăng trưởng trong bối cảnh thị trường đang có nhiều biến động.

Theo đó, sự kiện đã chỉ ra những xu hướng trong hành vi người tiêu dùng, trong đó video ngắn được xem là phương tiện tốt nhất để ảnh hưởng đến niềm tin và hành vi của người mua sắm. Từ một nền tảng giải trí mở rộng thành nơi chia sẻ và tìm kiếm thông tin đầy sống động, khả năng gắn kết của dạng video ngắn trên TikTok cho thấy các lợi thế truyền thông vượt trội so với các dạng thông tin một chiều. Theo số liệu thống kê từ Nghiên cứu Khoa học tiếp thị - Cộng đồng toàn cầu tiến hành năm 2021 bởi Flamingo (Mĩ), 73% cộng đồng sử dụng TikTok nhận định rằng họ cảm thấy kết nối sâu sắc hơn với các thương hiệu trên nền tảng này so với các trang web và ứng dụng khác mà họ sử dụng.

Với mong muốn tạo ra những sản phẩm về trà hoa , được chế biến và giữ nguyên hương vị, màu sắc và dinh dưỡng của trà ,đặc biệt là các sản phẩm địa phương như là từ hoa sen ( quốc hoa của VN) bằng việc đầu tư các công nghệ chế biến tiên tiến hiện nay, Tiệm trà An Nhiên là một trong những ví dụ điển hình của việc đầu tư đúng cách trên TikTok. Thay vì chỉ chia sẻ các video theo dạng hình ảnh để chạy theo xu hướng, Tiệm trà An Nhiên đã chú trọng vào việc định hướng và xây dựng nội dung phù hợp để hướng đến việc kinh doanh. Việc đầu tư bài bản về hình ảnh thương hiệu đi cùng với sự hỗ trợ từ các giải pháp quảng cáo của TikTok đã giúp thương hiệu đem về hơn 3.000 lượt hoàn tất thanh toán, tổng giá trị hàng hoá (GMV) tăng 4 lần cùng tỉ lệ doanh thu trên chi phí quảng cáo (ROAS) tăng 4.8 lần kể từ tháng 08 năm 2022.

Phá vỡ rào cản “ngại” chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với TikTok - Ảnh 2.

Gii pháp thương mi toàn din - B đ hiu qu cho doanh nghip

Việc một mình lao ra biển lớn khi không có sự trang bị sẽ càng làm quá trình thêm dài hơn, gây nên sự tốn kém cả về chi phí và nhân lực. Do đó, bên cạnh khả năng gắn kết cùng cộng đồng người dùng và nhà sáng tạo nội dung khắp nơi, doanh nghiệp còn sở hữu thêm lợi thế thương mại đa dạng và toàn diện từ bộ giải pháp quảng cáo từ TikTok Ads hay TikTok for Business. Theo đó, doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có cơ hội thu hút và tiếp cận người dùng thông qua hàng loạt loại hình quảng cáo được phát triển linh động và tối ưu theo mức ngân sách và những mục tiêu khác nhau như tiếp cận đối tượng tiềm năng, thúc đẩy tương tác hay thúc đẩy ý định mua hàng (tăng lượt chuyển đổi). Song song với đó là một số phương thức bán hàng thời đại số tiềm năng đang được TikTok triển khai và ngày một trở nên phổ biến trong cộng đồng như LIVE Shopping (Quảng cáo mua sắm qua LIVE) hay chương trình Tiếp thị Liên kết (Affiliate Marketing) - một phương thức cho phép quảng cáo bán hàng thông qua bên thứ ba bằng cách chia sẻ hoa hồng lợi nhuận).

Với các giải pháp quảng bá TikTok Ads, nhiều chiến dịch từ các nhà bán mới thuộc nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ cho thấy tín hiệu khả quan trong các hoạt động kinh doanh. Tiêu biểu có thể kể đến M2T Bedding - một đơn vị sản xuất chăn ga gối đệm đã có mặt trên thị trường 10 năm đã tiếp nhận lượng đơn hàng kỉ lục. Bằng việc kết hợp đồng bộ giữa sáng tạo nội dung cùng việc khai thác quảng cáo dưới dạng Video, Quảng cáo mua sắm qua LIVE, và sử dụng kênh Tiếp thị Liên kết hỗ trợ giới thiệu sản phẩm, doanh thu của nhà bán được báo cáo tăng trưởng gấp 20 lần chỉ trong vòng 01 tháng có mặt trên TikTok (từ tháng 06 đến tháng 07/2022). Được biết doanh số của đơn vị tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức xấp xỉ 20% mỗi tháng, tính cả những tháng mùa Hè khi mà doanh số bán hàng thường sụt giảm.

Phá vỡ rào cản “ngại” chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với TikTok - Ảnh 3.

Ngoài ra, khi đối mặt với tình trạng cạnh tranh khắc nghiệt trong ngành thực phẩm và đồ uống cũng là lúc CM Foods cần sự vươn mình để tiếp cận với lượng đối tượng rộng hơn ở tần suất kiểm soát được. Tận dụng tối đa sức mạnh của giải pháp TikTok Ads, tích cực đẩy nhanh doanh số trong mùa Siêu sale với các hoạt động giảm giá sâu cùng việc phân bổ ngân sách hợp lý cho các giải pháp như Quảng cáo đặt trước, Tương tác bổ sung và Quảng cáo mua sắm qua LIVE, CM Foods đã chuyển hoá thành công những thách thức thành cơ hội. Đến nay, thương hiệu đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu ổn định với tốc độ tăng trưởng 20% mỗi tháng, đóng góp đến 80% tổng doanh thu thương mại điện tử của thương hiệu. Thành công về mặt nhận diện thương hiệu và doanh thu đã thôi thúc CM Foods ra mắt sản phẩm mới cùng dự định sẽ tiếp tục hợp tác cùng TikTok cho các chiến dịch lớn sắp tới.

Phá vỡ rào cản “ngại” chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với TikTok - Ảnh 4.

Trước những dự đoán về rủi ro gia tăng và biến động khó lường trong tình hình kinh tế những năm sắp tới, một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp vừa và nhỏ nằm ở sự đổi mới và thích nghi. Tuy nhiên, điều này không cho thấy việc doanh nghiệp nên chùn bước, thay vào đó, hãy hiểu và tìm ra các chiến lược, giải pháp phù hợp để duy trì sự ổn định.

Trong tương lai, TikTok sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác cũng như tinh thần sẵn sàng có mặt và hỗ trợ để phục vụ các doanh nghiệp SMB mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh.

Phá vỡ rào cản “ngại” chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với TikTok - Ảnh 5.

Cuối chương trình, TikTok đã dành lễ tri ân cho các đối tác Livechamp, UOB, Samsung, FPT Shop, Trung Nguyên Legend, Thiên Long, Momo, HepMil, TVHub, Nobi Tik, Thành Duyên đã đồng hành và hỗ trợ xuyên suốt Vietnam SMB Summit 2023

Để bắt đầu quảng bá thương hiệu trên TikTok, các SMB có thể tham gia TikTok for Business thông qua các hướng dẫn tại đây: https://www.tiktok.com/business/ . Ngoài ra TikTok SMB cũng chính thức ra mắt cộng đồng nhà quảng cáo TikTok for Business - SMB nhằm hỗ trợ và đưa đến những thông tin chính thống và hữu ích cho các doanh nghiệp trên thị trường.

Tin mới