(Tổ Quốc) - Số liệu thống kế cho thấy Tesla đã đạt doanh số kỉ lục trong quý 3 vừa qua dù chưa đạt như kì vọng do những thách thức về yếu tố hậu cần.
Theo số liệu thống kê về thị trường xe điện, Tesla đã giao 343.000 xe trong quý 3 năm 2022, thiết lập mốc kỉ lục mới tuy nhiên vẫn không đạt so với ước tính do những thách thức về hoạt động vận chuyển. Công ty đã sản xuất 365.923 xe và giao 343.830 chiếc xe trong quý 3 năm nay.
Số lượng giao hàng đã lập kỷ lục mới cho công ty, tăng từ 310.048 chiếc trong quý đầu tiên, 254,695 trong quý 2 và 241.300 trong quý 3 năm ngoái. Tuy nhiên, việc giao hàng không đạt được con số như các nhà phân tích dự báo là 360.000 chiếc.
Tesla cho biết trong một thông cáo báo chí rằng: "Khối lượng giao hàng của chúng tôi đã giảm vào cuối mỗi quý do quá trình sản xuất hàng loạt ô tô trong khu vực khiến vận chuyển khó khăn. Khi khối lượng sản xuất của chúng tôi tiếp tục tăng, việc đảm bảo năng lực vận chuyển bằng phương tiện và chi phí hợp lý trong những tuần vận chuyển cao điểm này ngày càng trở nên thách thức."
Theo công ty, số lượng sản xuất của Tesla đã tăng từ 305.407 trong quý đầu tiên, 258.580 chiếc trong quý 2 và 237.823 trong quý 3 năm 2021.
Trong hai quý vừa qua, Tesla đã trích dẫn các vấn đề chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ hơn do xung đột giữa Nga và Ukraine và việc đóng cửa các nhà máy tại Thượng Hải là các yếu tố cản trở sản xuất và giao hàng.
Những tín hiệu cảnh báo cho Tesla
Tại thị trường Trung Quốc, hãng xe điện NIO đã báo cáo họ có 10.878 xe được giao trong tháng 9 và 31.607 xe trong quý 3, tăng từ 25.059 xe được giao trong quý 2 năm 2022. NIO đã công bố mức tăng trưởng theo quý, không giống như XPeng và Li.
XPeng cũng cho biết họ đã giao 8.468 chiếc xe tháng 9 và 29.570 xe được giao trong quý 3, giảm so với 34.422 chiếc xe của cùng kì năm trước.
Li Auto cũng đã báo cáo 11.531 xe được giao trong tháng 9 và 26.524 xe được giao trong quý 3, giảm nhẹ so với 28.687 xe được giao trong quý 2 năm 2022.
NIO dường như đã có một quý kinh doanh tốt nhất nhờ vào việc mở rộng dòng sản phẩm. Hãng có nhiều mẫu xe mới để bán hơn Li hoặc XPeng, chẳng hạn như phiên bản mới nhất của chiếc SUV ES7 ra mắt vào tháng 6. NIO đã giao 1.895 chiếc ES7 vào tháng 9 và đã bắt đầu giao chiếc sedan mới của mình, ET5 vào tháng trước.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là mẫu hình xe mới cũng đã giúp Li Auto trong việc tăng doanh thu bán xe. Trong số hơn 11.000 chiếc giao trong tháng 9, 10.123 chiếc là những chiếc SUV Li L9 mới. Doanh số bán hàng của L9 thống trị doanh số của Li ONE, mẫu sản xuất cũ hơn của Li, đã được bán từ cuối năm 2019. Li dự kiến mở rộng dòng sản phẩm của mình với các mẫu SUV Li L8 và Li L7 trong những tháng tới.
XPeng biết họ cũng sẽ cho ra mắt các sản phẩm mới trong thời gian tới đây. Tháng 9 sẽ có 184 chiếc SUV G9 mới của công ty được đưa ra thị trường và sẽ tăng cường sản xuất G9 vào tháng 10.
Các nhà phân tích đánh giá doanh số xe điện tại thị trường Trung Quốc nhìn chung vẫn ổn định. Theo nhà phân tích Jeff Chung của Citi, cho đến tháng 8, bộ dữ liệu đầy đủ mới nhất về xe năng lượng mới (NEV) doanh số bán hàng đã tăng khoảng 123% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong cuộc đua xe điện tại thị trường Trung Quốc, Tesla đang có phần bị tụt lại. Bên cạnh các lí do về chuỗi cung ứng và chính sách phong tỏa, các dòng sản phẩm của Tesla như chiếc Model 3 và Model Y đã được bán trong nhiều năm, điều này làm giảm sức hấp dẫn của hãng này khi các hãng xe điện Trung Quốc liên tục cho ra mắt các mẫu xe mới cùng công nghệ hiện đại. Tesla có thể xem xét một mô hình mới để giữ tốc độ tăng trưởng cao. Công ty dự kiến vào năm 2023 sẽ tung ra Cybertruck, một chiếc xe bán tải hạng nhẹ đã đạt được hàng trăm nghìn đơn đặt hàng trước.
Theo WSJ, Reuters
Như Quỳnh