SMS Banking dao động cước, người dùng loay hoay tìm giải pháp

Sau động thái tăng cước SMS Banking của hàng loạt ngân hàng từ đầu tháng 11/2024, nhiều khách hàng đã ngừng sử dụng dịch vụ này để chuyển sang nhận thông báo trên ứng dụng ngân hàng. Tuy nhiên quyết định này cũng dấy lên nỗi lo về an toàn bảo mật trong giao dịch online.

Theo đó, việc đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản ngân hàng bằng tin nhắn điện thoại (SMS Banking) là hình thức được khách hàng sử dụng phổ biến nhằm kiểm soát dòng tiền dao động trong tài khoản. Thông thường, mức phí mà khách hàng phải chi trả cho dịch vụ SMS Banking của ngân hàng là 10.000 đồng/tháng, giới hạn trong 15 - 20 tin nhắn. Nếu phát sinh trên số lượng 15 - 20 tin nhắn/ tháng/ thuê bao, cước phí sẽ tính theo từng tin nhắn là 700 đồng/tin, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Với mức chi trả cước không có giới hạn như vậy sẽ khiến khách hàng khó kiểm soát được khoản chi cho dịch vụ SMS Banking. Trên thực tế đã có nhiều khách hàng phải chi hàng trăm nghìn đồng cho dịch vụ này mỗi tháng, do phát sinh nhiều tin nhắn biến động số dư.

Vấn đề này đã dẫn tới sự lo lắng của một số khách hàng, đặc biệt là những cá nhân, đơn vị thường xuyên sử dụng các dịch vụ ngân hàng như: chuyển tiền, thẻ tín dụng, trả góp... Chị Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, những tháng trước, mức phí này chỉ là 11.000 đồng. Tuy nhiên, tháng 10 vừa qua, chị bất ngờ nhận được thông báo mức phí SMS Banking phải trả cuối tháng lên tới hơn 120.000 đồng - Một mức phí chị cho là không hợp lý đối với công việc bán hàng online vốn phát sinh hàng trăm giao dịch mỗi tháng. Cùng tâm lý không hài lòng với giá cước bị biến động như chị Linh, một số khách hàng đã có xu hướng ngừng sử dụng SMS Banking và thay bằng việc nhận thông báo từ ứng dụng ngân hàng (push notification).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy các tin nhắn đẩy trên ứng dụng có thể có độ trễ nhất định, và bị chi phối bởi nhiều yếu tố như chất lượng đường truyền Internet của cá nhân người. Trong khi đó SMS Banking cho phép người dùng nhận thông báo tức thì và bao quát về biến động số dư trong tài khoản. Từ đây, khi có giao dịch bất thường, ngân hàng có thể nhanh chóng thông tin tới khách hàng và phối hợp ngăn chặn, xử lý. Nhìn chung, việc cài đặt SMS Banking trực tiếp với ngân hàng thông qua nhà mạng giúp người dùng nâng cao bảo mật, chủ động kiểm soát tài khoản mọi lúc mọi nơi, cập nhật nhanh chóng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo CafeF, hiện nay, Viettel là nhà mạng viễn thông tiên phong cung cấp chính sách ưu đãi dịch vụ SMS Banking cho người dùng của các ngân hàng đối tác từ 01/10/2024. Nỗ lực này của nhà mạng nhằm bình ổn giá cước SMS Banking, đảm bảo duy trì sử dụng dịch vụ có tính bảo mật cao này cho người dùng của các ngân hàng.

Ưu đãi SMS Banking Viettel cung cấp có mức phí khởi điểm từ 11.000 đồng/tháng/thuê bao cho tối đa 20 tin nhắn thông báo đầu tiên. Từ tin thứ 21 đến tin thứ 70, mức phí là 14.520 đồng. Từ tin thứ 71 trở đi, mức phí là 22.000 đồng. Và đây là mức phí cao nhất mà khách hàng của các ngân hàng phải chi trả, không giới hạn số lượng tin nhắn thông báo phát sinh. Nhờ đó, người dùng không phải lo lắng về việc tăng phí bất ngờ mỗi tháng và cũng dễ dàng kiểm soát được khoản phí mình phải trả thông qua việc nhận thông báo giao dịch đầy đủ và kịp thời.

Việc duy trì mức phí ổn định cũng giúp nhà mạng này tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt trên thị trường viễn thông. Ngoài gia tăng sức hút với các nhà băng sở hữu tệp khách hàng rộng lớn, Viettel còn khẳng định vị thế "nhà mạng quốc dân" đối với khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng và SMS Banking thường xuyên.

"Đồng hành cùng ngân hàng và hàng triệu khách hàng cá nhân, chúng tôi luôn mong muốn phát triển các sản phẩm, dịch vụ thiết thực, hiệu quả, để mang đến sự tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày. Do đó việc cung cấp dịch vụ SMS banking cho các khách hàng của ngân hàng đối tác với mức phí không đổi sẽ giúp người dùng yên tâm giao dịch, nhận được đầy đủ thông tin mà không phát sinh thêm chi phí", đại diện nhà mạng Viettel chia sẻ.

Tin mới