Sau hơn hai tháng chính thức vận hành, tuyến Metro số 1 TP.HCM đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân. Trong bối cảnh cả nước hào hứng chào đón kỷ nguyên mới, đoàn tàu kết nối các khu vực trung tâm với phía Đông thành phố chính là một trong những bước đi quan trọng, đặt nền móng phát triển tiềm năng cho một nếp sống hiện đại vượt trội của TP.HCM.
Song song sau bước đầu vận hành thành công, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) và các đối tác đã tập trung giải quyết bài toán tối ưu hóa trải nghiệm cho hành khách, trong đó, trọng tâm là rút ngắn thời gian dịch vụ. Việc triển khai thanh toán không tiền mặt không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình mua vé, giảm thiểu thời gian chờ đợi mà còn tối ưu công năng Metro. Đây cũng là bước đi quan trọng trong việc hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân thành phố.
Đáng chú ý, ngày 26/2 vừa qua, NAPAS phối hợp với HURC1 và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai về giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đối với thẻ nội địa trong lĩnh vực phương tiện giao thông công cộng. Ông Trần Đình Cường - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại hội nghị: "Các tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán tham gia thanh toán dịch vụ công phải trên nguyên tắc người dân dùng thẻ ngân hàng nào cũng được chấp nhận thanh toán. Đây cũng là mục đích của việc phát triển các sản phẩm thanh toán hiện đại của ngân hàng vào các lĩnh vực khác nhau để tạo tiện ích cho người dùng, đồng thời gia tăng các giá trị cho đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán."
Về phía NAPAS, ông Nguyễn Đăng Hùng (Phó Tổng Giám đốc NAPAS) cho biết: "NAPAS đã phối hợp với HURC1 (đơn vị đang khai thác Metro số 1), Sacombank - đơn vị triển khai chấp nhận thanh toán và 25 ngân hàng như Sacombank, BIDV, Agribank, SHB, BVBank, Vietcombank, Techcombank, Timo,... phát hành thẻ NAPAS hoàn thành tích hợp giải pháp thanh toán vào hệ thống Open loop của tuyến Metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Theo đó, cho phép hơn 60 triệu chủ thẻ NAPAS có thể sử dụng thẻ NAPAS thay thế thẻ vé trên tuyến Metro số 1 thuận tiện và nhanh chóng."
Ông Trần Đình Cường - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Đăng Hùng – Phó Tổng giám đốc NAPAS đã vinh danh các tổ chức tài chính tiên phong cung cấp các sản phẩm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến ngày 24 tháng 2 năm 2025, gồm có: BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Techcombank và đặc biệt, Timo là đơn vị ứng dụng ngân hàng số duy nhất góp mặt trong danh sách này. - Ảnh: Napas
Ông Jonas Eichhorst, Tổng giám đốc Timo - Ảnh: Timo
Ông Jonas Eichhorst, Tổng Giám đốc Timo cho biết: "Khách hàng của Timo là những người trẻ, năng động, luôn sẵn sàng trải nghiệm những tiện ích mới, trong đó có dịch vụ Metro. Tuyến Metro số 1 là một dấu ấn quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời là bước tiến mở ra một kỷ nguyên mới đầy tiềm năng với nhịp sống đô thị hiện đại của thành phố. Tôi vô cùng tự hào khi Timo được khách hàng tin tưởng đồng hành lựa chọn sử dụng và trở thành một trong năm ngân hàng thành viên có số lượng giao dịch lớn nhất tính đến ngày 24 tháng 2 năm 2025 trên tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bên cạnh những ngân hàng uy tín như BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Techcombank."
Giao thông công cộng cũng nằm trong các dịch vụ công và đang cần các tổ chức tín dụng tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và còn có ý nghĩa hơn khi tạo tiện ích từ hoạt động thanh toán ngân hàng để khuyến khích người dân thành phố và khách du lịch sử dụng các dịch vụ công. Hướng đến tương lai, việc tích hợp các phương thức thanh toán không tiền mặt tiện lợi thông qua một thẻ ngân hàng duy nhất, kết nối với đa dạng phương tiện giao thông, sẽ giúp người dân di chuyển dễ dàng và thuận tiện hơn. Bước đầu, TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng phương án triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cho hơn 2.000 xe buýt, mở ra bước tiến mới trong quá trình hiện đại hóa giao thông đô thị.
Tuy còn nhiều thách thức cần vượt qua trong thời gian tới, đi cùng nhịp phát triển mạnh mẽ của thành phố, hệ thống thanh toán thông minh không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn đặt nền móng cho một kỷ nguyên giao thông bền vững, hiệu quả, sẵn sàng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình, hội nhập với nền kinh tế số toàn cầu.
Tiếp nối với nền tảng hệ thống vé điện tử công nghệ Open-loop của HURC1 triển khai từ tháng 12.2024, từ ngày 14/02/2025, NAPAS - đơn vị trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép với hơn 60 triệu chủ thẻ Napas, cũng hoàn tất và đưa vào vận hành dịch vụ thanh toán với thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng sử dụng công nghệ không tiếp xúc của NAPAS. Hành khách chỉ cần chạm thẻ NAPAS lên thiết bị kiểm soát tại cổng vào (tap-in) và sau khi kết thúc hành trình tại cổng ra (tap-out), giao dịch thanh toán cho chuyến đi sẽ được hoàn tất một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Timo Digital Bank by BVBank có ứng dụng được thiết kế trực quan và thân thiện. Timo hướng đến việc triển khai các giải pháp tài chính cá nhân có tính kết nối cộng đồng và các nhóm xã hội đa dạng, với tiêu chí mang lại trải nghiệm quản lý tài chính cá nhân đơn giản, hiệu quả và thuận tiện hơn bao giờ hết.