Nông dân thời công nghệ 4.0

(Tổ Quốc) - Xa dần hình ảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau” với hàng chục triệu mảnh ruộng nhỏ, manh mún, những năm gần đây, ở các vùng nông thôn xuất hiện những “cánh đồng công nghệ cao”. Và những dịch vụ ngân hàng tiên tiến áp dụng trên các thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) đã trở thành những công cụ đắc lực cho những nông dân thời 4.0.

Công nghệ thông tin kết hợp với điện tử, viễn thông, tự động hóa đã giải được nhiều bài toán về dự báo thời tiết; dự báo về dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; dự báo thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp... Những năm gần đây, nông dân Lâm Đồng đã được tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vảo sản xuất nông nghiệp.

Anh Nguyễn Đức Huy (35 tuổi, TP Đà Lạt) là chủ trang trại trồng các loại cà chua, rau thủy canh tại thung lũng trên đèo Mimosa kể: "Làm nông bây giờ điều lo nhất không phải là trồng như thế nào, chăm sóc, theo dõi ra làm sao, mà những thứ quan trọng nhất là ở thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) này". Tốt nghiệp thạc sĩ sinh học thực vật tại TP Hồ Chí Minh, anh Huy trở về Đà Lạt và nhận thấy nông nghiệp Đà Lạt đang có cơ hội để những người trẻ thử sức. Sau những lần thất bại vì sản xuất phụ thuộc quá lớn vào điều kiện tự nhiên, anh Huy quyết định viết phần mềm điều khiển riêng cho khu vườn của mình, có kết nối với smartphone, máy tính, công cụ đọc, hiểu diễn biến sinh thái thực tế trong vườn. Anh vay vốn Agribank Lâm Đồng 1 tỷ đồng và bắt đầu khởi nghiệp lại.

Anh Huy cho biết, làm nông nghiệp công nghệ cao không phải là sản xuất trong nhà kính mà là sự kết hợp công nghệ vào tất cả các khâu sản xuất của trang trại. Trang trại của gia đình anh Huy ứng dụng cảm biến kết nối vạn vật hầu hết các trang trại nông nghiệp; các thiết bị cảm biến, thông minh được kết nối và điều khiển tự động trong suốt quá trình sản xuất nông nghiệp giúp ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện vi khí hậu trong nhà kính. Nhờ đó, các phần mềm tự động sẽ đánh giá, so sánh các điều kiện dữ liệu về thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ, sinh trưởng của cây để đưa ra các "lệnh" điều chỉnh lượng nước tưới, phân bón, ánh sáng, nhiệt độ…

"Mọi người thường nghĩ, làm nông là cắm mặt trong vườn từ sáng đến tối để chăm sóc cây nhưng đó là chuyện của ngày xưa. Nay với chiếc điện thoại smartphone có kết nối internet, tôi ngồi bất kỳ đâu cũng có thể kiểm tra sự phát triển của vườn cà chua và các loại rau thủy canh. Sau khi các thiết bị cảm ứng đã phân tích toàn bộ điều kiện thổ nhưỡng, nhu cầu cần chăm sóc của cây, tôi chỉ cần mở điện thoại và ấn nút "duyệt" là tất cả hệ thống tự động sẽ chăm sóc cây theo lập trình máy đã định sẵn. Nhờ đó, trang trại của tôi không cần nhiều lao động và lao động chủ yếu là giám sát hoạt động của hệ thống máy móc", anh Huy cho biết.

Nông dân thời công nghệ 4.0 - Ảnh 1.

Đưa dịch vụ ngân hàng hiện đại về nông thôn

Nắm giữ vai trò chủ lực trong các đơn vị đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân với tỷ trọng lên tới gần 70% tổng dư nợ, Agribank đã triển khai Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 tầm nhìn 2020 do Thủ tướng Chính Phủ phát động từ năm 2006. Song song với  các sản phẩm truyền thống như huy động vốn, tín dụng, thanh toán, Agribank cung cấp hơn 50 sản phẩm dịch vụ mới trên các kênh phân phối hiện đại như ATM/POS/EDC, Mobile banking, Internet Banking đến khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Giữa tháng 7 năm 2019, Agribank và MobiFone đã chính thức hợp tác chiến lược toàn diện. Với hợp tác này ngân hàng gần như khép kín mảnh ghép giữa ngân hàng với hệ sinh thái gần 20 DN trong lĩnh vực Fintech và viễn thông để phát triển các sản phẩm dịch vụ tài chính nông thôn như hợp tác với MobiFone, Agribank sử dụng các dịch vụ: Cloud Contact Centers; giải pháp chấm điểm tín dụng MOBICS; dịch vụ SMS số dài, SMS Brandname; dịch vụ A Transser Service; Apay Bills… của MobiFone để hỗ trợ xây dựng hồ sơ tín dụng và quản lý, thanh toán các khoản vay, thanh toán các loại hóa đơn thu hộ cho khách hàng.

Nông dân thời công nghệ 4.0 - Ảnh 2.

Để giúp khách hàng khu vực nông thôn tiết giảm thời gian đến các điểm giao dịch, bên cạnh hợp tác với MobiFone, Agribank lần lượt hợp tác với 18 đơn vị trung gian thanh toán (bao gồm ZaloPay, SenPay, Momo, Moca, TrueMoney…) nhằm hỗ trợ thanh toán qua ví điện tử trên các App ứng dụng di động. Bên cạnh đó, Agribank cũng ký kết với các đơn vị như ACS Việt Nam, VNPT-Media, VATO.EC… nhằm triển khai các hoạt động thu hộ hóa đơn, chi trả tiền vào tài khoản khách hàng.

Agribank với hàng trăm nghìn tỷ đồng vốn vay ưu đãi lãi suất đã được các đơn vị tài trợ vào các mô hình chuỗi sản xuất – tiêu thụ nông sản khép kín theo hình thức cho vay tín chấp, thông qua quản lý dòng tiền. Hoạt động thanh toán mua sắm hàng hóa, vật tư nông nghiệp đầu vào; hoạt động kết nối xuất khẩu nông sản thông qua các trang thương mại điện tử (ngân hàng hỗ trợ thanh toán), hoạt động thanh toán chi trả học phí, viện phí… đã bắt đầu trở nên phổ biến, được nhiều DN, HTX và người dân áp dụng.

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
Nam A Bank 32 năm, tiếp tục phủ sóng mạng lưới miền Bắc

Nam A Bank 32 năm, tiếp tục phủ sóng mạng lưới miền Bắc

Ngày 4/10, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) chính thức khai trương và đưa vào hoạt động chi nhánh Bắc Hà Nội. Ngoài ra, Ngân hàng cũng đang triển khai mở mới hàng loạt điểm kinh doanh trên toàn quốc, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình hoàn thiện mạng lưới, khẳng định vị thế của Ngân hàng trong chiến lược phát triển bền vững.
Tin mới