Món ngon dân dã Việt chinh phục giải thưởng khu vực

(Tổ Quốc) - Tuy không phải là cái tên xa lạ trong “đế chế” đồ uống nhưng ít ai ngờ thương hiệu rau má dân dã của xứ Việt lại có thể đường hoàng chiếm lĩnh ngôi vị Á quân Giải thưởng Đối tác Gojek Xuất sắc năm 2020.

Khởi nghiệp với bài toán khó: nguyên liệu tươi, làm thủ công, nhưng phát triển theo quy mô chuỗi

Rau Má Mix được thành lập từ một nguyên nhân rất "đời", đúng tinh thần khởi nghiệp của người trẻ: khao khát có một sản phẩm nước uống riêng và thuần của người Việt Nam, thay vì nhìn thị trường được dẫn dắt bởi các sản phẩm "du nhập" như trà sữa. Từ mục tiêu ban đầu đó mà CEO 8X Lê Thành Đạt đã quyết định dấn thân vào "cuộc chơi" của thức uống dân dã, tự tin với suy nghĩ: "Rau má vừa tốt cho sức khỏe, vừa là nước giải khát quen thuộc của dân mình. Nếu mình làm cho sản phẩm của mình thú vị hơn nữa, thì tại sao không?"

Tưởng chừng như văn hóa xe máy, thời tiết nắng nóng, cùng thói quen tấp vào quán nhỏ ven đường mua nước uống của người Việt sẽ là động lực mạnh mẽ để thức uống này, sau khi biến tấu với nhiều loại topping, kết hợp với các hương vị thanh mát khác, có thể dễ dàng lọt vào danh sách yêu thích của giới trẻ, nhưng thực tế lại lắm "khúc ghềnh".

Để phát triển thì cần có quy mô, nhưng vận dụng mô hình chuỗi cho rau má cũng có lắm cái khó. Rau Má Mix là sản phẩm tươi, nguyên liệu dùng trong ngày, làm thủ công, thì làm sao để khâu vận hành theo chuỗi luôn đảm bảo chất lượng. Bằng kinh nghiệm của "dân trong nghề" từng chinh phục lãnh địa các cửa hàng trà sữa, Đạt cùng đội Rau Má Mix cuối cùng cũng thành công giải được bài toán này với tâm niệm, "Mình làm sao mà mình uống được, nhà mình uống được thì mình mới đưa ra cho khách hàng dùng, nên từng khâu vận hành đều được theo sát để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm."

Bứt phá nhờ tận dụng sự thay đổi của nhịp sống hiện đại

Phát triển theo mô hình chuỗi cũng đưa đến thách thức phải kéo tăng số lượng người dùng, thay vì chỉ dựa vào sự thu hút khách hàng tại chỗ của các cửa hàng, vốn chưa bao giờ là lựa chọn tối ưu. Lúc này, việc đưa Rau Má Mix "lên sóng" (online) trở thành chiến lược then chốt.

Món ngon dân dã Việt chinh phục giải thưởng khu vực - Ảnh 1.

Lên sóng online trở thành chiến lược kinh doanh phát triển cửa hàng của Rau Má Mix

GoFood của Gojek - một trong những nền tảng giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu trên thị trường với đa dạng các loại thực phẩm, kết nối người dùng với các nhà hàng cùng hàng triệu món ăn ngon là một trong những nền tảng đặt món đầu tiên hợp tác với Rau Má Mix thực hiện dịch vụ đặt món trực tuyến từ những ngày đầu triển khai. Với sự hỗ trợ của đội ngũ shipper của GoFood, Rau Má Mix tiếp cận được hàng triệu khách hàng ở các khu vực, và người dùng có thể uống rau má sạch bất kỳ lúc nào trong ngày. Từ thời điểm mới bắt tay với GoFood vào tháng 8/2019, chuỗi thức uống này mới chỉ có một vài cửa hàng nhỏ, đến nay đã lên đến 40 cửa hàng.

Anh Lê Thành Đạt cho biết, "Nhịp sống thay đổi, gọi mang đi hay order trên mạng trở thành thói quen "bình thường mới" của người dùng. Rau Má Mix tận dụng được cơ hội này, thông qua việc hợp tác với các ứng dụng trực tuyến, mà tiên phong là Gojek. Giai đoạn Covid-19 vừa qua chúng tôi vẫn phát triển ổn định, phần lớn là nhờ các hỗ trợ sát sườn của Gojek cùng đội ngũ shipper nhiệt tình, từ đó tạo được niềm tin nơi khách hàng."

Cửa hàng nhỏ cũng có thể thành "người khổng lồ"

Việc Rau Má Mix đã được chọn là một trong những đối tác nhà hàng nổi bật trong khuôn khổ Chương trình Giải thưởng Đối tác Gojek Xuất sắc năm 2020 - Gojek's Partner Champion 2020 awards (Mitra Juara Gojek 2020) đã cho thấy sức sống và khả năng vươn cao của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Giải thưởng Đối tác Gojek Xuất sắc được Tập đoàn Gojek tổ chức hàng năm trên phạm vi toàn khu vực nhằm vinh danh những đối tác đã không ngừng thể hiện tinh thần làm việc không mệt mỏi, kiên trì với mục tiêu kinh doanh đề ra, đồng thời có ảnh hưởng tích cực với cộng đồng. Diễn ra cùng thời gian Gojek kỷ niệm 10 năm thành lập, Giải thưởng năm 2020 lần đầu tiên được phát động tại thị trường Việt Nam.

Ông Phạm Lê Tuấn Kiệt, Giám đốc Phát triển Kinh doanh GoFood của Gojek, chia sẻ: "Tại Gojek, chúng tôi luôn tìm kiếm các giải pháp sáng tạo nhằm mang lại sự tiện lợi cho người dùng, hỗ trợ cộng đồng các đối tác phát triển. Đồng hành cùng Rau Má Mix từ những ngày đầu, chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực và hành trình đóng góp của Rau Má Mix trong việc phổ biến một loại thức uống sạch từ nguồn nguyên liệu có lợi cho sức khỏe với nhiều cách pha chế sáng tạo. Chúng tôi hy vọng sẽ có thể tiếp tục hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, nhà hàng như Rau Má Mix tiếp cận được với nhiều người dùng hơn, nâng cao doanh thu thông qua ứng dụng nền tảng công nghệ."

Ánh Dương

Tin mới