Trung tâm thương mại trong cuộc đua "song mã" với thương mại điện tử

(Tổ Quốc) - Xu hướng mua sắm online đang được đại dịch Covid-19 đẩy nhanh hơn. Giãn cách xã hội kéo dài, click chuột và nhận hàng tại nhà trở thành kênh mua sắm hữu ích với nhiều người. Tuy vậy, giới chuyên gia nhận định, trung tâm thương mại (TTTM) có những lợi thế riêng và không hề “lép vế” trước làn sóng thương mại điện tử.

TTTM mang đến cho khách hàng những trải nghiệm không thể có được khi mua sắm online. Thiết lập chiến lược "sống chung với dịch", loại hình bán lẻ này cũng liên tục chuyển mình, dần chuyển đổi sang mô hình bán hàng đa kênh một cách hiệu quả, chạy đua trong cuộc cạnh tranh với thương mại điện tử.

Đến trung tâm thương mại không chỉ để mua sắm

12h trưa thứ 7, cả gia đình chị Khánh Vân (Thuận An, Bình Dương) cùng ăn uống tại một nhà hàng sau vài giờ mua sắm và vui chơi tại AEON MALL Bình Dương Canary. Chị Vân chia sẻ, đi TTTM vào cuối tuần là thói quen từ lâu của cả nhà. Dù cuộc sống bận rộn, chị vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để bố mẹ và các con kết nối với nhau nhiều hơn, cùng vui chơi, mua sắm và giải trí. 

"Đến đây, bọn trẻ có chỗ chơi, bố mẹ thì có thể lựa chọn đủ các loại hàng hóa. Hơn nữa ở đây không gian thoáng rộng và công tác phòng dịch rất tốt nên mình cảm thấy yên tâm. Mấy tháng giãn cách xã hội, không được ra ngoài nên cả nhà ai cũng "cuồng chân". Giờ tình hình dịch bệnh ổn hơn, hai vợ chồng tranh thủ đưa các con đi chơi rồi "săn" sale từ quần áo đến đồ gia dụng chất lượng vì đợt vừa rồi mình không mua sắm gì mấy", Chị Vân nói thêm.

2 năm qua, đại dịch Covid-19 "phủ bóng đen" lên tất cả các lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, một điều tưởng chừng như trái ngược đã diễn ra trên thị trường bất động sản bán lẻ. Nhiều thương hiệu đình đám trong và ngoài nước vẫn tiếp tục khai trương các cửa hàng đặt trong TTTM. 

Trung tâm thương mại trong cuộc đua song mã với thương mại điện tử - Ảnh 1.

Nhiều thương hiệu đình đám trong và ngoài nước vẫn tiếp tục khai trương các cửa hàng đặt trong TTTM

Vì sao nhiều doanh nghiệp, thương hiệu có tầm nhìn tốt tiếp tục đặt kỳ vọng vào TTTM trong khi mua sắm trực tuyến mới là loại hình có tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian vừa qua? Trước câu hỏi này, nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định, thương mại điện tử có phát triển thế nào thì các cửa hàng vật lý hay các TTTM vẫn sẽ luôn tồn tại và là mũi nhọn của ngành bán lẻ trong những năm tới. 

Người tiêu dùng đến TTTM để thỏa mãn nhu cầu quan trọng nhất trong mua sắm là trải nghiệm sản phẩm thực tế. Không chỉ mua sắm đơn thuần, các TTTM hiện đại còn là nơi để giao lưu, kết nối các mối quan hệ, tận hưởng cuộc sống.

Đánh giá về hoạt động của thị trường bán lẻ và TTTM dưới ảnh hưởng của thương mại điện tử và dịch bệnh Covid-19, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định, với lĩnh vực mỹ phẩm, các thương hiệu lớn vẫn cần các cửa hàng vật lý để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, và cung cấp trải nghiệm dùng thử sản phẩm của khách hàng. Với lĩnh vực thời trang, các nhãn hàng vẫn chuộng mô hình cửa hàng truyền thống. Hay như lĩnh vực F&B, người Việt có nhu cầu đến nhà hàng cao hơn so với đặt hàng mang về do ưa thích trải nghiệm không gian ăn uống và cảm giác được phục vụ. Xu hướng này cũng diễn ra tương tự với nhiều lĩnh vực khác.

