Golden Goose là thương hiệu thời trang cao cấp của Ý có trụ sở tại Venice, Ý và được thành lập vào năm 2000, được vận hành giao thoa giữa sản phẩm sang trọng, sản phẩm lối sống và thời trang thể thao.
Golden Goose tập trung thế mạnh trong tìm nguồn cung ứng, thiết kế và phân phối giầy thể thao "sneakers" – một trong số những đôi sneakers của tập đoàn đã trở thành biểu tượng trên thị trường. Ngoài ra, công ty cũng được biết đến rộng rãi về các sản phẩm quần áo, túi xách, và phụ kiện.
Hiện nay, Golden Goose đã cho ra hàng loạt các sản phẩm tạo tiếng vang với thế hệ người tiêu dùng xa xỉ mới, góp phần xây dựng nên một cộng đồng 1.5 triệu "Dreamers". Golden Goose có mặt ở châu Âu, châu Mỹ, khu vực Trung Đông với khoảng 195 cửa hàng bán lẻ toàn cầu, đồng thời phát triển kênh trực tuyến và bán buôn mạnh mẽ.
1/ Golden Goose công khai tuyên bố đặt mức giá khởi điểm IPO ở mức 9.5 EUR đến 10.5 EUR , thu hút nhiều quỹ đầu tư
Theo thông cáo báo chí ngày 11 tháng 6 năm 2024 vừa qua, tại trụ sở Milan, tập đoàn đã công bố mức giá cho cổ phiếu phổ thông từ 9.5 EUR đến 10.5 EUR, hàm ý đặt mục tiêu vốn hóa thị trường khoảng từ 1.693 triệu EUR đến 1.860 triệu EUR.
Trong khuôn khổ đợt chào bán này, nhiều quỹ đầu tư, được tư vấn bởi công ty tài chính tại Mỹ Invesco Advisors Inc., đã cam kết mua cổ phần trong đợt chào bán ở mức giá chào bán cuối cùng với số tiền lên đến 100 triệu EUR, đóng vai trò là nhà đầu tư nền tảng. Điều đáng nói là Invesco Advisors được biết đến là công ty tư vấn tài chính của Mỹ chuyên tư vấn cho khách hàng về các thương vụ đầu tư uy tín trong lĩnh vực thời trang xa xỉ.
2/ Golden Goose có thành tích tăng trưởng mạnh mẽ, linh hoạt và lợi nhuận kể từ khi thành lập
Golden Goose là một sự kết hợp hấp dẫn giữa tăng trưởng, lợi nhuận và tạo ra tiền mặt, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm về doanh thu thuần đạt 23% từ năm 2021 đến 2023, và đạt 34% tính đến thời điểm hiện tại. Công ty đã báo cáo doanh thu năm 2023 là 587 triệu EUR, tăng 18% so với năm 2022. Vào quý I năm 2024, Golden Goose đã báo cáo doanh thu là 148 triệu EUR, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
3 / Mục tiêu kinh doanh gắn liền với đạo đức và trách nhiệm
Golden Goose lấy khách hàng làm trung tâm, xây dựng một cộng đồng đa dạng và có tính gắn kết cao đằng sau thương hiệu. Cụ thể, thương hiệu đã phát triển một mối liên kết tình cảm mạnh mẽ với một cộng đồng tập trung vào sự sang trọng, gắn bó, nhiệt tình bao gồm khoảng 1,5 triệu thành viên (Cộng đồng Dreamers) đa dạng giới tính và độ tuổi. Mô hình tiếp thị và bán lẻ mang tính trải nghiệm của công ty mang đến cho khách hàng cơ hội đồng sáng tạo với các nghệ nhân của thương hiệu, giải phóng khả năng và thể hiện bản thân, cho phép cộng đồng tương tác với công ty trên nhiều điểm tiếp xúc.
Kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên tại Milan vào năm 2013, công ty đã dần dần mở rộng mạnh mẽ kênh kinh doanh trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua mạng lưới 195 cửa hàng toàn cầu, cho phép ban quản lý kiểm soát tốt hơn sự tương tác của khách hàng, đồng thời nhằm tường thuật về thương hiệu, trưng bày hàng hóa và quản lý kho một cách hiệu quả. Các kênh kinh doanh trực tiếp đã góp phần tạo nên 74% doanh thu thuần của tập đoàn vào năm 2023.
Có trách nhiệm và chiến lược bền vững trong hoạt động kinh doanh, Golden Goose còn cung cấp nhiều dịch vụ phái sinh trong các cửa hàng "forward store", cụ thể như
sửa chữa, làm lại, bán lại và tái chế các sản phẩm của thương hiệu, nhằm mục đích kéo dài vòng đời của sản phẩm và thúc đẩy tính tuần hoàn. Từ năm 2022, tập đoàn tự nguyện công bố báo cáo phát triển bền vững hàng năm, và được xếp hạng thứ nhất trong phân ngành giày dép theo Bảng xếp hạng ESG của Sustainalytics, tính đến tháng 11 năm 2023.
Giá Golden Goose đang được mở bán IPO sớm ở vùng giá 9.5 EUR. Với sự thành công của những IPO trong năm 2024 như Reddit hay Rubrik, Golden Goose được kỳ vọng sẽ làm bùng nổ ngành thời trang, cụ thể là các dòng sneakers hạng sang. Các chuyên gia dự đoán rằng Golden Goose sẽ là "hot IPO" trong tháng 6 này với sự bảo lãnh từ các ngân hàng đầu tư uy tín như BNP Paribas, Citigroup hay UniCredit. Giá cổ phiếu Golden Goose được dự đoán là sẽ đạt vùng giá 14 EUR khi bắt đầu IPO, và được kì vọng sẽ lên vùng giá 19 EUR – 22 EUR sau khi kết thúc IPO.