Triết lý kinh doanh đơn giản giúp nữ CEO phòng gym trẻ em biến thị trường không khách hàng thành “mỏ vàng”

(Tổ Quốc) - Khởi nguồn từ mong muốn tạo nền tảng phát triển lành mạnh cho trẻ em Việt nhưng My Gym - chuỗi phòng gym dành cho trẻ nhỏ lại từng bị người Việt "ngó lơ".

Sau gần 1 thập kỷ nỗ lực, thương hiệu này đã có tới 5 chi nhánh - minh chứng rõ ràng nhất cho triết lý "Muốn xây được 1 ngôi nhà, phải có những viên gạch đầu tiên". 

Trong khi những tài liệu về giáo dục sớm đã trở nên quen thuộc trong cộng đồng cha mẹ Việt thì gym dành cho trẻ nhỏ lại là 1 lĩnh vực còn khá mới.

Tất nhiên, cũng đã có những gia đình trẻ biết tới và trải nghiệm mô hình này, nhưng nhiều người vẫn còn rất bỡ ngỡ với những khái niệm như "cho trẻ tập gym từ 6 tuần tuổi, cho trẻ tập thăng bằng, vận động sớm". Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ cách thức hoạt động, lợi ích của mô hình này. Đây chính là lý do mà chúng tôi tìm đến chị Đào Huyền Vy - CEO My Gym Việt Nam và là người đầu tiên đưa mô hình gym cho trẻ em về Việt Nam để có cái nhìn rõ nét nhất về lĩnh vực này. 

Ý tưởng lạ được "thai nghén" nhờ lần đầu làm mẹ

Chào chị Huyền Vy, mô hình gym trẻ em hiện đang rất được quan tâm, nhưng vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ, hiểu đúng về gym cho trẻ em. Chị có thể giải thích cụ thể hơn được không? 

Thực chất, gym cho trẻ em là các hoạt động thể chất, vận động phối hợp cho bé tùy theo độ tuổi, kết hợp với việc rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, tương tác, rèn luyện phản xạ và trí não, là 1 phương pháp giáo dục sớm về thể chất lẫn trí tuệ. 

Bé từ 6 tuần tuổi đã có thể tham gia "gym" cùng cha mẹ với các bài tập phù hợp như: bố mẹ hỗ trợ bé vận động tay chân theo điệu nhạc, bài tập thể dục cho bé khi nằm... Bé từ 13 tuổi trở xuống đều có khóa "gym" riêng tùy độ tuổi và có người lớn hướng dẫn, hỗ trợ. 

Triết lý kinh doanh đơn giản giúp nữ CEO phòng gym trẻ em biến thị trường không khách hàng thành “mỏ vàng” - Ảnh 1.

Vậy ở Việt Nam hiện tại đã có ai xây dựng mô hình tương tự hay chưa?

Hiện tại, My Gym là thương hiệu nhượng quyền duy nhất tại Việt Nam về mô hình vận động sớm cho trẻ từ 6 tuần tuổi của Mỹ.

Chị có thể tiết lộ ý tưởng về gym cho trẻ em Việt đã ra đời như thế nào không? 

Ý tưởng này xuất hiện khi tôi đang mang bầu bé đầu lòng. Khi tìm hiểu những mô hình giúp con phát triển toàn diện, tôi phát hiện ra My Gym - mô hình phát triển trí thông minh vận động cho trẻ nhỏ của Mỹ. Trẻ em nước ngoài luôn năng động, tự tin do được vận động từ nhỏ, tạo nền tảng sức khỏe, lối sống lành mạnh. Trẻ em Việt Nam thì chủ yếu chỉ học lý thuyết, ít được vận động. Tôi nghĩ, con em mình "thua thiệt" như vậy thì buồn quá? Do đó, 2 vợ chồng tôi quyết định đưa gym trẻ em về Việt Nam. 

Chúng tôi chọn My Gym vì thương hiệu này đã phổ biến tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Bạn có thể "Google" để biết thêm về thương hiệu này. Dần dần, chúng tôi thấy mô hình này thật sự hiệu quả nên quyết định mở rộng thêm. 

