CPI tháng giáp Tết Nguyên đán tăng 1,94% so với cùng kỳ

(Tổ Quốc) - Do tháng 1/2022 là tháng cận Tết Nguyên đán 2022 nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Kết quả, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2022 tăng 0,19% so với tháng trước.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2022 của Tổng cục Thống kê cho biết, do đây là tháng giáp Tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao; giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới, dẫn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2022 tăng 0,19% so với tháng trước và tăng 1,94% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát cơ bản tháng 1/2022 tăng 0,26% so với tháng trước, tăng 0,66% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong mức tăng 0,19% của CPI tháng 1/2022 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 1 nhóm hàng có chỉ số giá giảm và 1 nhóm hàng giữ giá ổn định.

Trong 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 1,18% (làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu. 

Tiếp đến là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,57%. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng trong dịp Tết khiến giá rượu bia tăng 0,76%; đồ uống không cồn tăng 0,27%; thuốc hút tăng 0,47%.

Tương tự, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,26% do nhu cầu của người tiêu dùng trong việc mua sắm quần áo chuẩn bị Tết Nguyên đán.

CPI tháng giáp Tết Nguyên đán tăng 1,94% so với cùng kỳ  - Ảnh 1.

Tốc độ tăng/giảm CPI của tháng 01 các năm giai đoạn 2018-2022 (%). Nguồn: GSO.

Ngoài ra, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,18%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,16%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,07% do giá sắt thép, xi măng tăng và nhu cầu sửa chữa, trang hoàng nhà cửa đón Tết Nguyên đán tăng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế và nhóm giáo dục có cùng mức tăng 0,03%.

Riêng nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,39% do giá nhóm đồ trang sức tăng 0,93% theo giá vàng trong nước; dịch vụ cắt tóc gội đầu tăng 1,22%; giá các vật dụng, dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,29% do đang vào mùa cưới; nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp cuối năm tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0,28%.

Tuy nhiên, trong tháng 1/2022, chỉ có duy nhất nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%. Bên cạnh đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giữ giá ổn định. Trong đó, lương thực tăng 0,08% ; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18% do giá xăng dầu, giá thực phẩm tươi sống, giá sữa, dầu ăn tăng khiến các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng giá bán.

Giang Anh

Tin mới