 "Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trong giai đoạn quý 4/2021 đến quý 2/2022 sẽ tập trung ở các phân khúc trung và cao cấp. Trung tâm thương mại và khối đế chung cư sẽ được chuộng hơn so với nhà phố do tiện ích của tổng khu mang lại", bà Minh nói thêm.

"Happiness Mall" - điểm đến cho mọi lứa tuổi và nhu cầu

Tháng 12 năm 2019 ngay trước khi làn sóng Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, AEON MALL khai trương TTTM mới tại Hà Đông - Hà Nội. Đúng một năm sau, AEON MALL Hải Phòng Lê Chân chính thức mở cửa đón khách vào tháng 12/2020. Bất chấp "bóng đen" Covid-19 và sự bùng nổ của làn sóng online, các động thái của nhà phát triển và vận hành TTTM này cho thấy họ sẽ tiếp tục mở rộng quy mô tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng.

Trung tâm thương mại trong cuộc đua song mã với thương mại điện tử - Ảnh 2.

Một năm sau khai trương AEON MALL Hà Đông, AEONMALL Việt Nam tiếp tục khai trương AEON MALL Hải Phòng Lê Chân vào tháng 12/2020

Xu thế thị trường cho thấy, khách hàng lớn tuổi sẽ tiếp tục chọn TTTM là địa điểm mua sắm chủ yếu. Thế hệ Y và Z - những người sinh năm từ 1990 đổ lại đây - sẽ là tín đồ trung thành của mua sắm online. Tuy nhiên, có vẻ như điều này không hoàn toàn đúng với AEON MALL khi mỗi TTTM khai trương của thương hiệu này đều trở thành địa điểm check-in, mua sắm và vui chơi của rất nhiều bạn trẻ.

Không gian rộng, bầu không khí trong lành với nhiều cây xanh, "tất cả trong một" với các khu vực mua sắm, giải trí và ẩm thực là lý do AEON MALL trở thành điểm đến thu hút mọi lứa tuổi. Với thông điệp "Happiness Mall", nhà phát triển và vận hành TTTM đến từ Nhật Bản mong muốn mang đến cho khách hàng sự hạnh phúc bằng việc thiết kế không gian để kết nối, trải nghiệm cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là mua sắm.

Thích nghi với xu hướng, AEON MALL liên tục chuyển mình, dần chuyển sang mô hình bán hàng đa kênh, nâng cấp và phát triển thêm nhiều tính năng trên ứng dụng điện thoại, đẩy mạnh hoạt động livestream hỗ trợ các gian hàng trên fanpage trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài, giúp khách hàng mua sắm thuận tiện hơn.

Trung tâm thương mại trong cuộc đua song mã với thương mại điện tử - Ảnh 3.

Các TTTM lớn như AEON MALL thể hiện sự nhạy bén và linh hoạt của mình với việc dần chuyển đổi mô hình, gia tăng tiện ích mua sắm cho khách hàng mục tiêu

Nhìn theo hướng tích cực, cuộc đua "song mã" giữa TTTM và thương mại điện tử sẽ gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng. Áp lực cạnh tranh buộc các TTTM đẩy nhanh tích hợp OMO (Offline-Merge-Online) giúp khách hàng tận hưởng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao dù mua sắm trực tiếp hay đang ngồi tại nhà. Ưu thế sẽ thuộc về các TTTM thực sự mang đến trải nghiệm vượt trội cho người tiêu dùng, mà AEON MALL là 1 trong những điển hình được yêu thích tại Việt Nam trong phân khúc TTTM.

Ánh Dương

Tin mới