(Tổ Quốc) - Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt khoảng 758,91 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2023. Trong đó, một loại nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng đột biến, gấp hơn 300 lần so với cùng kỳ năm trước.
Trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 96 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu giảm 10,4%, đạt 49,44 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu giảm 16%, đạt 46,62 tỷ USD.
Cán cân thương mại của Việt Nam trong tháng 2 thặng dư 2,3 tỷ USD. Theo đó, Việt Nam xuất siêu trong 2 tháng đầu năm lên 2,82 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 0,3 tỷ USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 3,69 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 6,51 tỷ USD.
Xét về xuất khẩu, trong 2 tháng đầu năm 2023, có 8 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 69,9% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 3 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 45,9%).
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu hai tháng đầu năm 2023, hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 652 triệu USD, chiếm 1,3%; hàng công nghiệp chế biến ước đạt 44,38 tỷ USD, chiếm 89,8%; hàng nông sản, lâm sản ước đạt 3,4 tỷ USD, chiếm 6,9%; hàng thủy sản ước đạt 1,01 tỷ USD, chiếm 2%.
Xét về nhập khẩu, trong 2 tháng đầu năm 2023 có 13 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 69,1% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 2 mặt hàng nhập khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 39,3%).
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2023, hàng tư liệu sản xuất ước đạt 43,64 tỷ USD, chiếm 93,6%, trong đó hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 46,3%; hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 47,3%. Hàng vật phẩm tiêu dùng ước đạt 2,98 tỷ USD, chiếm 6,4%.
Theo Bộ Công thương, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các thị trường chủ lực đều giảm so với cùng kỳ năm 2022. Trong 2 tháng đầu năm, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 13,1 tỷ USD nhưng giảm 21% so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang EU đạt 6,9 tỷ USD, giảm 4,2%; ASEAN đạt 4,6 tỷ USD, giảm 8%; Hàn Quốc đạt 3,5 tỷ USD, giảm 5,7%; Nhật Bản đạt 3,2 tỷ USD, giảm 5,9%...
Riêng đối với thị trường ASEAN, Bộ Công thương cho biết, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực. Trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sang Indonesia đạt 758,91 triệu USD, giảm khoảng 3,94% so với cùng kỳ năm 2022.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại…
Trong 2 tháng đầu năm 2023, các nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia gồm có: Sắt thép các loại; gạo; hàng dệt, may; điện thoại các loại và linh kiện; chất dẻo nguyên liệu
Trong đó, gạo là mặt hàng xuất khẩu sang Indonesia tăng đột biến. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gạo sang Indonesia đạt khoảng 67,31 triệu USD, tăng gấp 304,55 lần so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, sản lượng xuất khẩu gạo sang Indonesia đạt khoảng 143,79 tấn, tăng gấp 338,32 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Bộ Nông nghiệp Indonesia, lượng gạo tiêu thụ bình quân tại Indonesia hiện khoảng 93 kg/người/năm, tổng nhu cầu gạo tiêu dùng Indonesia khoảng 30,1 triệu tấn/năm. Tuy nhiên sản xuất lúa gạo tại Indonesia không hiệu quả, giá thành cao, thu nhập thấp nên nông dân không mặn mà trồng lúa, từ đó dẫn tới năng suất, chất lượng lúa không cao.
Chính vì vậy, Indonesia nhập khẩu sản lượng gạo hằng năm tương đối lớn. Các thị trường cung cấp gạo chủ yếu cho Indonesia là Pakistan, Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ. Lượng gạo nhập khẩu của nước này có xu hướng ổn định trong nhiều năm gần đây.
Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết vào tháng 2/2023, Indonesia sẽ tiếp tục nhập khẩu gạo phục vụ dự trữ quốc gia, mặc dù hiện nay nông dân nước này đang vào vụ thu hoạch lúa chín trong năm 2023. Cụ thể, Chính phủ Indonesia đã quyết định tăng lượng gạo dự trữ quốc gia trong năm 2023 lên 2,4 triệu tấn gạo.
Minh Tiến