Theo ông Eugene Keith Galbraith - thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT) Techcombank mới được bổ nhiệm - thành công giống như món ăn ngon, đòi hỏi nguyên liệu và gia vị độc đáo. Các tư vấn và đóng góp của ông trên vai trò thành viên độc lập, HĐQT Techcombank, cũng giống như "nguyên liệu" giúp Techcombank trở thành ngân hàng hàng đầu tại khu vực.
Cuối tháng 4 vừa qua, Techcombank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Ngoài các nội dung quan trọng được thông qua như kế hoạch kinh doanh năm 2024, chia cổ tức tiền mặt và thưởng cổ phiếu trong lộ trình tăng vốn lên gấp đôi, các chiến lược phát triển giai đoạn mới…, nhà băng này còn tiến hành bầu bổ sung nhân sự vào Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát.
Trong đó, ông Eugene Keith Galbraith, người được bầu vào vị trí thành viên độc lập Hội đồng Quản trị Techcombank, là nhân vật thu hút sự chú ý, với 17 năm kinh nghiệm tại các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Ngân hàng Trung ương Châu Á (BCA) của Indonesia như Chủ tịch Hội đồng Ủy viên và tiếp đó là Phó Tổng Giám đốc ngân hàng này. Theo xếp hạng 30 thương hiệu giá trị nhất của khu vực Đông Nam Á của Kantar BrandZ năm 2024, BCA là thương hiệu giá trị nhất ở Đông Nam Á, trị giá 23,5 tỷ USD. Trước đó, ông là cố vấn cho Bộ Tài chính Indonesia, Tổng Giám đốc ngân hàng ABN AMRO Châu Á…
Với sự tương đồng giữa Techcombank và BCA về mô hình kinh doanh, vị thế dẫn đầu trong phân khúc khách hàng thu nhập cao, CASA cũng như đổi mới kỹ thuật số, ông Eugene được kỳ vọng sẽ hỗ trợ và dẫn dắt Ban lãnh đạo Techcombank củng cố năng lực quản trị doanh nghiệp, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Ngân hàng với mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu trong khu vực.
Chia sẻ với các phóng viên tại Việt Nam, ông Eugene Keith Gilbraith cho biết ông đã đặc biệt ấn tượng với sự chuyển mình mạnh mẽ của quốc gia Đông Nam Á này qua hình ảnh và câu chuyện đăng tải trên báo chí nước ngoài từ hơn 20 năm trước. "Việt Nam giống như một hòn ngọc Viễn Đông" – ông nhớ lại. Vài năm gần đây, hình ảnh Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên báo chí quốc tế, như một thị trường đầy tiềm năng và tăng trưởng vũ bão.
Vì thế, năm 2018-2019, khi lần đầu tiên có cơ hội sang Việt Nam, ông đã vô cùng yêu mến mảnh đất này. "Cũng là một cơ duyên, khi thời điểm đó, qua các buổi làm việc với các đối tác, trong đó có McKinsey, tôi biết đến Techcombank là một ngân hàng tư nhân Việt Nam rất thành công, luôn tìm kiếm với các hướng đi, mô hình mới, và đặc biệt, có lực lượng nhân sự tài năng, tôn trọng ý kiến phản biện" – ông Galbraith chia sẻ.
Một điều nữa ở Techcombank hấp dẫn ông, đó là khát vọng vươn lên không ngừng nghỉ, để trở thành ngân hàng hàng đầu tại khu vực. Ông thấy rằng Techcombank, đặc biệt là DNA văn hóa doanh nghiệp – "nguyên liệu" khiến một tổ chức trở nên độc đáo, khác biệt, khó có thể sao chép - rất thú vị. Techcombank mời rất nhiều các chuyên gia nước ngoài, hoặc các Việt kiều đã thành công từ những thị trường tài chính quốc tế hàng đầu, về làm việc (hiện Techcombank có cán bộ nhân viên đến từ 18 quốc gia khác nhau – PV).
Điều đó cho thấy Hội đồng Quản trị và Ban Lãnh đạo Techcombank, luôn cởi mở với các ý tưởng sáng tạo, sẵn sàng học hỏi các mô hình hiệu quả, đồng thời, tìm kiếm góc nhìn cân bằng đa chiều để phát triển. "Đó là một công thức dẫn đến thành công" – ông nhấn mạnh.
