Innova Cross phá vỡ những tư duy thông thường về thiết kế MPV và mang đến luồng gió mới cho khách hàng gia đình nhờ tiện nghi và những công nghệ an toàn hàng đầu.
Từ 1999 đến nay, thị trường ô tô Việt đón nhận khoảng hơn 20 mẫu MPV phổ thông, từ cỡ nhỏ đến cỡ lớn full-size. Toyota gần như thống trị phân khúc khi những cái tên như Zace, Innova làm mưa làm gió xuyên suốt hàng chục năm.
Đặc biệt với Innova ra mắt lần đầu vào 2006, Toyota tạo nên một cơn sốt mua hàng trên thị trường nhờ tính đa dụng, không gian nội thất rộng rãi, phù hợp cho gia đình lẫn kinh doanh dịch vụ. Sự phổ biến của dòng xe này đến nỗi, khi nghĩ đến MPV, Innova gần như đóng đinh là cái tên được lựa chọn hàng đầu.
Nhưng thị hiếu nào rồi cũng qua đi. Toyota làm mới để theo kịp những xu hướng đa dạng của thị trường. Đó cũng là lúc Innova Cross, mẫu MPV hoàn toàn mới của Toyota xuất trận, đồng hành cùng Veloz Cross, Avanza Premio, Innova cho đến Alphard trong "cuộc chơi" phân khúc xe đa dụng.
Biểu tượng MPV mới
Toyota Innova Cross là một chiếc MPV. Nếu không có cách gọi tên của Toyota Việt Nam, hẳn nhiên nhiều khách hàng không dễ nhận ra điều này. Vì thiết kế Innova Cross phá vỡ những tư duy thông thường về dòng xe đa dụng MPV.
Mẫu xe Toyota kết cấu unibody nhưng mang hơi hướng SUV rõ nét. Tạo hình đầy đặn, phần capo lực lưỡng như những dòng xe đa dụng thể thao. Thiết kế mạnh mẽ, cao cấp của Innova Cross đối lập hoàn toàn với thiết kế MPV thường thấy trước đó của Toyota, kết cấu khung thang vốn đề cao tính thực dụng, ít điểm nhấn ở tạo hình.
"Thật lạ với Innova Cross này", anh Minh Cường, chủ một doanh nghiệp cơ khí ở TP HCM, cho biết. "Tôi từng dùng chiếc Innova 7 chỗ số sàn hồi mới lập công ty. 10 năm sau, tôi lại mua Innova nhưng là Innova Cross gần như chẳng có liên hệ gì với Innova trước đó, "lạ lẫm" từ thiết kế đến trang bị và cảm giác lái".
Anh Cường nói rằng, chiếc xe cho cảm giác của một dòng SUV năng động, có thể đi phố, có thể off-road nhẹ nhưng nội thất thì đặc trưng của xe MPV. Lý do là bên trong, hãng thiết kế hai ghế sau cabin tách rời kiểu thương gia (bản HEV), các tiện nghi sử dụng riêng cho từng người và tùy chỉnh theo ý muốn.
Không gian nội thất sang trọng và tiện ích đa dạng (Ảnh: TMV)
Lần đầu tiên khách hàng thấy xe Toyota chăm chút bằng những tiện nghi chưa từng có trước đây như cửa sổ trời, đèn viền nội thất, ghế lái chỉnh điện… Không những vậy, xe có màn hình cảm ứng giải trí mới kích thước 10,1 inch, kết nối điện thoại thông minh không dây, hệ thống âm thanh 6 loa. Hàng ghế thứ ba vẫn là điểm cộng của dòng xe này khi người lớn vẫn ngồi thoải mái, ngay cả khi đi những hành trình dài hàng trăm km.
Xét trên bình diện phân khúc MPV cỡ trung, triết lý sản phẩm của Innova Cross hoàn toàn khác biệt. Chiếc xe tổng hòa những điểm mạnh của dòng SUV và MPV. Khách hàng vừa thỏa mãn thị giác nhờ một thiết kế xe khỏe khoắn, năng động, vừa tối ưu trải nghiệm không gian nội thất rộng rãi, nhiều tiện nghi.
