TV360 dùng công nghệ Việt để phục vụ 4 triệu người xem trực tuyến Euro 2024 cùng lúc

Sự tự chủ về mặt công nghệ của các kĩ sư tại Viettel là yếu tố tiên quyết giúp ứng dụng TV360 đạt được thành công vang dội trong và ngoài nước, đồng thời cũng nâng cao trải nghiệm xem trực tuyến các chương trình ‘nóng’ nhất như Euro 2024.

 

TV360 dùng công nghệ Việt để phục vụ 4 triệu người xem trực tuyến Euro 2024 cùng lúc - Ảnh 1.

Mặc dù mới chỉ ra mắt được hơn 2 năm, TV360 của Viettel Telecom đã có sự tăng trưởng ấn tượng khi thu hút hơn 10 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng, giúp ứng dụng này bứt phá lên vị trí dẫn đầu các ứng dụng truyền hình trong nước. Gần đây nhất, với việc sở hữu bản quyền phát sóng vòng chung kết Euro 2024 trên TV360, Viettel Telecom tiếp tục thể hiện vai trò dẫn dắt thị trường truyền hình số, thu hút khách hàng, đặc biệt là nhóm đối tượng khách hàng trẻ quay trở lại xem truyền hình Việt Nam.

Cũng phải nói thêm rằng, bên cạnh thế mạnh là kho nội dung chất lượng cao, phong phú, sự nổi lên của "tân binh" TV360 có phần đóng góp không nhỏ của yếu tố công nghệ. Trong đó, sự tự chủ về mặt kĩ thuật của các kĩ sư tại Viettel là yếu tố tiên quyết giúp ứng dụng này đạt được thành công vang dội trong và ngoài nước.

Tự chủ công nghệ để phục vụ 4 triệu khán giả Việt xem online Euro 2024 cùng lúc

Ở thời điểm hiện tại, các nền tảng giải trí hàng đầu trên thế giới với hàng chục triệu người dùng đều đang sử dụng một công nghệ truyền phát tiên tiến nhất có tên gọi Cloud Microservices.

Trong bối cảnh nhu cầu của người dùng ngày càng tăng cao, Cloud Microservices được coi là một giải pháp công nghệ phù hợp giúp các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình OTT mở rộng ‘tầm phủ sóng’ một cách không giới hạn, linh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Về cơ bản, đây một kiến trúc phần mềm dựa trên hàng loạt các dịch vụ nhỏ (Microservice) được triển khai trên nhiều nền tảng đám mây (Cloud) như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure hoặc Google Cloud Platform (GCP). Các Microservice sẽ được thiết kế để thực hiện một chức năng cụ thể, chẳng hạn như xử lý video, phát trực tuyến, quản lý người dùng hoặc phân tích dữ liệu. Nhờ khả năng phân tán tải khi được đưa lên ‘đám mây’, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình OTT có thể dễ dàng phục vụ hàng triệu người xem trực tuyến cùng lúc.

Là một ứng dụng được thiết kế để mang tới chất lượng dịch vụ tốt nhất và vùng phủ dịch vụ rộng nhất, TV360 cũng đang sử dụng giải pháp Cloud Microservices. Có một điểm rất đáng lưu ý, là ngay từ thời điểm ứng dụng TV360 mới ra mắt (2020), các kĩ sư tại Viettel đã tự chủ việc xây dựng, triển khai và vận hành nền tảng Cloud Microservices của riêng mình, thay vì sử dụng dịch vụ hay công nghệ của các đối tác nước ngoài như ở thời điểm trước đó. Bên cạnh việc đánh dấu bước tiến của Viettel trong việc phục vụ khách hàng, chính sự tự chủ về công nghệ này đã cho phép TV360 có thể dễ dàng bổ sung thêm các dịch vụ, tính năng mới, hoặc điều chỉnh hệ thống để phù hợp với nhu cầu riêng biệt của người dùng.

Kết quả, TV360 có khả năng truyền dẫn và phát sóng đồng thời gần 200 kênh truyền hình, đồng thời đảm bảo chất lượng phục vụ tối ưu qua các khu vực Bắc, Trung, Nam. Bản thân TV360 cũng có khả năng phục vụ đến 4 triệu người xem trực tuyến cùng lúc mà vẫn đảm bảo chất lượng truyền phát ở mức ổn định nhất. Ngoài ra, TV360 sử dụng công nghệ Android box tích hợp trên truyền dẫn IPTV, mang đến trải nghiệm truyền hình chất lượng cao và độ trễ tốt hơn 20 giây so với các ứng dụng khác.

TV360 dùng công nghệ Việt để phục vụ 4 triệu người xem trực tuyến Euro 2024 cùng lúc - Ảnh 2.

Đương nhiên, những công nghệ trên sẽ giúp các trận đấu tại UEFA Euro 2024 sẽ được truyền phát trên TV360 với chất lượng hình ảnh cực cao mà không diễn ra tình trạng khựng giật, ngay cả khi ứng dụng này phải đáp ứng nhu cầu xem trực tuyến UEFA Euro 2024 của hàng triệu khán giả Việt cùng lúc.

Tích hợp AI để đề xuất nội dung theo sở thích người dùng như Youtube, Tiktok

Các ứng dụng giải trí trực tuyến thường hiển thị tới người dùng các nội dung theo các tiêu chí như mới nhất, hay được quan tâm nhiều nhất. Tuy nhiên, TV360 đã tự phát triển phương thức đề xuất nội dung bằng trí tuệ nhân tạo (AI) - tương tự như các thuật toán đề xuất nội dung trên các nền tảng mạng xã hội video như Tiktok hay Youtube - khi yếu tố ‘cá nhân hóa’ cho người dùng được nhóm phát triển tại Viettel Telecom chú trọng.

Theo đó, TV360 đã ứng dụng AI để tăng trải nghiệm người dùng trong việc chủ động đề xuất nội dung, thay vì ‘bắt’ người dùng phải tốn nhiều thời gian để tìm kiếm nội dung theo sở thích cá nhân. Người dùng càng xem nhiều, AI của TV360 càng đề xuất tốt hơn các chương trình truyền hình hay phim mà người dùng yêu thích.

Đơn cử, nếu một thuê bao thích xem các chương trình từ kênh HBO, nội dung từ nguồn này sẽ được hệ thống gợi ý nhiều hơn. Tương tự, khi hệ thống "biết" khách hàng thích diễn viên nổi tiếng Tom Cruise, các phim có diễn viên này sẽ được hiển thị thường xuyên hơn trên màn hình chính của ứng dụng.

Bản thân việc cá nhân hóa nội dung yêu thích cũng được TV360 thực hiện theo từng hồ sơ (profile), với mỗi profile sẽ có mỗi dạng nội dung riêng biệt tùy theo sở thích. Tính năng này đặc biệt hữu ích với đối tượng người dùng gia đình hay bạn bè.

Tin mới