(Tổ Quốc) - Trục cao tốc nối 3 sân bay, KCN, cảng biển được phát triển từ 4 địa phương phía Bắc.
Nằm tại vị trí nổi bật, là trung tâm của 2 hành lang kinh tế (Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Nam Ninh - Bằng Tường - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) và vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc bộ; sở hữu đa dạng phương thức giao thông, có các cửa khẩu quốc tế…, Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối giao thương quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và quốc tế.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, tỉnh xác định rất rõ ngay trong Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh, đó là: Kiên trì thực hiện tổ chức không gian phát triển "một tâm, hai tuyến đa chiều và hai mũi đột phá" nhằm bảo đảm mục tiêu liên kết, đồng bộ để phát huy thế mạnh của từng địa phương trong tỉnh cũng như thế mạnh của tỉnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Trên cơ sở đó, vào năm 2022, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông dựa trên cơ sở trục đường cao tốc Hà Nội - Móng Cái dài gần 300km, trong đó Quảng Ninh đóng góp gần 2/3 chiều dài tuyến với hệ thống cao tốc dọc tỉnh dài 176km. Trục cao tốc này kết nối hàng loạt KCN, các đô thị... nối liền 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế, tạo ra một vùng có tổng diện tích tự nhiên gấp 3 lần Thủ đô Hà Nội, 5 lần TP Hồ Chí Minh, 8 lần TP Đà Nẵng.
Việc hình thành trục kết nối đã giúp các tỉnh phá được rào cản bất lợi trong phát triển, nâng cao vị thế trong khu vực và cả nước, tác động mạnh tới giao thương, vận tải hàng hoá, phát triển du lịch, thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm cho người dân...; rút ngắn khoảng cách giao thông, góp phần giảm cước phí vận tải, giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Đồng thời trở thành điểm giao thông trung chuyển, trung tâm logistics của vùng và quốc gia; tham gia trực tiếp vào tuyến đường cao tốc ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng, đưa Quảng Ninh trở thành cửa ngõ giao thông của Vùng kinh tế Bắc Bộ, kết nối giao thương ASEAN với nước bạn Trung Quốc.
Song song với đó, tỉnh đã triển khai nhiều công trình giao thông kết nối khác để hình thành chuỗi liên kết vùng, như đường nối Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương và Hải Phòng... là những công trình hình thành trên cơ sở hợp tác, phối hợp cùng đầu tư để lan tỏa lợi ích.
Quảng Ninh sẵn sàng chia sẻ sân bay và cảng biển với Lạng Sơn, Bắc Giang bằng những tuyến đường kết nối mới; đưa biển đến gần hơn với Lạng Sơn để giao lưu du lịch; đưa cửa khẩu quốc tế gần hơn với Bắc Giang, Bắc Ninh và Hải Dương để phát triển các ngành công nghiệp; chia sẻ cao tốc với Vùng Đồng bằng sông Hồng để đến thị trường hơn 1,4 tỷ dân Trung Quốc nhanh hơn.
Hiện nay, Quảng Ninh trở thành những tỉnh tiêu biểu về phát triển ở khu vực miền Bắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2024 của Quảng Ninh tăng 8,42%, đứng thứ 6 trong vùng Đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 20 cả nước.
Quy mô GRDP theo giá hiện hành ước năm 2024 đạt 347,5 nghìn tỷ đồng. Về cơ cấu kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 4,5%; khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 50,8%; khu vực dịch vụ chiếm 33,4%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 11,3%. GRDP bình quân đầu người ước đạt 10.272 USD, tăng 7,7% cùng kỳ, năng suất lao động xã hội đạt 569,6 triệu đồng/người, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo đó, các công trình liên kết vùng tại Quảng Ninh được đánh giá là có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối giữa các vùng kinh tế, phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Qua đó, các địa phương có thể hỗ trợ lẫn nhau để khắc phục những hạn chế riêng và phân bổ hợp lý các lợi thế hiện có, góp phần tạo điều kiện cho sự phát triển đồng bộ của khu vực.
Minh Tiến