Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị

Chương trình đào tạo bài bản, cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giảng viên chất lượng… là những điều cần thiết nhưng vẫn chưa đủ để xây dựng thương hiệu và tuyển sinh hiệu quả trong thời đại mới. Marketing giáo dục 2023 cần nhiều hơn thế!
Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị - Ảnh 1.

Làm thế nào để thu hút học viên khi trường chỉ mới thành lập? Tiếp cận người học hay phụ huynh sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn? Làm marketing tốt nhưng tỷ lệ chuyển đổi thành ứng viên còn thấp… là những vấn đề các trường, những người làm công tác truyền thông, tuyển sinh quan tâm và chưa thể khai thác triệt để.

Trên thực tế, cách làm marketing của các trường hiện nay chú trọng tô đậm giá trị cốt lõi, chương trình đào tạo, tiện ích học đường, đội ngũ giảng viên… mà chưa thực sự tập trung vào các yếu tố thúc đẩy học viên tiềm năng đi đến quyết định lựa chọn trường để theo học. Chia sẻ trong sự kiện Workshop Online "Nổi bật và khác biệt trong mùa tuyển sinh 2023" do Công ty CP Adsota tổ chức, CEO Đặng Phú Vinh cho biết: "Tập trung phát triển những giá trị, nguồn lực của nhà trường là đúng nhưng chưa đủ, marketing giáo dục ngày nay cần đa dạng và có chiều sâu hơn thay vì phụ thuộc vào Facebook Ads, Google Ads…".

Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị - Ảnh 2.

Workshop trực tuyến "Nổi bật và khác biệt trong mùa tuyển sinh 2023" do Adsota tổ chức

Với kinh nghiệm gần 10 năm tư vấn, triển khai các chiến dịch marketing tổng thể cho các đơn vị đào tạo, CEO Adsota - Ông Đặng Phú Vinh đã chia sẻ cách làm được đúc kết sau nhiều năm đồng hành cùng các trường trong việc thay đổi hướng tiếp thị trong thời đại công nghệ bùng nổ.

Tập trung vào Performance Marketing (Tiếp thị hiệu suất)  xây dựng hệ thống kiểm soát tự động 

Đẩy mạnh Performance Marketing hay nói cách khác là tập trung khai thác Sales Qualified Lead (đối tượng học viên sẵn sàng đăng ký) là mục tiêu mà bất kỳ đơn vị giáo dục nào cũng hướng đến trong quá trình tuyển sinh và thu hút học viên. Tuy nhiên, để tiếp thị hiệu suất hiệu quả, các trường cần phân định rạch ròi các yếu tố sau: Chi phí Marketing Qualified Lead (MQL), Sale Qualified Lead (SQL) của nhà trường là bao nhiêu? Đâu là hoạt động mang lại SQL hiệu quả nhất? Content (nội dung) mang lại SQL hiệu quả nhất là gì? Đâu là chỉ số nhà trường cần quan tâm khi làm việc với Agency?

Trong quá trình tư vấn chiến lược tuyển sinh cho các trường, Adsota nhận thấy hầu hết đang gặp khó khăn khi chưa thể xác định được SQL nhà trường đang sở hữu đến từ hình ảnh, nội dung hoặc kênh nào sẽ hiệu quả hơn để nhà trường đẩy mạnh, tối ưu phần nổi trội đó.

Vì vậy, để Performance Marketing trở nên hiệu quả, các đơn vị giáo dục cần nắm rõ 2 yếu tố quan trọng: Xác định chi phí cho 1 SQL và tracking cụ thể nguồn thông tin (hình ảnh, video, kênh...) giúp nhà trường sở hữu học sinh tiềm năng đó.

Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị - Ảnh 3.

Quy trình tracking tự động được Adsota ứng dụng cho các trường

 Tiếp thị mạng xã hội: Đa dạng hình thức truyền tải

Hiện nay, hình thức tiếp thị phổ biến nhất chính là thông qua video: Short video, Viral video, Webinar, Video live. Theo báo cáo Wearesocial năm 2021, video là nội dung được theo dõi nhiều nhất với 94,3% độ tuổi từ 16-64.

Một số khách mời là trưởng ban tuyển sinh cấp Đại học thẳng thắn chia sẻ: "Tôi thấy việc chuyển đổi học viên là điều không dễ vì insight người học giờ đã khác, những nội dung chỉ nói về nhà trường, chương trình học không đủ để thu hút họ nữa. Vậy đâu là những thứ người học quan tâm khi tiếp thị thông qua MXH?"

Trả lời cho thắc mắc của khách mời, ông Đặng Phú Vinh cho biết: "Hầu hết các trường sẽ tập trung truyền tải những giá trị về chương trình học, đội ngũ giảng viên bỏ quên yếu tố quan trọng nhất đó là người xem quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm thực tế như thế nào, đời sống sinh viên lúc mới nhập học ra sao… Do vậy, những nội dung nhà trường triển khai trên MXH cũng nên tập trung khai thác mong muốn đó của người dùng."

Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị - Ảnh 4.

Video là nội dung được theo dõi nhiều nhất với 94,3% (Nguồn: Báo cáo Wearesocial 2021)

Tiếp thị cộng đồng

Với xu hướng ngày càng "phòng thủ" trước thông điệp quảng cáo của các thương hiệu, việc tận dụng sức ảnh hưởng của bên thứ ba là điều cần thiết giúp nhà trường truyền tải thông điệp gần gũi, tự nhiên với học sinh và phụ huynh. Đặc biệt, xu hướng tiếp thị cộng đồng rất phù hợp và phổ biến đối với tuyển sinh bậc đại học, cao đẳng bởi khả năng nắm bắt và tham chiếu thông tin của học sinh ngày nay rất nhanh.

Là đơn vị sở hữu hàng chục hot group/fanpage trên nền tảng Facebook như Kho Tàu TV, Nhà Cấp 4,...  Adsota hiểu rõ thị hiếu người dùng mạng xã hội, nắm bắt insight học sinh, phụ huynh nhanh chóng nhờ các công cụ hỗ trợ chuyên biệt. Do vậy, việc hỗ trợ các trường trong việc tuyển sinh thông qua các cộng đồng luôn mang lại hiệu quả tối ưu, đảm bảo số lượng Lead đến Marketing Qualified Lead.

Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị - Ảnh 5.

Tiếp thị cộng đồng mang lại hiệu quả marketing rất cao trong chiến lược tuyển sinh


Tin mới