Innova Cross là câu trả lời của Toyota khi tạo ra một chiếc MPV có thể hài hòa thị yếu ưa chuộng xe gầm cao của phần lớn khách hàng tại Việt Nam. Nói không ngoa, mẫu xe này đã mở ra một xu hướng tiêu dùng mới.
Những giá trị làm nên chất riêng
Toyota Innova Cross trình làng vào tháng 10/2023. Điều làm nên sự đặc biệt của mẫu MPV nhập khẩu Indonesia là có tùy chọn động cơ hybrid đầu tiên trong phân khúc. Trong tiến trình hướng đến tương lai xanh của Toyota Việt Nam, Innova Cross là mẫu xe tiếp theo sau Corolla Altis, Camry, Yaris Cross, Corolla Cross đem đến lựa chọn động cơ xăng lai điện.
Bên cạnh phiên bản G thuần máy xăng 2.0 công suất 172 mã lực, mô-men xoắn cực đại 205 Nm, khách hàng có thể lựa chọn bản hybrid (HEV) với hiệu suất động cơ vượt trội hơn nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Bản hybrid trên Innova Cross kết hợp máy xăng 2.0 công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 188 Nm và động cơ điện công suất 111 mã lực, mô-men xoắn 206 Nm.
Innova Cross là mẫu xe có lựa chọn hybrid bán chạy bậc nhất thị trường (Ảnh: TMV)
Thông qua hộp số CVT, Innova Cross thực sự cho trải nghiệm vượt xa thế hệ cũ về độ êm ái. Trên bản hybrid, điều này càng đậm nét hơn khi có sự bổ trợ của động cơ điện. Đặc thù là loại hybrid song song, động cơ điện trên mẫu xe Toyota có thể vận hành độc lập khi pin đủ năng lượng. Pin của xe không cần sạc ngoài mà tự sạc trong quá trình động cơ xăng hoạt động, người lái đạp phanh hay thả trôi xe.
Phản ứng tức thời của động cơ điện là điểm mấu chốt giúp phiên bản HEV của Innova Cross có hiệu suất vận hành vượt trội. Cùng với lẫy chuyển số sau vô-lăng, mẫu xe này đủ sức tạo ra những xúc cảm thú vị cho người lái. So với bản máy xăng, bản hybrid có gia tốc tốt hơn nhưng tiêu hao nhiên liệu ít hơn nhiều.
Theo công bố của Toyota Việt Nam, bản hybrid của Innova Cross tốn khoảng 4,92 lít/100km đường hỗn hợp. Trong khi con số của đối thủ Hyundai Custin lên đến 8,49 lít/100km. Khi đi phố, mức tiết kiệm của Innova Cross hybrid còn ấn tượng hơn, khoảng 4,35 lít/100km.
"Một chiếc MPV lai SUV nặng hơn 1,5 tấn toàn tải nhưng tiêu hao chưa đến 5 lít/100km quả là rất ấn tượng", anh Thành Đô (Hà Nội), một chủ xe Innova Cross hybrid vừa phục vụ gia đình vừa kinh doanh, cho biết.
Dấu ấn của Innova Cross tạo ra còn ở khía cạnh an toàn. Ngay từ khi ra mắt lần đầu, chiếc xe đã thiết lập một chuẩn mực mới về công nghệ an toàn nhờ gói Toyota Safety Sense (TSS). Những tính năng của gói này như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, điều khiển hành trình thích ứng, đèn pha thích ứng tự động. Bên cạnh đó là cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Trong khi camera 360, cảm biến trước/sau, cảm biến áp suất lốp, phanh tay điện tử và hỗ trợ giữ phanh tự động là những trang bị tiêu chuẩn.
Sau 10 tháng đầu 2024, Innova Cross thống trị phân khúc MPV cỡ trung khi bán 4.087 xe, hơn gần gấp đôi đối thủ xếp sau. Thành công này của Innova Cross được xây nên từ triết lý xây dựng sản phẩm khác biệt. Chiếc xe vừa kế thừa những ưu điểm của dòng MPV, vừa tạo ra xu hướng mới bằng thiết kế và công nghệ hướng đến tương lai.