Một nhà băng có tỷ trọng bán lẻ chiếm đến 84% dư nợ, con số mơ ước của mọi ngân hàng?

(Tổ Quốc) - Theo chia sẻ của ông Đặng Khắc Vỹ, ngân hàng không thỏa hiệp với bất kỳ điều gì làm ảnh hưởng tới chất lượng và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, kết quả là đã liên tục duy trì tốc độ phát triển bán lẻ nhanh nhất trong ngành suốt 4 năm qua.

Chia sẻ với cổ đông tại buổi Đại hội cổ đông thường niên 2021 diễn ra mới đây, lãnh đạo VIB cho biết trong năm 2020 ngân hàng này đã đạt kết quả kinh doanh vượt xa mục tiêu và ở nhóm dẫn đầu ở nhiều mảng kinh doanh trọng yếu như thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô, doanh số bancassurance... Hiện tỷ suất lợi nhuận trên vốn bình quân (ROEE) của VIB ở mức 29%, cũng là một trong các ngân hàng kinh doanh hiệu quả nhất.

Với lợi nhuận để lại tại thời điểm cuối năm 2020 tới hơn 4.800 tỷ đồng (sau khi đã trích lập các quỹ), VIB dự kiến sẽ chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông tới 40% trước quý 3 năm 2021. Ngân hàng cũng đặt kế hoạch sẽ tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu ở các lĩnh vực quan trọng trong năm nay cùng lợi nhuận kỷ lục trên 7.500 tỷ đồng, ROE trên 29%.

Một trong những nội dung được lãnh đạo VIB nhắc đi nhắc lại nhiều lần với cổ đông đó là sự phát triển cùng tương lai của mảng bán lẻ. Theo ông Đặng Khắc Vỹ, chủ tịch ngân hàng, tỷ trọng bán lẻ của VIB năm vừa qua tăng trưởng tới 32,4% với dư nợ đạt 144 ngàn tỷ đồng, chiếm 83,9% trong tổng dư nợ toàn hàng. "Đây là con số đáng mơ ước với các ngân hàng yêu thích mảng bán lẻ" – ông Vỹ tự hào nói. Và bởi tập trung vào bán lẻ nên có tới 96% dư nợ của VIB có tài sản đảm bảo, ngân hàng lại có phương án đánh giá thận trọng giá trị tài sản – tương đương giá thị trường, nên nợ xấu của ngân hàng là thực chất, tỷ lệ mất vốn gần như rất rất ít.

VIB ghi dấu ấn trên thị trường là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng dư nợ bán lẻ bình quân hàng năm trong 4 năm qua trên 50%, thuộc top đầu ngành với chất lượng tài sản tốt. Bên cạnh việc các sản phẩm dịch vụ bán lẻ cốt lõi và chủ lực của VIB như cho vay mua ô tô,  cho vay mua nhà, vay kinh doanh, dịch vụ thanh toán, tiền gửi, bảo hiểm … nhiều năm qua dẫn đầu thị trường về quy mô, chất lượng và tốc độ tăng trưởng với một số mảng kinh doanh liên tục giữ số 1 về thị phần tại Việt Nam, các sản phẩm dịch vụ hàm lượng công nghệ cao cũng được ngân hàng đặc biêt chú trọng đầu tư và phát triển. 

Đề cập sâu hơn, ông Đặng Khắc Vỹ cho biết VIB là ngân hàng duy nhất trên thị trường có tỷ trọng bán lẻ cao đến vậy. Có được điều này nhờ 4 năm qua ngân hàng đã chuyển đổi trọng tâm từ khách hàng doanh nghiệp sang khách hàng cá nhân - hiện đã tới gần 3 triệu khách hàng. Nhờ sự chuyển dịch này mà tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng cũng đi lên đều đặn, chỉ riêng Casa của mảng bán lẻ tăng 71% trong năm qua và chiếm trên 10% trong tổng huy động của mảng bán lẻ, ngân hàng dự kiến nâng con số này lên 20% trong vòng một đến một năm rưỡi tới.

Trong cơ cấu thu nhập, ngoài tín dụng thì dịch vụ thu phí của VIB cũng tăng nhanh, hiện chiếm tỷ trọng 20%. Và trong mảng phí dịch vụ, bán lẻ cũng đóng vai trò chủ chốt với tỷ trọng chiếm đến 64% tổng thu nhập, trong đó 50% đến từ hoạt động bán bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance) và 50% còn lại đến từ các loại phí (chẳng hạn phí thẻ). Ngân hàng dự kiến sẽ nâng tỷ trọng thu từ phí dịch vụ trong tổng thu nhập lên hơn 30% trong thời gian tới.

"Chúng tôi luôn xem khách hàng, sản phẩm và dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất. Ngân hàng không thỏa hiệp với bất kỳ điều gì làm ảnh hưởng tới chất lượng và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Kết quả là, VIB đã liên tục duy trì tốc độ phát triển bán lẻ nhanh nhất trong ngành suốt 4 năm qua, tích cực thúc đẩy tiêu dùng trong xã hội, nhờ đó góp phần trực tiếp tạo đầu ra cho các ngành sản xuất" – chủ tịch VIB chia sẻ.

Về chiến lược phát triển trong năm 2021, chủ tịch VIB cho biết mảng bán lẻ vẫn là trụ cột, trong đó tập trung vào các sản phẩm thẻ tín dụng và ngân hàng số MyVIB - vốn là 2 mảng được đánh giá rất cao và tăng trưởng mạnh trong thời gian qua. Ông Đặng Khắc Vỹ tiết lộ trong năm 2021 ngân hàng sẽ công bố ra thị trường phiên bản thế hệ mới của MyVIB với sự khác biệt hoàn toàn trên thị trường, tương đương với sản phẩm của các định chế tài chính ở Mỹ.

"Chúng tôi đã và sẽ dành nhiều nguồn lực và đặt trọng tâm phát triển trung, dài hạn vào lĩnh vực ngân hàng số và các sản phẩm mang tính tự động hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều này phản ánh ở tốc độ tăng trưởng trên 200%/năm về số lượng mở thẻ tín dụng của VIB, và trên 300%/năm số lượng giao dịch qua ứng dụng MyVIB liên tục trong 4 năm chuyển đổi, cũng như mức độ hài lòng, yêu thích và trung thành của khách hàng dành cho các sản phẩm dịch vụ của chúng tôi" - chủ tịch VIB cho biết thêm.

Năm 2021 VIB đặt kế hoạch tăng trưởng tổng tài sản 26% lên trên 300 ngàn tỷ đồng; dư nợ tín dụng, tùy thuộc hạn mức tăng trưởng tín dụng được NHNN phê duyệt, song mục tiêu là đưa dư nợ tín dụng lên 225 ngàn tỷ đồng. tương đương 31%. Huy động vốn đạt 235 ngàn tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng của tín dụng. Trên cơ sở đa dạng hóa nguồn thu nhập từ hoạt động tín dụng và doanh thu từ phí dịch vụ, tăng cường hàm lượng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ, VIB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 29%, lên trên 7.500 tỷ đồng.

Tùng Lâm

Tin mới