"Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" từ Sunlight áp dụng phương pháp số

Việc phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội thông qua bình đẳng giới là 2 yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy phát triển bền vững của đất nước. Chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế"- một sáng kiến từ Sunlight (Unilever Việt Nam) đã và đang hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế thông qua các phương pháp số.

 

"Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" từ Sunlight áp dụng phương pháp số - Ảnh 1.

Tăng khả năng tiếp cận nhờ vào nền tảng số

Hướng tới mục tiêu trao quyền để phụ nữ tự tin kinh doanh, có được độc lập tài chính và sinh kế bền vững, nhãn hàng Sunlight thuộc công ty Unilever Việt Nam tiếp tục hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế".

Trong vòng 5 năm tới, chương trình đặt mục tiêu lan tỏa tri thức, kỹ năng và hỗ trợ nguồn vốn khởi nghiệp đến 1 triệu chị em phụ nữ, giúp họ cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng sống, đồng thời thu hẹp khoảng cách giới tại Việt Nam.

Theo đó, Sunlight sẽ kết hợp với nhiều đối tác mới để cải tiến mô hình đào tạo, giúp phụ nữ tiếp cận thêm các nguồn kiến thức thiết thực, đa dạng. Bên cạnh các lớp tập huấn tại địa phương dành cho phụ nữ nông thôn, Sunlight còn hợp tác với Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện khóa đào tạo trực tuyến, cung cấp chứng chỉ cho hàng ngàn học viên đạt chuẩn.

Trong thời đại số hóa hiện nay, các chương trình đào tạo cũng được chuyển đổi số qua hình thức trực tuyến. Bằng việc kết hợp với Meta và xây dựng nền tảng khóa học trên Facebook - mạng xã hội phổ biến hàng đầu Việt Nam, Sunlight và Meta Việt Nam mang đến trải nghiệm đào tạo trực tuyến đầy tiện lợi. Điểm nhấn trong năm nay chính là tính năng chatbot trên ứng dụng Messenger sẽ được dùng để cung cấp chương trình đào tạo 1-1, được cá nhân hóa, giúp hàng triệu chị em nâng cao kỹ năng một cách tiện lợi, chủ động ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

Sự kết hợp giữa hai mô hình trực tuyến và trực tiếp mở ra nhiều cơ hội để mở rộng quy mô của chương trình, tiếp cận và hỗ trợ sâu sát cho nhiều phụ nữ hơn. Điểm mạnh của nền tảng đào tạo trực tuyến là mang lại cho chị em học viên trải nghiệm học tập cá nhân hóa và đặc biệt linh động, dễ dàng tiếp cận đến phụ nữ trên địa bàn cả nước.

"Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" từ Sunlight áp dụng phương pháp số - Ảnh 2.

Lớp tập huấn trực tiếp tại địa phương từ chương trình

Chia sẻ về việc thiết kế các khóa đào tạo nâng cao năng lực kinh doanh cho nữ giới, bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Giám đốc ngành hàng Chăm sóc nhà cửa Unilever Việt Nam, đại diện nhãn hàng Sunlight cho biết: "Thách thức lớn nhất của chúng tôi là xây dựng được một nền tảng thiết thực, phù hợp cho mọi đối tượng tham gia. Chương trình ‘Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế’ luôn mang tâm thế giúp chị em phụ nữ thực sự cần hỗ trợ để học hỏi, tìm tòi và bắt tay vào làm kinh doanh, hướng đến mục tiêu tự chủ tài chính, từ đó có cuộc sống ổn định, hạnh phúc hơn. Điển hình như chúng tôi hỗ trợ các chị em  xây dựng, quản lý mô hình kinh doanh nhỏ lẻ như tiệm tạp hóa, quán ăn…cho đến việc mở rộng và duy trì kinh doanh. Chính vì vậy, sự hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ trung ương và địa phương, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Meta - Facebook không chỉ giúp xây dựng chương trình đào tạo sát với thực tế mà còn tăng khả năng tiếp cận đến đông đảo phụ nữ ở nông thôn lẫn thành thị nhờ vào nền tảng số."

Đào tạo và tài trợ

Được khởi xướng từ năm 2020, tính đến nay chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" đã đào tạo cho hơn 100.000 phụ nữ thông qua các lớp học trực tuyến, ngoại tuyến và tài trợ cho 125 dự án kinh doanh. Trong số hơn 13.200 học viên được khảo sát, 88% cho biết họ cảm thấy tự tin hơn sau khi tham gia khóa đào tạo và 99% sẽ áp dụng các bài học vào công việc kinh doanh, đồng thời sẵn sàng giới thiệu khóa học cho người khác.

Giành giải Nhất trong chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" tại TP. Đà Nẵng năm 2021, chị Trần Thị Tú Quyên, chủ nhân ý tưởng kinh doanh thảo mộc An Nhiên chia sẻ: "Giải thưởng từ Sunlight là một nguồn động viên lớn lao, giúp tôi góp thêm vốn vào dự án viên sủi ngâm chân thảo mộc An Herbal, đồng thời đóng góp một phần vào Quỹ khởi nghiệp của Phụ nữ Thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, việc khởi nghiệp còn giúp các chị em nữ có việc làm và thu nhập tốt, công việc ổn định cũng là động lực cho tôi thêm sức mạnh tạo để tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh này."

"Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" từ Sunlight áp dụng phương pháp số - Ảnh 3.

Chị Tú Quyên (phải) khởi nghiệp với Thảo Mộc An Nhiên

Hành trình khởi nghiệp của chị Tú Quyên với sự hỗ trợ từ Sunlight và Unilever Việt Nam là một minh chứng đầy cảm hứng cho sự thay đổi về vai trò của người phụ nữ, từ người nhận trở thành người cho đi, chủ động tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế bền vững cho đất nước.

Tin mới