Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu năm 2023 đối mặt với những thách thức không nhỏ từ sự suy giảm kinh tế toàn cầu, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) không chỉ vượt qua khó khăn mà còn tạo ra những đột phá trong chiến lược chuyển đổi số của mình.
MB tiên phong trong cuộc cách mạng số hóa
Từ năm 2017, MB đã sớm xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển của Ngân hàng. Nhà băng này không chỉ đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) mà còn là ngân hàng sở hữu đội ngũ CNTT hùng mạnh hàng đầu với hơn 2.000 kỹ sư và chuyên gia công nghệ, chiếm tới 10% tổng nhân sự toàn ngân hàng, thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngân hàng trong việc làm chủ công nghệ. Số lượng dự án tự động hóa các hoạt động nội tăng 1,5 lần so với năm 2022, cùng với việc ứng dụng AI, Machine Learning, Deep Learning trong chăm sóc khách hàng và vận hành nội bộ, góp phần tối ưu hóa hiệu suất và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Là ngân hàng tiên phong theo xu hướng tự phục vụ (self-serving), MB đã mang đến cho khách hàng không chỉ là 1 siêu ứng dụng "tất cả trong một" (all-in-one) mà còn là một hệ sinh thái với hơn 200 miniApp được tích hợp trên App MBBank dành cho khách hàng cá nhân và được phát triển phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng. Không chỉ thanh toán các dịch vụ điện nước, điện thoại, nạp data, khách hàng còn có thể đặt vé máy bay giá rẻ, đặt xe khách, vé máy bay, đặt tour du lịch, đặt sân golf, đặt mua hoa hay mua các voucher dịch vụ giải trí, ẩm thực ngay trên App MBBank.
Trong 03 năm vừa qua, MB là đơn vị tiên phong triển khai cung cấp dịch vụ ngân hàng trên nền tảng đối tác – Banking as a Service (BaaS) với gần 1000 APIs được xây dựng với đủ các dịch vụ của ngân hàng như mở VietQR động, tài khoản, App, Vay online, gửi tiết kiệm, thu/chi hộ,... MB đã tích hợp thành công dịch vụ của mình với hơn 500 doanh nghiệp đem lại trải nghiệm tối ưu về mặt vận hành cho doanh nghiệp, quản trị dòng tiền dễ dàng cũng như giúp người tiêu dùng mua sắm thuận tiện.
Đặc biệt, nhằm hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp logistics phát triển mạnh mẽ nền tảng cảng biển số, MB đẩy mạnh cung cấp tới thị trường dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến VSL. Đây được coi là phương thức thanh toán trực tuyến, hướng đến ứng dụng blockchain trong xác thực tín dụng thư quốc tế (L/C), giúp giải quyết bài toán giao dịch không dùng tiền mặt, giúp các hãng tàu, công ty vận tải, cảng biển, doanh nghiệp thanh toán, xác thực giao nhận nhanh chóng, giảm chi phí vận hành và thời gian xử lý. VTOS, VSL là nền tảng cảng biển số Việt Nam vừa được Chính phủ, Bộ TT&TT trao giải Đồng sản phẩm công nghệ Make In Vietnam 2023 triển khai 25 cảng, 150 hãng tàu, hơn 1000 đơn vị vận tải. Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giao nhận container tự động, dịch vụ gọi xe đầu kéo trên Mobile App, dịch vụ bảo hiểm hàng hóa trực tuyến.
Cam kết xanh trên nền tảng số hoá
Trong bối cảnh chuyển đổi số hóa mạnh mẽ, MB không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh mà còn chú trọng đến vai trò của doanh nghiệp đối với xã hội và môi trường. Đầu năm 2023, ngân hàng đã thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với chiến lược ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị), tuân theo các chuẩn đo lường quốc tế, nhấn mạnh vào việc tạo ra tác động tích cực cho khách hàng và môi trường.
MB đã đạt được những bước tiến lớn trong việc phát triển tín dụng xanh, với tổng giá trị đạt 56,829 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2022. Điều này tập trung vào các lĩnh vực năng lượng sạch, tái tạo và công nghiệp, phản ánh rõ ràng sự chuyển hướng mạnh mẽ của ngân hàng đối với các hoạt động tài chính bền vững. MB cũng đã áp dụng số hoá trong 90% hoạt động nội bộ, giảm bớt sự phụ thuộc vào giấy tờ và hướng tới một môi trường làm việc xanh, với mục tiêu đạt tỷ lệ 100%.
Vào cuối năm 2023, MB đã phát động chiến dịch Hi-Green, chiến dịch trách nhiệm xã hội cộng hưởng thuộc chiến lược ESG của ngân hàng. HiGreen thu hút người tham gia vận động thể thao, ủng hộ trực tiếp và tích luỹ thiện nguyện thông minh. Theo đó, với mỗi km chạy bộ hoặc đi bộ hợp lệ, MB sẽ ủng hộ 3.000 VNĐ từ quỹ Từ thiện xã hội của tập đoàn tài trợ cho các đơn vị biến đổi các bãi rác tự phát thành không gian sinh thái cộng đồng, sân chơi công cộng. Sau khoảng 2 tháng, chiến dịch đã hoàn thành mục tiêu 8,1 tỷ để biến bãi rác tự phát thành sân chơi sinh thái cho cộng đồng.
Tầm nhìn hướng đến cộng đồng được ghi nhận quốc tế
MB đã đóng góp hơn 6000 tỷ đồng cho Ngân sách Nhà nước và thực hiện hơn 100 chương trình an sinh xã hội trong năm qua. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của ngân hàng mà còn góp phần vào sự phát triển của cộng đồng. Nền tảng xã hội thiện nguyện do MB phát triển đã được vinh danh tại Human Act Prize 2023, với sự tham gia của gần 1,1 triệu thành viên và hỗ trợ hơn 452 tỷ đồng qua hơn 3.350 chiến dịch cộng đồng.
Với mục tiêu phục vụ 30 triệu khách hàng vào năm 2024, lợi nhuận hợp nhất dự kiến đạt 30.000 tỷ và tổng tài sản đạt 1 triệu tỷ, MB đang hướng tới việc không chỉ là ngân hàng dẫn đầu trong lĩnh vực số hóa mà còn là ngân hàng tiên phong trong việc phát triển bền vững và có trách nhiệm xã hội. MB, với những bước tiến mạnh mẽ và chiến lược đổi mới, đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường tài chính và sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới trong tương lai của ngành ngân hàng số.