Sandoz Việt Nam với mục tiêu chính là mang dược phẩm tiếp cận bệnh nhân

Thành lập năm 1886, Sandoz là đơn vị hàng đầu về mảng thuốc tên gốc (generic) và thuốc sinh học tương tự (biosimilar) trên toàn cầu. Sản phẩm thuốc của Sandoz có mặt tại thị trường Việt Nam từ những năm 1950. Đến nay, thương hiệu Sandoz được công nhận là "con dấu của chất lượng" và được các chuyên gia y tế trên toàn thế giới tin tưởng.
Sandoz Việt Nam với mục tiêu chính là mang dược phẩm tiếp cận bệnh nhân - Ảnh 1.

Theo thống kê, mỗi năm có trên năm triệu bệnh nhân Việt Nam sử dụng sản phẩm của Sandoz, trong đó có nhiều ca bệnh ung thư được chữa trị bằng dược phẩm của Sandoz tại hệ thống bệnh viện công trên toàn quốc. Tháng 10/2023, Sandoz trên toàn cầu đã tách thành công khỏi Novartis và trở thành một công ty hoàn toàn độc lập. Vào đầu tháng 4/2024, Sandoz Việt Nam cũng bắt đầu hoạt động với tư cách pháp nhân riêng.

Ông Charaf Kadri, Tổng giám đốc Sandoz Việt Nam, đã có một số chia sẻ về tầm nhìn và kế hoạch của công ty tại thị trường trong nước.

Theo quan sát của ông, thị trường dược phẩm Việt Nam hiện tại đang phát triển như thế nào?

Hiện nay, thị trường chăm sóc sức khoẻ của Việt Nam có tổng doanh thu dự tính đạt được trong năm 2024 là 8 tỷ USD, và có thể đạt mức 9 tỷ USD vào năm 2025. Đây là thị trường hàng đầu về quy mô ở Đông Nam Á, có tầng lớp trung lưu tăng nhanh, phát sinh nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, giá cả phải chăng. Sự đầu tư đáng kể của chính phủ vào cơ sở hạ tầng y tế đã tạo nên cơ hội cho nhiều hãng dược, trong đó có Sandoz. Nhiều bệnh viện, phòng khám mới liên tục được xây dựng và khánh thành, dù là ở các khu vực đô thị hay vùng ven. Điều này tạo ra những cơ hội lớn cho các công ty cung cấp thuốc hoặc thiết bị y tế, giúp nâng cao năng lực của các cơ sở y tế đó.

Sandoz Việt Nam với mục tiêu chính là mang dược phẩm tiếp cận bệnh nhân - Ảnh 1.

Được biết Sandoz đã ký kết hợp tác với Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM vào tháng 4 năm nay, ông có thể chia sẻ thêm về hợp tác này?

Theo số liệu của WHO, mỗi năm tại Việt Nam có hơn 180.000 ca bệnh ung thư mới và hơn 120.000 người tử vong do bệnh này. Sandoz hợp tác với Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nhằm hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và cải thiện khả năng điều trị bệnh nhân.

Vào tháng 6 vừa qua, Sandoz cũng ký kết biên bản ghi nhớ với Bệnh viện K, một trong những cơ sở điều trị bệnh lý ung thư lớn nhất cả nước, qua đó sẽ tổ chức nhiều hội thảo chuyên ngành cho các bác sĩ Bệnh viện K cũng như trên toàn miền Bắc, nâng cao chất lượng quản lý và phòng chống bệnh lý ung thư.

Tại Việt Nam, Sandoz giới thiệu một danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 60 dòng sản phẩm (SKU), trong đó có thuốc điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, tim mạch, bệnh tiểu đường, và ung thư v.v. chưa kể nhiều sản phẩm sẽ được đưa ra thị trường trong thời gian tới.

N hân viên y tế và chuyên gia y tế đóng một vai trò quan trọng , là cầu nối giữa Sandoz và bệnh nhân. Vậy Sandoz đã có kế hoạch gì để nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế tại Việt Nam?

Sandoz góp phần đào tạo và cung cấp kỹ năng, công nghệ, kiến thức y dược và phương thức điều trị mới nhất cho bác sĩ thông qua việc phối hợp với các tổ chức y tế nhằm cung cấp các khóa đào tạo y khoa cho nhiều chuyên khoa mà Sandoz có hoạt động tại Việt Nam như tim mạch, tiểu đường, và ung thư. Chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi và làm việc với các chuyên gia đầu ngành trên thế giới, đặc biệt là bệnh lý ung thư, nhằm hỗ trợ bác sĩ tham dự khóa học cập nhật kiến thức của mình thông qua việc lắng nghe chia sẻ của chuyên gia tại những hội nghị trực tiếp và trực tuyến.

Được biết Sandoz hợp tác với khá nhiều bệnh viện lớn, đầu ngành, cũng như bệnh viện chuyên khoa tại Việt Nam. Vậy còn các bệnh viện tuyến dưới sẽ được tiếp cận như thế nào?

Chúng tôi áp dụng mô hình đào tạo những người sẽ đi đào tạo lại (train the trainers). Gần đây, Sandoz triển khai một chương trình phối hợp với Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, theo đó các bác sĩ chuyên khoa Ung bướu sẽ tham gia tập huấn, và sau khóa học sẽ lựa chọn giữa việc trực tiếp cải thiện điều trị ở nơi họ công tác hoặc đào tạo lại cho các bác sĩ khác tại địa phương.

Sandoz Việt Nam với mục tiêu chính là mang dược phẩm tiếp cận bệnh nhân - Ảnh 2.

Ông có thể chia sẻ về kế hoạch phát triển của Sandoz tại thị trường Việt Nam nhằm phát huy năng lực của một công ty dược mạnh về các sản phẩm thuốc sinh học tương tự?

Tại Việt Nam, ước tính thuốc tên gốc chiếm khoảng 70% lượng thuốc trên thị trường, trong khi sự xuất hiện của thuốc sinh học tương tự vẫn còn tương đối thấp. Tuy nhiên, với năng lực của Sandoz hiện nay, chúng tôi có thể đảm bảo thường xuyên cung cấp cho bệnh nhân những loại thuốc chất lượng cao, giá thành vừa phải, đáp ứng ba yếu tố chính của một hệ thống chăm sóc sức khỏe là giá thành, tính sẵn có, và chất lượng.

Tin Cùng Chuyên Mục
Đặt cược cho những cuộc chơi nặng ký, VNG tham vọng hay “liều lĩnh”?

Đặt cược cho những cuộc chơi nặng ký, VNG tham vọng hay “liều lĩnh”?

Ba chiến lược tăng trưởng mới được VNG công bố tại ĐHĐCĐ 2024 mới đây là AI, Go Global và Nền tảng. Doanh nghiệp này không hề che giấu mục tiêu trở thành doanh nghiệp tiên phong và đứng đầu Việt Nam lẫn khu vực và AI. Trong bối cảnh cả thế giới đều đang "sốt xình xịch" với AI, mục tiêu này liệu có nằm trong tầm với?
Tin mới