Ứng dụng công nghệ hiện đại cho ngành thủy sản được nhà nước khuyến khích doanh nghiệp đưa vào kinh doanh nhằm khắc phục những khó khăn của nền kinh tế hiện tại. Doanh nghiệp Thiện Nhà Tôm nghiên cứu và đưa chuyển đổi số vào sử dụng thành công bước đầu đã tạo được niềm tin cho người tiêu dùng thông qua app Thiennhatom.
Thị trường truyền thống chiếm thị phần lớn khiến người tiêu dùng bị bó hẹp
Ngành thủy sản Việt Nam phần lớn người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng vào mua hàng online. Do không xem được sản phẩm trực tiếp, một số kẻ xấu lợi dụng việc này để trục lợi cá nhân làm mất niềm tin của người tiêu dùng. Đặc biệt, phần lớn người tiêu dùng ở độ tuổi lớn lại không quen sử dụng ứng dụng thông minh nên vẫn tiếp tục thói quen mua hàng truyền thống với suy nghĩ thuận tiện trả giá, đảm bảo độ tươi, có thể nhìn được sản phẩm trực tiếp. Thế nhưng, việc mua hàng truyền thống cũng mang lại những bất cập như chênh lệch giá bán giữa các thương lái, mất thời gian gian đến tận chợ để mua, đặc biệt là khó kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, tăng nguy cơ dùng chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Điều này, khiến các doanh nghiệp thủy sản hiện nay gặp khó khăn lớn trong hướng kinh doanh của mình, bởi việc đưa công nghệ hiện đại vào kinh doanh là rất cần thiết.
Tia sáng mới phát triển bền vững ngành thủy sản
Trước thực trạng giá tôm liên tục giảm từ 4 tháng đầu năm đến nay, sức mua giảm do lạm phát, suy thoái kinh tế kéo dài, người dân thắt chặt chi tiêu, nhiều vùng nuôi tôm đã "treo ao" .. báo hiệu nhiều khó khăn cho ngành thủy sản trong thời gian tới. Vì vậy, để đi đến một giải pháp phát triển bền vững ngành thủy sản, cần có sự chung tay của mỗi mắt xích hình thành chuỗi giá trị con tôm gồm: nhà cung ứng giống, nhà cung ứng thức ăn, chế phẩm nuôi, người nuôi tôm và nhà chế biến.
Theo đó, nhà cung ứng giống cần làm sạch lực lượng của mình, xây dựng cơ sở uy tín để người nuôi dễ dàng tiếp cận con giống khỏe, chất lượng, tránh tình trạng mua nhầm tôm bị nhiễm bệnh, kém chất lượng. Nhà cung ứng thức ăn, chế phẩm nuôi phải kiểm soát chi phí để làm sao sản phẩm đưa đến tay người nuôi có mức giá rẻ, hợp lý nhất. Về phía người nuôi tôm, họ cũng phải chủ động nâng cao chất lượng tôm nuôi, không chạy theo số lượng khi năng lực cơ sở chưa đáp ứng được dẫn đến nhiều vấn đề tồn đọng như không đủ nước sạch, ô nhiễm môi trường cục bộ gây nên tình trạng dịch bệnh lây lan, nhiễm chéo giữa các con tôm với nhau.
Với vai trò là nhà chế biến, Thiện Nhà Tôm chủ động công khai minh bạch giá tôm, hỗ trợ thông tin thị trường thông qua ứng dụng Thiện Nhà Tôm để các mắt xích còn lại tham khảo, người nuôi tôm chủ động trong việc nuôi thả giống tôm theo giá thị trường công ty niêm yết, giảm thiểu những rủi ro thua lỗ trong việc nuôi thả và thu hoạch trong tương lai.
Ngoài ra, công ty cũng cho ra mắt thêm những dòng sản phẩm mới như sú biển ủ muối, tôm tít hấp nguyên con, hay tôm tít bóc nõn bên cạnh những sản phẩm truyền thống đã có chỗ đứng trên thị trường nhằm cố gắng mở rộng thị trường tiêu thụ giúp công ty tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, có thêm thặng dư thu mua giá tôm thương phẩm tốt hơn, cũng như tập trung ủng hộ tôm thương phẩm trong nước
Lợi thế của doanh nghiệp dẫn đầu ứng dụng công nghệ 4.0
Thành công trong việc ứng dụng chuyển đổi số và hướng người tiêu dùng thay đổi thói quen, Thiện Nhà Tôm đã có 1 lượng người dùng đông đảo lên đến 10000 user ở thời điểm hiện tại. Nhận được sự tin tưởng của khách hàng, quý đối tác là các siêu thị lớn, nhỏ, các nhà hàng, khách sạn, … Khẳng định được chất lượng sản phẩm, mang đến nhiều trải nghiệm tiện lợi cho người tiêu dùng.
Ứng dụng công nghệ hiện đại đã không còn xa lạ với nhiều ngành hàng nhưng thủy sản lại rất ít doanh nghiệp làm được. Với app Thiennhatom rất thành công, Thiện Nhà Tôm có chỗ đứng vững trong ngành thủy sản Việt Nam. Mong rằng, với đà này Thiện Nhà Tôm còn có nhiều sự phát triển vượt bậc hơn trong tương lai.