Liệu trình phục hồi cho thị trường tiêu dùng trong thời “bình thường mới”

(Tổ Quốc) - Sau tác động đại dịch gây ra, những doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng cần làm gì cho giai đoạn cuối năm và trong năm 2022?

Kể từ ngày 1/10, Chính phủ đã ban hành nghị định 128/NQ-CP 2021 về việc thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dần tái sản xuất, kinh doanh, tạo đà phục hồi và phát triển trong giai đoạn bình thường mới. Song thực tế các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo phó chủ tịch HUBA Trần Việt Anh có đề cập trong talkshow Phác đồ hồi phục do báo Tuổi trẻ phối hợp cùng công ty CP Acecook Việt Nam thực hiện, từ ngày TP HCM ngừng thực hiện chỉ thị 16 đã có tới 96% doanh nghiệp hoạt động trở lại. Đi sâu vào câu chuyện doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, ông Nguyễn Đặng Hiến - phó chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA) cho hay sau 2 tháng tái sản xuất, các doanh nghiệp đã từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn về lao động, đứt gãy chuỗi cung ứng, giá thành sản xuất lẫn giá bán trên thị trường đều tăng.

Bởi thực tế, sự giảm sút trong thời gian đại dịch cũng khiến doanh nghiệp khó phục hồi nhanh chóng. Theo tổng cục thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2021 giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 8,7% (cùng kỳ năm 2020 giảm 5,1%). Trước diễn biến trên, ông Hiến dự đoán nhu cầu tiêu dùng sẽ đi xuống, thị trường không thể có được mức mua sắm như tết năm ngoái nên nhà sản xuất cũng cần được "báo động" để không thể sản xuất như kế hoạch.

Đứng trước những khó khăn, nhiều đề xuất cũng đã được đề cập trong talkshow Phác đồ hồi phục như nâng quy mô, tăng liều lượng gói hỗ trợ cũng như tung ra gói hỗ trợ nhanh để giúp doanh nghiệp sớm tiếp cận được vốn, được miễn giảm các loại thuế,... giúp doanh nghiệp phục hồi sau dịch,...Tuy nhiên, ông Việt Anh cũng nhấn mạnh ở góc độ doanh nghiệp, tất cả các gói hỗ trợ đều cần thiết, song cần phải xác định đúng đối tượng, nên tập trung vào doanh nghiệp có thể hoặc đang hoạt động, có kế hoạch cho 2021 nhưng bị dừng lại do dịch và đã có kế hoạch cho 2022.

Liệu trình phục hồi cho thị trường tiêu dùng trong thời “bình thường mới” - Ảnh 1.

Talkshow Phác đồ hồi phục: Liệu trình cho kinh tế Việt Nam.

Dưới ảnh hưởng chung của đại dịch, Acecook cũng là doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Cụ thể, giá nguyên vật liệu tăng cao, một số nguyên liệu khó nhập vì vấn đề lưu thông, phải chi trả thêm loạt phí phát sinh khi triển khai "ba tại chỗ", điển hình là trang thiết bị hỗ trợ, trợ cấp thêm cho người lao động...Có giai đoạn, tổng sản lượng sản xuất bị giảm khoảng 20% so với bình thường, kéo theo lợi nhuận công ty giảm sút.

Thế nhưng, doanh nghiệp cũng đã có các giải pháp linh hoạt kịp thời duy trì hoạt động, tiếp tục cung cấp sản phẩm trên thị trường với giá sản phẩm vẫn luôn ở mức ổn định. Khi được hỏi về kế hoạch trong năm tới, Ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam cho biết: "Acecook tiếp tục cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp cùng phân khúc bằng các bí quyết quản lý chất lượng, phát huy năng lực nghiên cứu, phát triển sản phẩm từ 70 năm kinh nghiệm của Acecook Nhật Bản".

Liệu trình phục hồi cho thị trường tiêu dùng trong thời “bình thường mới” - Ảnh 2.

Doanh nghiệp kỳ vọng nâng cao nhu cầu toàn thị trường tại Việt Nam và muốn tăng giá trị sản phẩm hơn nữa.

Không ngoài mục tiêu chung, Hảo Hảo - một thương hiệu chủ lực của Công ty Cổ phần Acecook cũng đã có kế hoạch giai đoạn cuối năm và đầu năm sau. Nhằm kích cầu tiêu dùng trên phạm vi toàn cả nước, Hảo Hảo sẽ triển khai chương trình tri ân khách hàng diễn ra trong 6 tháng từ tháng 2/2022 - 7/2022 với 06 đêm nhạc dự kiến được thực hiện. Các chương trình âm nhạc sẽ được phát sóng trên toàn quốc và livestream (thông qua YouTube). Để thưởng thức chương trình bằng chế độ 360 đặc biệt, người tiêu dùng phải đăng ký trên website mihaohao.vn.

Cũng trong chương trình, thương hiệu Hảo Hảo sẽ tài trợ cho Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để tạo nên ý nghĩa thiết thực dành cho cộng đồng.

Nhìn chung, sự phục hồi của các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nói riêng bên cạnh dựa vào những sự hỗ trợ phù hợp từ chính phủ, mỗi doanh nghiệp cũng phải chủ động xây dựng kế hoạch phát triển và phục hồi phù hợp. Theo nhận định của PGS.TS Trần Hoàng Ngân - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tại talkshow Phác đồ hồi phục vừa qua, ít nhất hết năm 2022, tình hình các doanh nghiệp phải phục hồi và tăng tốc.

Chuỗi chương trình Talkshow "Phác đồ hồi phục" do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng công ty CP Acecook Việt Nam thực hiện, được phát sóng trực tiếp trên các nền tảng online của Tuổi Trẻ, bao gồm Tuổi Trẻ Online, Truyền hình Báo Tuổi Trẻ, Fanpage và Youtube Báo Tuổi Trẻ.

Ánh Dương

Tin mới