2021 - Đầu tư vào điện mặt trời áp mái: không ồ ạt, đi vào chất lượng

(Tổ Quốc) - 2020 là một năm chứng kiến sự tăng vọt đầu tư vào điện mặt trời áp mái. Liệu bước sang 2021, điện mặt trời áp mái sẽ tiếp tục là lựa chọn đầu tư thông minh của người tiêu dùng?

Nhìn lại cơn sốt điện mặt trời trong những năm qua

Những năm trở lại đây, thị trường điện mặt trời, đặc biệt là điện mặt trời áp mái phát triển với tốc độ chóng mặt. Đến cuối tháng 9 năm 2020, trên cả nước có 56.139 hệ thống điện mặt trời áp mái (ĐMT) với tổng công suất lắp đặt 1.543,2 MWp.

2021 - Đầu tư vào điện mặt trời áp mái: không ồ ạt, đi vào chất lượng - Ảnh 1.

Tổng số hệ thống và công suất lắp đặt điện mặt trời áp mái tính đến cuối tháng 9/2020 (Nguồn: VEPG)

Đặc biệt, sau Quyết định 11/2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời, trong đó có điện mặt trời áp mái, rất nhiều công ty trong lĩnh vực năng lượng đã đầu tư vào các thiết bị liên quan. Điều này khiến cho thị trường pin mặt trời áp mái trở nên nóng bỏng và sôi động hơn bao giờ hết.

Bên cạnh những chính sách của Chính phủ chuẩn bị được ban hành, các doanh nghiệp cũng đang chung tay xây dựng hệ sinh thái điện mặt trời áp mái. Ông Nhữ Văn Hoan - Phó Tổng giám đốc thường trực của Sơn Hà, một doanh nghiệp dành nhiều tâm huyết cho hệ sinh thái này chia sẻ: "Sơn Hà chuẩn bị rất kỹ, bắt đầu nghiên cứu từ gốc rễ ở khâu R&D (Nghiên cứu và phát triển sản phẩm) hợp tác với một số doanh nghiệp đã có kinh nghiệm triển khai điện mặt trời áp mái trên thế giới".

2021 - Đầu tư vào điện mặt trời áp mái: không ồ ạt, đi vào chất lượng - Ảnh 2.

Ông Nhữ Văn Hoan phát biểu trong lễ ký kết hợp tác giữa Sơn Hà và FLC nhằm lắp đặt tấm pin mặt trời FreeSolar tại các quần thể FLC

Ông Nhữ Văn Hoan cho biết thêm, những năm qua, Sơn Hà hợp tác với các hãng của Đức để nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm phù hợp với Việt Nam, cụ thể là sản phẩm FreeSolar. Đồng thời, doanh nghiệp này xây dựng hệ thống nhà máy để sẵn sàng sản xuất các sản phẩm điện mặt trời áp mái, xây dựng các tiêu chuẩn lắp đặt, hệ thống bảo hành, hệ thống mạng lưới vận hành, cũng như hệ thống phần mềm để vận hành các nhà máy điện phi tập trung của mình cũng như khách hàng, hướng tới xu hướng Việt Nam sẽ có thị trường điện mặt trời cạnh tranh.

2021 đầu tư điện mặt trời áp mái đi vào chất lượng

2021 sẽ là mốc thời gian bản lề cho Việt Nam phát triển điện mặt trời áp mái. Quy hoạch điện VIII đang được Bộ Công thương Việt Nam xây dựng với khung chính sách và pháp lý mới, dự kiến sẽ được phê duyệt vào đầu năm sau. Cùng với đó, 2021 cũng sẽ là năm đầu tiên giá mua điện của lưới điện quốc gia sẽ đi vào ổn định. Cụ thể, giá mua điện từ các dự án điện mặt trời áp mái sẽ ở mức 8,38 UScent/kWh nhân với tỷ giá trung tâm của Việt Nam với đô la Mỹ, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố áp dụng cho ngày cuối cùng của năm trước.

2021 - Đầu tư vào điện mặt trời áp mái: không ồ ạt, đi vào chất lượng - Ảnh 3.

Bảng giá điện kể từ 2021 sẽ có thay đổi so với thời gian 2 năm trước (Nguồn: EVN).

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, dự báo đến sau ngày 31/12/2020, tổng công suất điện mặt trời tại Việt Nam sẽ lên tới con số kỷ lục: 9.000MW, chiếm khoảng 15% công suất toàn hệ thống điện Việt Nam; trong đó điện mặt trời áp mái chiếm 1/3, tức khoảng 3.000MWp.

2021 - Đầu tư vào điện mặt trời áp mái: không ồ ạt, đi vào chất lượng - Ảnh 4.

Sản phẩm FreeSolar của tập đoàn Sơn Hà được triển khai ở nhiều dự án

"Dùng thiết bị của công ty nào?" là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng đặt ra khi tìm hiểu và lựa chọn một nhà cung cấp điện mặt trời áp mái uy tín. Điều này là cần thiết cho mọi cá nhân hay hộ gia đình trước khi chính thức có những tấm pin năng lượng được lắp trên mái nhà, nhất là trong bối cảnh thị trường nhiều tiềm năng này đang rơi vào cảnh "vàng thau lẫn lộn", nhiều đơn vị phân phối những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

2021 - Đầu tư vào điện mặt trời áp mái: không ồ ạt, đi vào chất lượng - Ảnh 5.

FreeSolar được nhiều gia đình nghệ sĩ nổi tiếng sử dụng

FreeSolar, tấm pin năng lượng mặt trời áp mái đến từ nhà sản xuất Sơn Hà có thể là lời giải cho thắc mắc này của người dùng. Ngoài việc đạt tiêu chuẩn công nghệ của Đức - quốc gia hàng đầu về phát triển năng lượng mặt trời, Free Solar còn được bảo hiểm sản lượng điện sản xuất bởi Công ty Bảo hiểm BIC thuộc Ngân hàng BIDV. Khách hàng khi mua sản phẩm cũng được bảo hành 1 đổi 1 tấm pin trong 12 năm đầu, trong 5 năm cho bộ inverter, đồng thời cũng được bảo hiểm hiệu suất pin tối thiểu 80% trong 25 năm bởi nhà sản xuất. Đây cũng là giải pháp tăng tính thẩm mỹ và chống nóng cho mái nhà, đồng thời cũng là kênh đầu tư tăng thu nhập hiệu quả khi điện sản xuất dư thừa có thể bán lại cho điện lưới quốc gia. Tham khảo thông tin chi tiết: https://freesolar.vn/ hoặc Hotline: 19003188

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
Tân Hiệp Phát mang yêu thương đến hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Trung thu

Tân Hiệp Phát mang yêu thương đến hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Trung thu

(Tổ Quốc) - Là doanh nghiệp luôn đặt trẻ em làm trọng tâm trong công tác phụng sự xã hội, nhân dịp Trung thu, Tân Hiệp Phát đã dành hàng ngàn phần quà ý nghĩa, thiết thực trao tặng cho trẻ em có khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như các tỉnh thành trên cả nước.
Tin mới