(Tổ Quốc) - Theo Sputnik (Nga), đại diện Trung tâm xuất khẩu Nga (REC) tại Việt Nam, ông Robert Kurilo cho biết, đại dịch Covid-19 không thể cản trở hoạt động xuất khẩu các mặt hàng của Nga sang Việt Nam.
Trung tâm REC được thành lập nhằm hỗ trợ tài chính và phi tài chính cho các hoạt động xuất khẩu của Nga. Trung tâm có 3 cơ quan đại diện tại nước ngoài bao gồm: Thượng Hải, Dubai và TP. HCM. Theo ông Robert Kurilo, trụ sở tại TP. HCM là lớn nhất.
Ông Robert Kurilo cho biết, mặc dù đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn đối với các định hướng hoạt động của REC, nhưng dịch bệnh vẫn không thể cản trở tiến trình xuất khẩu sản phẩm của Nga sang Việt Nam.
"Không những thế, chúng tôi ghi nhận sự gia tăng đáng kể về các cuộc giao dịch thương mại giữa hai bên. Một số hợp đồng khá lớn đã được ký kết trong năm nay. Điển hình, công ty Tambov Bacon đã ký hợp đồng cung cấp cho Việt Nam thịt lợn trị giá 4 triệu USD, công ty sản xuất dầu hướng dương thực vật với thương hiệu Mamrukovskoe ký hợp đồng trị giá 3 triệu USD và công ty Garant cung cấp các sản phẩm thịt đóng hộp đã ký hợp đồng trị giá 2 triệu USD", ông Robert Kurilo cho hay.
Ngoài ra, các hợp đồng về cung cấp kem và pate thịt cũng đã được ký kết. Một số công ty Nga hiện đang tiến hàng các cuộc đàm phán cung cấp một số sản phẩm khác cho Việt Nam, bao gồm thức ăn trẻ em và các loại nước trái cây tự nhiên.
Các nhà nhập khẩu Việt Nam không chỉ tập trung đến các loại thực phẩm. Với vai trò trung gian của REC, Nga đã ký hợp đồng về xuất khẩu sang Việt Nam lô hàng búp bê lật đật trị giá gần 1,5 triệu USD.
Bên cạnh đó, Nga cũng nhận được yêu cầu cung cấp các loại mỹ phẩm dành cho mẹ và trẻ em, nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi, gỗ dán bạch dương cho các nhà máy sản xuất đồ gỗ của Việt Nam. Hai bên hiện đang thảo luận một số dự án công nghệ thông tin liên quan đến việc thực hiện chương trình "Thành phố thông minh" của Nga tại Việt Nam.
Trước đó, tại hội nghị trực tuyến Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định trong thời gian tới, hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn, tháo gỡ những rào cản, tạo điều kiện cho hợp tác. Về quan hệ thương mại, hai bên cần thúc đẩy để sớm tiến tới con số 10 tỷ USD.
Q.L