EQUO tự hào mang tên thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

(Tổ Quốc) - Đó là lời chia sẻ của nhà sáng lập EQUO - CEO Marina Tran-Vu trong buổi gặp gỡ và trao đổi về một thương hiệu của người Việt rất chào đón trên thị trường quốc tế với sản phẩm đầu tiên: ống hút thân thiện môi trường.

Được biết, trước khi khởi nghiệp, chị đã có sự nghiệp thành công. Điều gì đã tạo cảm hứng để chị quyết định sáng lập EQUO?

Thói quen uống cà phê vốn được thế giới nhìn nhận như một đặc trưng nổi bật của người Việt. Một lần trở về Việt Nam, tôi hoàn toàn bị thu hút bởi ống hút làm từ cỏ khi ngồi trong một quán cà phê. Tôi tự hỏi đây là gì và nó được làm ra như thế nào. Với xuất thân là một chuyên viên quản lý thương hiệu, tôi tin rằng sản phẩm ống hút được làm từ nguyên liệu xanh này sẽ tạo ra một "cú hích" rất lớn tại các thị trường Hoa Kỳ, Canada, Úc hoặc hàng loạt các thị trường châu Âu khác.

Từ đó, tôi muốn tạo ra các sản phẩm khác từ cỏ, dừa, bã cà phê,… - những nguyên liệu vốn rất gần gũi với nông nghiệp Việt Nam. Chúng rất phổ biến tại Việt Nam cũng như các quốc gia châu Á khác, nhưng hầu hết các quốc gia khác vẫn còn khá xa lạ.

Thông điệp chị muốn nhắn nhủ đến thế giới thông qua thương hiệu này?

Việt Nam là quốc gia nổi tiếng với bề dày truyền thống về ngành nông nghiệp. Sự trù phú của thiên nhiên đã mang đến cho người dân những sản phẩm tuyệt vời và sáng tạo. Ví như sản phẩm thân thiện với môi trường được làm từ cỏ, dừa, gạo,… từ lâu đã xuất hiện ở thị trường nội địa và được đông đảo người trẻ đón nhận. Tuy nhiên, sản phẩm này lại là một khái niệm khá mới mẻ với phương Tây. Thông qua EQUO, tôi muốn nhắc nhở đến bạn bè quốc tế về một đất nước Việt Nam trù phú và sở hữu nét đẹp truyền thống nông nghiệp.

EQUO tự hào mang tên thương hiệu Việt vươn tầm thế giới - Ảnh 1.

EQUO giới thiệu thị trường 4 loại sản phẩm: ống hút cỏ, ống hút gạo, ống hút dừa và ống hút bã mía.

Tiếp theo, thế hệ trẻ của Việt Nam thật sự làm tôi ấn tượng. Điển hình là các cộng sự của tôi - những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, năng động, thông minh, chăm chỉ và luôn có những ý tưởng sáng tạo. Họ là một phần không thể thiếu tạo nên sự thành công của EQUO trong thời gian qua.

Cuối cùng, tôi muốn mang EQUO - thương hiệu của người Việt chuyên kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường với 100% nguồn nguyên liệu thiên nhiên, không gây ô nhiễm môi trường, không dùng chất hóa học và có khả năng tự phân hủy đến thị trường quốc tế.

Bật mí một chút về nguồn gốc của tên gọi EQUO, thưa chị?

Chữ E của EQUO xuất phát từ "ECO" có nghĩa là thân thiện với môi trường và QUO trong "STATUS QUO" có nghĩa là điều kiện tồn tại. Với tên gọi gắn liền với môi trường ấy, EQUO phát triển đường hướng kinh doanh dài hạn với các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, EQUO tìm kiếm những đối tác chiến lược nhằm tối ưu hoá chi phí để mang đến cho người tiêu dùng mức giá hợp lý và có nhiều lựa chọn.

Hiện nay cũng đã có rất nhiều thương hiệu kinh doanh các sản phẩm tương tự EQUO trên thị trường, vậy chị đã làm cách nào để tạo nên khác biệt cho EQUO trên thị trường?

Tôi hướng đến việc phát triển các sản phẩm của EQUO từ những phản hồi của khách hàng. Điều đó đã giúp tôi tạo ra được lợi thế khác biệt đầu tiên. Nhiều phản hồi về việc những sản phẩm ống hút được làm từ nguyên liệu thiên nhiên nên vẫn còn mùi vị gốc và lẫn vào hương vị đồ uống, khiến họ cảm thấy khó chịu. Chính vì thế, chúng tôi đã quyết định cải tiến các sản phẩm của mình bằng việc sấy khô nguyên liệu để làm bay mùi gốc, giúp cho các sản phẩm của EQUO hoàn toàn không mùi, đảm bảo hương vị thức uống cho người sử dụng.

EQUO tự hào mang tên thương hiệu Việt vươn tầm thế giới - Ảnh 2.

EQUO được đón nhận tại thị trường Mỹ, Úc, Canada và thu hút sự chú ý trên nền tảng huy động vốn đại chúng Kickstarter.

Tiếp theo, nhận thấy rằng thị trường hiện nay đang thiếu sự đa dạng trong các mẫu mã, thu hẹp phạm vi lựa chọn của khách nên tôi quyết định đa dạng hoá chủng loại của sản phẩm, với khởi điểm là ống hút được làm từ 4 nguyên liệu khác nhau như cỏ, dừa, bã mía, cà phê. Bao bì là sự kết hợp hài hoà màu sắc, tạo cảm giác tươi mới, thu hút sự quan tâm của khách hàng. Thông qua thiết kế bao bì, EQUO khẳng định cá tính hiện đại của thương hiệu, tạo điểm nhấn nổi bật trên thị trường.

Sau dự án ống hút thân thiện với môi trường, chị có thể chia sẻ về chiến lược lâu dài trong tương lai của EQUO?

Ngoài ống hút, EQUO còn muốn tạo ra nhiều sản phẩm khác làm từ những nguyên liệu thiên nhiên như túi vải đay, văn phòng phẩm, hoặc là những vật dụng hằng ngày. Đồng thời, EQUO hiểu rõ rào cản về chi phí sản xuất, do đó, công ty cũng tập trung và việc tìm kiếm đối tác sản xuất chiến lược, nâng cao năng suất với mục tiêu tối ưu hoá chi phí sản phẩm. Với chiến lược kinh doanh dài hạn, tôi mong muốn sẽ tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân Việt Nam và đội ngũ lao động. Sau Kickstarter, EQUO sẽ chính thức có mặt tại Mỹ, Canada, Úc và Việt Nam và dự định mở rộng sang thị trường châu Âu. Tôi mong rằng EQUO sẽ tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn nữa và trở thành một phần tất yếu thay thế các sản phẩm nhựa dùng hằng ngày.

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
Tân Hiệp Phát mang yêu thương đến hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Trung thu

Tân Hiệp Phát mang yêu thương đến hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Trung thu

(Tổ Quốc) - Là doanh nghiệp luôn đặt trẻ em làm trọng tâm trong công tác phụng sự xã hội, nhân dịp Trung thu, Tân Hiệp Phát đã dành hàng ngàn phần quà ý nghĩa, thiết thực trao tặng cho trẻ em có khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như các tỉnh thành trên cả nước.
Tin mới