Hành trình chinh phục thị trường "0 khách Việt"

Triết lý kinh doanh đơn giản giúp nữ CEO phòng gym trẻ em biến thị trường không khách hàng thành “mỏ vàng” - Ảnh 2.

Mô hình My Gym thời điểm chị mới xây dựng còn quá xa lạ với người Việt, thậm chí là cả hiện tại, vậy chị có gặp khó khăn gì trong thời điểm đó không?

Có chứ, nhiều lắm. Ngoài việc chưa có kinh nghiệm startup, việc tuyển dụng nhân sự cũng rất vất vả, vì năm 2011 chưa ai được đào tạo bài bản về lĩnh vực này! Tôi vừa tuyển vừa training cho nhân viên, vừa trực tiếp đứng lớp.

Nhiều người thân, bạn bè cũng khuyên can tôi vì bỏ vốn tới 2 tỷ cho My Gym. Mọi người nói Việt Nam còn nghèo, không đầu tư được nhiều cho con, hay trẻ con bé thế thì tập cái gì?

Khách hàng của chúng tôi lúc đó chủ yếu là gia đình người nước ngoài, có vợ/chồng là người nước ngoài hoặc những cặp bố mẹ trẻ từng đi du học, hiểu lợi ích của gym cho trẻ. Khách Việt Nam ít lắm.

Vậy chị có từng nghĩ đến việc từ bỏ mô hình này không?

"Từ bỏ" không có trong triết lý kinh doanh của tôi. Bạn muốn xây được 1 ngôi nhà thì phải có những viên gạch đầu tiên. Gặp trở ngại thì tìm cách giải quyết, từ từ bạn sẽ thấy cái nhà dần thành hình. 

Chị đã làm thế nào để có thể vượt qua thời điểm đó?

Tôi tìm mọi cách để thuyết phục người thân, bạn bè, sau đó là khách hàng Việt, đánh thẳng vào tâm lý chung của phụ huynh Việt: muốn đảm bảo tương lai phát triển nhất cho con. Và tôi đã thành công!

Triết lý kinh doanh đơn giản giúp nữ CEO phòng gym trẻ em biến thị trường không khách hàng thành “mỏ vàng” - Ảnh 3.

Chị mất bao lâu để My Gym có vị trí như hiện tại trên thị trường Việt?

Tôi mất hơn 1 năm để định hình mô hình My Gym, gần 2 năm để hệ thống được biết đến nhiều hơn. Năm thứ 2 tôi mở thêm chi nhánh, sau đó trung bình cứ 2 năm mở thêm một trung tâm. Hiện tại My Gym có 4 cơ sở ở Hà Nội và 1 cơ sở ở Hải Phòng, mỗi trung tâm hơn 200 học viên.

Sắp tới, My Gym có dự định phát triển nào mới không?

Tôi sẽ cố gắng xây dựng đội ngũ, mở thêm nhiều cơ sở trên khắp cả nước để My Gym có thể đến với nhiều em nhỏ hơn nữa, giúp trẻ em Việt Nam tự tin, khỏe mạnh hơn.

Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, chị có muốn gửi lời khuyên nào tới các bạn trẻ đang khởi nghiệp không?

"Muốn làm điều mình thích, muốn thành công, hãy đặt viên gạch đầu tiên và bắt đầu hành trình của mình ngay khi có thể".

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
Hành trình 10 năm tỏa sáng nụ cười chắc khỏe của thương hiệu kem đánh răng dược liệu tiên phong tại Việt Nam

Hành trình 10 năm tỏa sáng nụ cười chắc khỏe của thương hiệu kem đánh răng dược liệu tiên phong tại Việt Nam

Là thương hiệu kem đánh răng dược liệu tiên phong trên thị trường, sau 10 năm không ngừng phát triển, Ngọc Châu đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của triệu triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, được các đơn vị ngành Răng Hàm Mặt lựa chọn trong các dự án chăm sóc sức khỏe răng miệng cộng đồng.
Tin mới