Startup công nghệ Việt đang nỗ lực để bắt kịp xu hướng AI thế giới

Tại Hội nghị Công nghệ VFTE 2023, ông Trần Quang Cường - Giám đốc điều hành của công ty NextX, đã chia sẻ về kinh nghiệm trong phát triển nền tảng IoT phục vụ sản xuất nông nghiệp.

 

Startup công nghệ Việt đang nỗ lực để bắt kịp xu hướng AI thế giới - Ảnh 1.

Trong bài diễn thuyết của mình, ông đặt ra vấn đề về sự chuyển đổi quan trọng từ công nghệ truyền thống đến trí tuệ nhân tạo (AI) để đáp ứng đòi hỏi của thị trường hiện đại.

Startup công nghệ Việt đang nỗ lực để bắt kịp xu hướng AI thế giới - Ảnh 2.

Tại Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp số Việt Nam lần thứ V, ông Trần Quang Cường - Giám đốc Công ty Cổ phần Tương lai NextX chia sẻ về Startup công nghệ Việt cũng đang nỗ lực để bắt kịp xu hướng AI thế giới để thay đổi phù hợp với thị trường cả doanh nghiệp và nông nghiệp.

Câu hỏi đầu tiên đặt ra là về sự cần thiết và khẩn cấp của việc chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp?

Đại diện NextX – ông Trần Quang Cường nhấn mạnh: "Cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng cao, và chúng tôi cảm nhận được sự cần phải thay đổi để thích ứng với thị trường. Không chỉ cần sự đổi mới, mà còn sự nghiêm túc và cam kết tuyệt đối từ các doanh nghiệp. Về những thách thức mà doanh nghiệp công nghệ đang đối mặt trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp thì ngày trước, chỉ cần triển khai Internet of Things (IoT) là đủ. Tuy nhiên, trong 1 - 2 năm gần đây, chúng tôi thấy cần đẩy mạnh giải pháp phân tích sâu về bệnh tật và công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số của ngành nông nghiệp."

AI kết hợp IoT trong nông nghiệp sẽ là sản phẩm như thế nào - Cuộc đua AI giờ cạnh tranh ra sao?

CEO NextX chia sẻ: Chúng tôi có 2 sản phẩm vào thị trường này, nhưng chung quy lại thì vẫn là dựa vào lõi phân tích sâu bệnh cây trồng. Từ lõi này sẽ kết hợp các giải pháp khác hiện tại để tập trung vào các dạng thị trường khác nhau, vì đặc thù của nông nghiệp là phân mảnh.

Camera AI Box, đây là sản phẩm chúng tôi trong chương trình Qualcomm QVIC 2022 mà chúng tôi tham gia, nó là camera box phân tích sâu bệnh cây trồng.

Nền tảng phân tích sâu bệnh cây trồng bằng hình ảnh qua App Mobile, hoặc phân tích mức độ thiếu dinh dưỡng, thiếu nước của cây cũng qua hình ảnh, giúp giảm số lượng cảm biến mà chúng tôi phải lắp khi triển khai cho khách hàng…

Startup công nghệ Việt đang nỗ lực để bắt kịp xu hướng AI thế giới - Ảnh 3.

Tại sao NextX xác định thị trường chính là thị trường Global mà không phải Việt Nam cho mảng AI?

Với xu hướng hiện nay startup công nghệ Việt cũng đang nỗ lực để bắt kịp xu hướng AI thế giới. NextX chúng tôi cũng không phân tích quá nhiều khi vào thị trường, mà cứ dựa vào đó để điều chỉnh. Miễn sao đạt kết quả mục tiêu mình mong muốn là được, còn chạy như nào thì xoay chuyển thôi. Mặc dù cơ hội phát triển đang mở rộng tại Việt Nam nhưng đích đến của chúng tôi là Global mà doanh nghiệp mong muốn đang hướng mới. Tìm hướng mới để phát triển hay đón nhận những xu hướng mới. Nhưng doanh nghiệp như này một là quy mô, hai là kiếu startup các ngành như chúng tôi. Chính vì như thế Global là hướng đi mở rộng hơn, giúp chúng tôi tìm được nhiều khách hàng B2B cần giải pháp AI trí tuệ nhân tạo hơn. Cũng rất may chúng tôi cũng tìm được như Ajinomoto Việt Nam cũng là một trong các khách hàng dùng giải pháp AI của chúng tôi - Ông Trần Quang Cường cho biết.

Doanh nghiệp có nên thay đổi ngay cả khi xu hướng đó chưa biết rõ đó có phải là xu hướng hay không?

Theo đại diện NextX, việc thay đổi giờ là bắt buộc vì chúng tôi không chỉ thay đổi cách làm việc, mà còn thay đổi cách thế giới nhìn nhận về chúng tôi. Chúng tôi muốn trở thành đối tác tin cậy, tiên phong trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết các thách thức toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Ông thể hiện cam kết của mình đối với đối tác và cộng đồng khoa học - công nghệ.

Startup công nghệ Việt đang nỗ lực để bắt kịp xu hướng AI thế giới - Ảnh 4.

Theo chia sẻ của ông thì mỗi quan điểm của doanh nghiệp khác nhau. Chỉ có duy nhất một cái không thay đổi là phải thay đổi nếu muốn tiếp tục mô hình kinh doanh bền vững trong thời gian dài sắp tới, doanh nghiệp vẫn cần tái đầu tư rất nhiều vào công nghệ và R&D.

Nếu doanh nghiệp chỉ dừng ở CRM thì hiện tại NextX CRM vẫn có sức cạnh tranh trên thị trường. Nhưng nó không thể nào giúp chúng tôi bứt được với các người chơi hay trên thị trường hiện tại. Sản phẩm hôm nay phải tối hơn ngày hôm qua, phải mới hơn ngày hôm qua. Hay đơn giản trong mảng IoT trong Nông nghiệp chúng tôi với NextX Farm (Nextfarm) thì trước đây 2 năm cần điều khiển dinh dưỡng từ xa là được. Còn giờ như thế vẫn chưa đủ về sức cạnh tranh phải bổ sung thay đổi cấu hình hệ thống online. Phần mềm quản lý đi cùng AI nhận diện sâu bệnh, nhận diện tình trạng thừa nước thiếu phân…. Hay đơn giản nhận diện việc các gốc đang thiếu nước thừa nữa.

Cạnh tranh bây giờ rất cao, không chỉ trên thế giới mà cả chính thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp là người chơi rất hay, họ thay đổi rất nhanh, có khi 1 tháng không thay đổi là sản phẩm của mình là lỗi thời rồi. Và chúng tôi cảm nhận được sự cần phải thay đổi để thích ứng với thị trường.

Tin mới