Xuất khẩu sang Mỹ trong thời đại AI - Cơ hội và rủi ro

Ứng dụng công nghệ thông tin và AI không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm chi phí mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh. Điều này cho phép các doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ, biến những thách thức thành cơ hội để bứt phá và phát triển mạnh mẽ.
Xuất khẩu sang Mỹ trong thời đại AI - Cơ hội và rủi ro - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Mỹ đang đối mặt với nhiều khó khăn

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam gặp không ít thách thức khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ, đặc biệt khi chưa áp dụng công nghệ AI. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất các mặt hàng truyền thống thường gặp khó khăn do thiếu thông tin chính thống và không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về các tiêu chuẩn của thị trường này.

Thị trường Mỹ nổi tiếng với các quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn môi trường, và các quy định về nhãn mác. Để đáp ứng được các tiêu chuẩn của FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) hoặc CPSC (Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng), doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kiến thức chuyên sâu về các quy định này.

Ông Maximillien Quan Pham, CEO của Wisematch Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay vẫn loay hoay với thông tin mập mờ và không biết cách tối ưu, làm chi phí cao lên. Wisematch tư vấn cho hơn 10 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Mỹ, thì 10 doanh nghiệp này đều đang hoạt động theo hướng truyền thống, dữ liệu thị trường mà các doanh nghiệp sử dụng đều là dữ liệu cũ và không chính thống. Từ đó, khiến doanh nghiệp hiểu sai thị trường, hiểu sai về quy định và thua lỗ trong việc xuất hàng.

AI là giải pháp tối ưu để doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

Hiện nay, điểm mẫu chốt của doanh nghiệp Việt là thiếu dữ liệu chính thống được cập nhật hằng ngày và thiếu sự am hiểu và các quy định, thủ tục xuất hàng.

Để vượt qua những thách thức này, các doanh nghiệp cần ứng dụng AI và công nghệ số vào quy trình sản xuất và quản lý. AI có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa mã HSCODE và điều chỉnh quy cách hàng hóa để được hưởng thuế suất ưu đãi nhất. Công nghệ AI cũng giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thị trường quốc tế, từ đó khai thác triệt để thông tin thị trường và biến thách thức thành cơ hội.

Theo ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ, Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, thị trường Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Với dân số hơn 333 triệu người và sức mua lớn, đây là thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác. Đặc biệt, xu hướng các doanh nghiệp Mỹ đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

AI không chỉ giúp doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa quy trình sản xuất mà còn hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Công nghệ này giúp dự báo xu hướng thị trường, tối ưu hóa quy trình sản xuất và giảm thiểu chi phí. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường Mỹ.

Việc nắm bắt thông tin chính xác và kịp thời về các quy định nhập khẩu của Mỹ cũng rất quan trọng. AI có thể giúp doanh nghiệp xử lý và phân tích dữ liệu nhanh chóng, cung cấp các thông tin cần thiết về thủ tục và quy định nhập khẩu, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí thuê nhân sự chuyên trách.

Việc ứng dụng AI vào quy trình xuất khẩu không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua những rào cản kỹ thuật mà còn mở ra cơ hội lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.

Cũng theo ông Maximillien Quan Pham, thời đại của AI đang lên ngôi. Chúng ta có thể ứng dụng rất lớn Ai và Big data vào xuất khẩu hàng hóa và vận hành doanh nghiệp. AI và Big data là bước ngoặt đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại quốc tế và logistics. AI giúp doanh nghiệp tối ưu mã HSCODE, điều chỉnh quy cánh hàng hóa để được thuế suất ưu đãi tối đa. Không chỉ vậy, AI và Dữ liệu Xuất nhập khẩu giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thị trường quốc tế từ đó khai thác triệt để thông tin thị trường, biến thách thức thành cơ hội.

Xuất khẩu sang Mỹ trong thời đại AI - Cơ hội và rủi ro - Ảnh 1.

Ông Maximillien Quan Pham, CEO của Wisematch Việt Nam tham gia hội chợ triển lãm

Với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp nắm chắc cơ hội khi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Chi nhánh Trung tâm thông tin thương mại và công nghiệp - Bộ Công Thương phối hợp cùng Wisematch Việt Nam tổ chức sự kiện "Tư vấn cung cấp thông tin và ứng dụng công nghệ AI cho xuất nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ" dự kiến tổ chức vào ngày vào ngày 27/6/2024.

Tại đây, các doanh nghiệp sẽ nắm được cơ bản các thông tin xuất khẩu về ngành nông nghiệp và thực phẩm. Đồng thời các chuyên gia sẽ đem lại cho các doanh nghiệp cái nhìn tổng quan hơn về tình hình xuất nhập khẩu hiện nay, nhận diện được cơ cấu ngành hàng nào phù hợp, nắm thêm một số thông tin quy tắc xuất xứ. Bên cạnh đó, Các doanh nghiệp còn được nhận bộ dữ liệu xuất nhập khẩu mới nhất, hỗ trợ tìm kiếm nhà máy sản xuất và nguồn nguyên liệu. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ có cơ hội hiểu sâu về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quy trình xuất nhập khẩu vào Mỹ, giúp tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu suất hoạt động.

Đọc giả có thể cập nhật thông tin chương trình và cách thức tham dự tại đây .

Xuất khẩu sang Mỹ trong thời đại AI - Cơ hội và rủi ro - Ảnh 2.

Tin Cùng Chuyên Mục
Cơ quan Thương mại và Đầu tư bang New South Wales – Úc ghé thăm L’s Place

Cơ quan Thương mại và Đầu tư bang New South Wales – Úc ghé thăm L’s Place

Cơ quan Thương mại và Đầu tư bang New South Wales - Úc phối hợp với hệ thống cửa hàng L's Place để tổ chức chương trình "Khám phá hương vị NSW: Thực phẩm chất lượng- Cuộc sống tiện lợi" - diễn ra tại 4 cửa hàng L's Place (195 Nghi Tàm, 29 Hàng Vôi, 26 Liễu Giai, 1 Trần Văn Lai) từ 01/07 - 31/07/2024.
Tin mới