Đầu tư Kafa Café mùa Covid-19: Chơi ngông hay kẻ thức thời?

(Tổ Quốc) - Covid-19 xuất hiện với hai làn sóng nối tiếp nhau khiến thị trường F&B chao đảo. Nó như liều detox cực mạnh, một làn sóng bao phủ & ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, thanh lọc và để lại những nhà đầu tư có định hướng hiệu quả nhất và tiềm lực vững mạnh.

Cà phê là nét văn hoá truyền thống đã ăn sâu vào đời sống của người Việt Nam. "Đi cà phê đi?" là câu nói quen thuộc, dù có thể họ tới quán cà phê để uống trà, nước quả hay thức uống khác, điều đó minh chứng "cà phê" là khái niệm tự nhiên luôn xuất hiện trong tâm trí (mind-set) của khách hàng. Thị trường trong nước có sức tiêu thụ lên tới 70.000 tấn cà phê/năm, đây thực sự là một miếng bánh hấp dẫn mà các ông lớn ngành hàng F&B (Food & Beverage) không muốn bỏ qua. Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới, cùng dân số 100 triệu dân, Việt Nam có thị trường tiêu thụ được đánh giá cao theo số liệu từ Statista, quy mô thị trường cà phê của Việt Nam đạt gần 5,6 tỷ USD năm ngoái, tăng hơn 2 lần so với năm 2013.    

Covid-19 với 2 đợt giãn cách đã gây ra ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Ngay cả các chuỗi thương hiệu lớn với lợi thế về không gian, vị trí, số lượng cửa hàng cũng đang chịu áp lực rất lớn. Những quán, chuỗi cà phê nhỏ hơn lựa chọn hình thức take-away, hoặc cà phê pha lạnh (cold brew) giao hàng trực tiếp để cố gắng hoạt động. Việc cầm cự, duy trì các chi phí vận hành, nhân sự khi không có doanh thu từ khách hàng, không có chiến lược phù hợp, đã dẫn việc nhiều nơi chọn giải pháp đóng cửa, sang nhượng.

Đại dịch định hình lại thị trường

Khủng hoảng mang đến thách thức nhưng cũng mang tới cơ hội. Và Kafa Café là điểm sáng hiếm hoi vẫn tăng trưởng đều đặn của ngành hàng F&B trong thời kỳ Covid-19. Ảnh hưởng đại dịch không chỉ thay đổi chiến lược doanh nghiệp mà đã thực sự thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng, cân bằng giữa chất lượng với chi phí bỏ ra, lựa chọn những sản phẩm thích hợp, đáp ứng đủ nhu cầu bản thân.

Kafa Café với sự am hiểu thị trường bản địa, mô hình tinh gọn hiệu quả, chi phí đầu tư hợp lý, định vị, phân khúc giá, chất lượng đồ uống & sự đa dạng về sản phẩm (đồ uống có caffein & trà, đồ uống khác…) càng phát huy lợi thế trong thời điểm này.

Trong khi có quá nhiều sự đóng cửa ở thị trường chung, Kafa Café đã làm một điều không tưởng ở thời điểm khó khăn này khi liên tục mở mới 20 cửa hàng từ đầu năm 2020 tới nay, nâng tổng số cửa hàng Kafa Café trên toàn quốc lên 50 cửa hàng - tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tư Kafa Café mùa Covid-19: Chơi ngông hay kẻ thức thời? - Ảnh 1.

Lý giải cho sự "ngược đời" hay "chơi ngông" này, ông Trần Xuân Diễm, CEO của Kafa Café nhận định: "Covid-19 đã gây nên những tổn thất nặng nề cho ngành cà phê nói riêng và ngành F&B, dịch vụ nói chung. Nhưng chúng tôi vẫn nhìn ra cơ hội ở đây, đây là thời điểm cho mô hình tối giản, bình dân, với không gian thoáng đãng như Kafa có thể ghi điểm và bứt phá."

Đầu tư vào Kafa Café có phải là cửa sáng?

Đi theo phong cách cà phê đường phố gắn liền với văn hoá ẩm thực của người Việt, Kafa Café mang giá trị cốt lõi về sự dân dã, gần gũi khi thưởng thức làm lợi thế cạnh tranh. Sự quan sát tinh tế về thói quen cà phê của người Việt như ưa thích cảm giác thoải mái, không gian thoáng đãng, ngắm phố phường, ngồi bệt hoặc đơn giản là đôi chiếc ghế thấp sát cạnh nhau…đã tạo nên hệ tiêu chí mà Kafa Café theo đuổi nhiều năm nay.

Đầu tư Kafa Café mùa Covid-19: Chơi ngông hay kẻ thức thời? - Ảnh 2.

Không decor cầu kỳ, Kafa Café đi theo hướng khai thác không gian mở, tiện lợi, nhưng vị trí phải thật đắc địa với vỉa hè rộng, 2 mặt tiền, nổi bật giữa các giao lộ đông đúc. Kafa đánh mạnh vào tâm lý khách hàng đầu tiên, tập trung việc duy trì sự thoải mái, thân thiện. Tiếp đến, chất lượng sản phẩm và định vị giá bán thông minh chính là chìa khoá mở cánh cửa thành công của họ.

Đầu tư Kafa Café mùa Covid-19: Chơi ngông hay kẻ thức thời? - Ảnh 3.

Không chỉ chú trọng vào cà phê, Kafa Café khai thác mảng trà, đồ uống đá xay (ice-blended), liên tục ra mắt món mới rất hợp gout người Việt. Phân khúc giá bình dân phù hợp với dải rộng tệp khách hàng từ người trẻ tới trung niên, đây là chiến lược thông minh để luôn duy trì một lượng khách trung thành ổn định có tần suất sử dụng hằng ngày, đảm bảo doanh thu cửa hàng.

Đầu tư Kafa Café mùa Covid-19: Chơi ngông hay kẻ thức thời? - Ảnh 4.

Với chi phí đầu tư và vận hành hợp lý, Kafa Café thậm chí còn mở rộng, thu hút thêm được tập khách hàng mới sau ảnh hưởng Covid-19 do việc điều chỉnh thói quen chi tiêu cá nhân. Mở rộng độ phủ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng…, Kafa Café vẫn đạt được doanh số đều, tránh đi vào cơn khủng hoảng Covid-19 của các doanh nghiệp đầu tư khủng cà phê.

Tinh gọn, truyền thống nhưng vẫn linh hoạt và liên tục đổi mới cả về không gian, chất lượng đồ uống để nâng cao giá trị trải nghiệm cho khách hàng, cũng như giá trị doanh nghiệp, Kafa Café cho thấy khả năng chống chọi khủng hoảng rất tốt. Tốc độ tăng trưởng, giá trị thương hiệu, độ bao phủ thị trường của Kafa Café cho thấy hướng đi mới cho việc đầu tư hiệu quả trong ngành F&B hậu Covid.

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
Tân Hiệp Phát mang yêu thương đến hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Trung thu

Tân Hiệp Phát mang yêu thương đến hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Trung thu

(Tổ Quốc) - Là doanh nghiệp luôn đặt trẻ em làm trọng tâm trong công tác phụng sự xã hội, nhân dịp Trung thu, Tân Hiệp Phát đã dành hàng ngàn phần quà ý nghĩa, thiết thực trao tặng cho trẻ em có khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như các tỉnh thành trên cả nước.
Tin mới