Ông Galbraith tin rằng, những kinh nghiệm hàng chục năm trên thị trường tài chính ngân hàng quốc tế và khu vực sẽ bổ sung "nguyên liệu" để tạo nên sự thành công cho cho những mục tiêu bứt phá của Techcombank. "Đối với tôi, thành công cũng giống như một một món ăn ngon, được tạo nên từ những nguyên liệu và gia vị độc đáo, hấp dẫn. Sự đóng góp của tôi, vì vậy, cũng giống như nguyên liệu cần thiết. Tôi sẽ giữ tiếng nói và góc nhìn độc lập, để bổ sung kinh nghiệm quốc tế nhằm hiện thực hóa các mục tiêu kinh doanh và chiến lược đầy tham vọng mà Hội đồng Quản trị và Ban Lãnh đạo Techcombank đã đặt ra" – ông chia sẻ.
Theo ông Galbraith, Indonesia đã trải qua giai đoạn phát triển tương đồng với Việt Nam hiện nay, chính vì thế, những trải nghiệm của ông ở BCA sẽ có ích cho việc áp dụng vào mô hình của Techcombank. Chẳng hạn, năm 1998, ngành tài chính - ngân hàng Indonesia từng trải qua khủng hoảng, các ngân hàng buộc phải tái định vị thương hiệu và lựa chọn phân khúc khách hàng chủ đạo để phát triển. Và BCA đã thành công với phân khúc mass affluent (khách hàng có thu nhập khá và cao), như Techcombank đang lựa chọn triển khai hiện nay. Cùng với đó, nhờ cách cấu trúc tài sản nợ tốt mà Techcombank có nguồn vốn dồi dào để cho vay. Có nghĩa, nhà băng này có thể cho khách hàng vay với giá rẻ hơn, nhờ nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đang dẫn đầu thị trường – cũng giống như cách mà BCA đã từng chinh phục khách hàng. Những sự tương đồng này, giúp kinh nghiệm của ông tích lũy trong suốt thời gian làm việc tại BCA sẽ rất có ích cho Techcombank.
Ông Eugene Keith Galbraith chia sẻ, khi nói đến số hoá, thường người ta chỉ nói tới tiết kiệm chi phí và hiệu quả, nhưng thực tế, ngân hàng là kinh doanh niềm tin. Sự phát triển của máy móc và số hóa khiến mối quan hệ của con người và các đối tác, ngân hàng trở nên "xa cách" hơn.
Một ngân hàng cần giữ được mối quan hệ "ấm niềm tin" với khách hàng để giữ chân và tạo nên sự gắn kết. Là một người đam mê đọc sách, ông Galbraith ví von về số hóa ngân hàng cũng như đọc sách trên Kindle vậy - rất tiện lợi, nhanh chóng, song khó tạo nên sự gắn bó, vì thiếu đi cảm xúc thực của việc cầm trên tay một cuốn sách thơm mùi giấy mới và tên tác giả được thiết kế ấn tượng. Vì thế ông cho rằng, ở các ngân hàng đã lớn như Techcombank, điều quan trọng là cần luôn cân bằng giữa chuyển đổi số hóa dữ liệu và duy trì mối quan hệ "ấm" niềm tin với khách hàng.
Ông Eugene Keith Gilbraith, thành viên độc lập Hội đồng Quản trị Techcombank, được kỳ vọng sẽ mang đến kiến thức sâu sắc từ kinh nghiệm lãnh đạo tại những tổ chức tài chính ngân hàng hàng đầu khu vực. Techcombank kết thúc năm 2023 với kết quả tích cực, và động lực phát triển được ghi nhận ở hầu khắp các chỉ số kinh doanh. Đà tăng trưởng này tiếp tục được thể hiện mạnh mẽ ngay từ những tháng đầu năm 2024, khẳng định sức mạnh nội tại của Ngân hàng để tự tin đạt và vượt các mục tiêu đề ra, khi tốc độ phục hồi kinh tế của Việt Nam tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ hơn. Ngân hàng tự tin hoàn thành kế hoạch 5 năm (2021-25) dựa trên tổng quan các kết quả kinh doanh đạt được trong thời gian qua, cùng với các nền tảng chiến lược đã được xây dựng vững chắc.
Năm 2024, các sáng kiến kinh doanh sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ theo chiến lược đã đề ra của ngân hàng, và đặc biệt tăng tốc trong ba lĩnh vực ưu tiên, bao gồm tăng tiền gửi CASA, đa dạng hóa danh mục tín dụng và tăng cường vị thế ngân hàng giao dịch chính (MOA) với khách hàng.