Giữa cuộc chiến của các ông lớn, Fado – sàn mua sắm xuyên biên giới nổi lên với lối đi riêng

(Tổ Quốc) - Sàn thương mại điện tử này đã lựa chọn hình thức "xuyên biên giới" thay vì cạnh tranh với những ông lớn lớn trong nước.

Thương mại điện tử Việt Nam - bùng nổ nhưng cũng đầy khắc nghiệt

Việt Nam đang trên con đường trở thành thị trường lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia về thương mại điện tử. Sự tăng trưởng này được đóng góp một phần bởi sự cạnh tranh khốc liệt giữa các sàn lớn nhỏ để giành lấy thị phần, cả trong nước và quốc tế, với những khoản chi hàng tỷ đồng mỗi năm. Trong cuộc đua đốt tiền này, không ít cái tên đã quyết định từ bỏ và rút lui khỏi cuộc chiến, kể cả các công ty có nguồn tài chính mạnh như Adayroi, Leflair. Thị trường thương mại điện tử trong nước nhìn chung đang được dẫn dắt bởi 4 ông lớn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...

Giữa cuộc chiến của các ông lớn, Fado – sàn mua sắm xuyên biên giới nổi lên với lối đi riêng - Ảnh 1.

Thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về lượng truy cập năm 2019 (Nguồn: Iprice Group)

Bất chấp sự bùng nổ của thương mại điện tử trong nước, thị trường mua sắm hàng hiệu, hàng nước ngoài có tiềm năng phát triển lớn nhưng vẫn bị bỏ ngỏ, một phần vì đa số người Việt vẫn có thói quen nhờ người thân mua hộ hoặc thông qua các cửa hàng, cá nhân bán hàng xách tay. Đồng thời, việc triển khai kênh thương mại điện tử xuyên biên giới cũng trải qua nhiều khâu phức tạp hơn rất nhiều so các kênh bán hàng trong nước.

Nổi bật giữa cuộc cạnh tranh

Đứng trước tiềm năng lớn, Fado.vn đã lựa chọn thương mại điện tử xuyên biên giới là lối đi riêng thay vì cạnh tranh trực diện với những sàn lớn trong nước. Đối với những tín đồ săn hàng hiệu nước ngoài thì trang web khá quen thuộc. Dẫu vậy, hướng đi của Fado vẫn được xem là một lựa chọn đầy thách thức.

Giữa cuộc chiến của các ông lớn, Fado – sàn mua sắm xuyên biên giới nổi lên với lối đi riêng - Ảnh 2.

Fado.vn có hơn 5 tỷ sản phẩm khắp thế giới từ Mỹ, Anh, Úc, Đức, Nhật...

Theo ông Phạm Tấn Đạt, giám đốc điều hành Fado.vn, ngoài khó khăn trong khâu logistics quốc tế, vẫn còn tồn tại rất nhiều rào cản về ngôn ngữ, văn hóa kinh doanh, và đặc biệt là khâu thanh toán. "Đối với người mua hàng, hàng tỷ sản phẩm đa dạng về mẫu mã và chất lượng trên các trang thương mại điện tử vừa đầy hấp dẫn, vừa là một "ma trận" đầy rủi ro nếu không chọn đúng người bán uy tín. Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu các thẻ thanh toán quốc tế như Visa card, Master card của người Việt chưa cao nên còn gây nhiều trở ngại cho việc mua hàng", ông Đạt nói.

Giữa cuộc chiến của các ông lớn, Fado – sàn mua sắm xuyên biên giới nổi lên với lối đi riêng - Ảnh 3.

Fado lấy hình tượng siêu anh hùng vượt thời gian, không gian, vượt cả Covid để đưa hàng khắp thế giới đến tay khách hàng Việt

Trước những bài toán đặt ra, Fado tiên phong tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới (Cross-Border E-Commerce) giúp người tiêu dùng giao thương quốc tế không khoảng cách địa lý, đơn giản, thuận tiện và chính thống. Theo đó, Fado cập nhật đầy đủ dữ liệu thông tin, giá sản phẩm từ những website nổi tiếng trên thế giới theo thời gian thực để khách hàng có thể mua sắm mọi lúc, đặc biệt trong những mùa giảm giá nổi tiếng thế giới: Black Friday, Cyber Monday… Người mua cũng được hạn chế thấp nhất mọi rủi ro khi mua sắm trực tuyến nhờ nền tảng kết nối đánh giá sản phẩm; theo dõi mức độ uy tín của người bán; đảm bảo chất lượng, nguồn gốc hàng hoá;...

Ngoài ra, Fado cho phép người mua cập nhật thông tin sản phẩm, các ưu đãi khuyến mại theo thời gian thực mà không cần phải theo dõi song song với các trang web mua sắm nước ngoài. Bên cạnh đó, những tính năng cho phép thanh toán bằng nhiều hình thức, hỗ trợ dịch ngôn ngữ tự động, hiển thị giá sản phẩm trọn gói ra VND hay biểu đồ theo dõi biến động giá, so sánh giá cũng góp phần tối ưu trải nghiệm cho người dùng.

Một trở ngại khiến nhiều người đắn đo khi mua hàng nước ngoài là các chi phí, thủ tục thông quan hàng hóa phức tạp. Giải quyết điều này, mô hình vận hành của Fado với hệ thống kho bãi tại trong và ngoài nước cùng đơn vị vận chuyển liên kết chịu trách nhiệm về toàn bộ quá trình vận chuyển sản phẩm từ nước ngoài về Việt Nam. Khi đó, việc mua sắm hàng nước ngoài cũng sẽ trở nên đơn giản giống như mua hàng trong nước, chỉ cần một cú click chuột đặt mua, thanh toán và chờ hàng giao đến tay.

Giữa cuộc chiến của các ông lớn, Fado – sàn mua sắm xuyên biên giới nổi lên với lối đi riêng - Ảnh 4.

Fado sở hữu kho hàng tại Mỹ, Đức, Nhật Bản, Việt Nam và một số quốc gia khác

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 năm 2020 được xem là trở ngại đối với tất cả những ngành kinh doanh nhưng Fado đã đưa ra các chiến lược để biến khó khăn thành cơ hội. Nếu như việc cắt giảm những chuyến bay thương mại chở người khiến cho mua hàng xách tay hay nhờ người thân mua hộ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết thì với Fado, gần nhưng không bị ảnh hưởng quá nhiều nhờ hệ thống kho bãi và vận chuyển chuyên biệt.

Dù không chi mạnh tay vào các hoạt động quảng cáo rầm rộ như những sàn khác, nhưng Fado với lượng truy cập đều đặn, gần 5 triệu lượt mỗi tháng, đang âm thầm khẳng định vị thế số 1 về mua hàng nước ngoài online.

Một thông tin không thể bỏ lỡ đối với những tín đồ hàng hiệu, đó là sự kiện Black Friday ngày 27/11 tới. Ngoài việc săn được những deal khủng đến 90% từ khắp thế giới, khách hàng sẽ còn có cơ hội nhận nhiều ưu đãi kèm theo khi mua sắm tại Fado.vn trong sự kiện này.

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
Tân Hiệp Phát mang yêu thương đến hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Trung thu

Tân Hiệp Phát mang yêu thương đến hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Trung thu

(Tổ Quốc) - Là doanh nghiệp luôn đặt trẻ em làm trọng tâm trong công tác phụng sự xã hội, nhân dịp Trung thu, Tân Hiệp Phát đã dành hàng ngàn phần quà ý nghĩa, thiết thực trao tặng cho trẻ em có khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như các tỉnh thành trên cả nước.
Tin mới