Triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng

(Tổ Quốc) - Ngày 29/12 vừa qua, Công ty Honda Việt Nam (HVN) cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức lễ ký kết công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện.

Xe điện nổi lên như một hướng đi mới tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm giảm phát thải trong giao thông, bên cạnh các nhiên liệu sạch khác. Với mục tiêu tìm ra các giải pháp mới ứng dụng phương tiện xe điện trong việc di chuyển hàng ngày và chung tay hướng đến bảo vệ môi trường sống xanh sạch, từ 1/1/2022, HVN kết hợp cùng Bưu điện Việt Nam tổ chức cho lực lượng bưu tá, nhân viên giao hàng đi phát thư báo, bưu phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng xe điện Honda Benly e:. Trong phạm vi của dự án, Bưu điện Việt Nam sẽ thuê tổng cộng 70 xe điện Benly e:.

Triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng - Ảnh 1.

Honda đưa ra mục tiêu trung hòa các-bon cho toàn bộ các sản phẩm và hoạt động doanh nghiệp. Nhằm thực hiện mục tiêu, với mảng kinh doanh xe máy, Honda nỗ lực đi đầu các sáng kiến về môi trường với hướng tiếp cận không chỉ với xe điện mà còn với việc cải thiện hiệu suất nhiên liệu động cơ xăng, sử dụng nhiên liệu sinh học và các chiến lược khác.

HVN theo đuổi tiến trình điện hóa bằng cách sử dụng bình điện di động, nhắm mục tiêu đến khách hàng B-2-B và B-2-G; để mở rộng các ứng dụng bình điện di động ngoài xe máy sang các sản phẩm năng lượng và di động vi mô khác; và cũng để mở rộng thêm sang các sản phẩm điện khí để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng - Ảnh 2.

Ở Việt Nam, xe điện vẫn đang tồn tại nhiều thách thức về mặt công nghệ và kỹ thuật bao gồm: khả năng vận hành so với xe chạy bằng xăng; chi phí đầu tư cơ sở vật chất; yêu cầu trong quy trình tái chế pin và khung pháp lý; vấn đề giấy phép lái xe và an toàn. Pin được coi là chìa khóa chính để biến việc phổ biến xe máy điện trở thành hiện thực, cần được tiêu chuẩn hóa các loại pin và xây dựng cơ sở hạ tầng để đổi pin một cách nhanh chóng và thuận tiện.

HVN đã thực hiện triển khai nhiều dự án nghiên cứu với các cơ quan Chính phủ và đối tác uy tín, trong sự thống nhất với thông điệp toàn cầu. 2019 là năm đánh dấu những bước đi đầu của HVN trong việc nghiên cứu, giới thiệu giải pháp di chuyển mới này tới người tiêu dùng. HVN đã tiến hành hỗ trợ theo hình thức cho mượn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và trường Đại học Công nghệ Giao thông 180 xe máy điện PCX ELECTRIC để phục vụ cho quá trình nghiên cứu. HVN cũng triển khai bước đầu dịch vụ cho thuê xe điện PCX ELECTRIC tại nhiều Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) ở các tỉnh/thành phố trên toàn quốc.

Triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng - Ảnh 3.

Bên cạnh những nghiên cứu về mô hình doanh nghiệp với khách hàng cá nhân, HVN còn chung tay cùng Chính phủ để tìm hiểu tính khả thi trong mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp thông qua hình thức vận chuyển hàng hóa cũng như bước đầu triển khai thí điểm mô hình đổi pin. Vào ngày 29/12/2021, HVN phối hợp cùng đối tác Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết công bố dự án.

Thí điểm mô hình đổi pin điện: Xuất phát từ quan điểm mang đến sự thuận tiện cao nhất cho khách hàng, HVN nhận thấy việc tiêu chuẩn hóa các loại pin và tạo cơ sở hạ tầng đổi pin nhanh chóng là chìa khóa cho lộ trình chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện. Với mô hình thử nghiệm này, nhân viên giao hàng có thể chủ động đổi pin nhằm đảm bảo sự di chuyển liên tục.

Triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng - Ảnh 4.

Ông Đinh Như Hạnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, việc sử dụng ‘‘phương tiện xanh’’ vào giao hàng là hành động thiết thực, thể hiện sự quyết tâm của Bưu điện Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường sống, an ninh nhiên liệu, cải thiện chất lượng cuộc sống con người và sự phát triển bền vững của Việt Nam. Với việc sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường khi tham gia giao thông, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ trở thành một tuyên truyền viên sáng tạo, tích cực nhằm góp phần thay đổi nhận thức, thói quen và nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với môi trường. Bưu điện Việt Nam hưởng ứng phong trào "sống xanh" và chống rác thải nhựa. Hai doanh nghiệp lớn là Bưu điện Việt Nam và HVN sẽ luôn nỗ lực đưa ra các sản phẩm dịch vụ "xanh" cùng Chính phủ và người dân bảo vệ môi trường sống trong lành, hạnh phúc. Trước đó, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức và phát động toàn mạng lưới triển khai phong trào Postgreen tạo hiệu ứng với chuyển biến rất tích cực và được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen vào ngày 14/9/2019.

Bà Đào Thị Hải Yến – Giám đốc Khối Kế hoạch và Đối ngoại đại diện HVN chia sẻ: Bưu điện Viêt Nam là đối tác uy tín hoạt động trong lĩnh vực Bưu chính với hệ thống mạng lưới các điểm giao dịch có mặt trên khắp cả nước. Việc phối hợp triển khai dự án nhằm tìm ra các giải pháp mới ứng dụng phương tiện xe điện trong việc di chuyển hàng ngày. Bên cạnh đó, dự án còn giúp tối ưu hoạt động của doanh nghiệp với trách nhiệm hướng đến môi trường sống xanh sạch. HVN mong muốn thu thập thông tin đánh giá, dữ liệu thực tế sử dụng xe điện của người dùng và các yêu cầu đối với cơ sở hạ tầng, từ đó đóng góp ý kiến cho hoạt động doanh nghiệp thân thiện với môi trường.

HVN và Bưu điện Việt Nam hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào lộ trình toàn diện cho các hoạt động thân thiện với môi trường, đồng thời mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Chính phủ, các bộ ban ngành và các doanh nghiệp liên quan trong việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp.

Ánh Dương

Tin mới